Các thượng nghị sỹ Cộng hòa kêu gọi ông Trump giảm căng thẳng với Iran

(ĐTTCO)-Các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump giải quyết căng thẳng với Iran sau vụ Tehran tấn công bằng tên lửa vào tối 7/1 (sáng 8/1 theo giờ Việt Nam).
Thượng nghị sỹ Lindsey Graham - bang Nam Carolina. (Nguồn: Reuters)
Thượng nghị sỹ Lindsey Graham - bang Nam Carolina. (Nguồn: Reuters)

Các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump giải quyết căng thẳng với Iran sau vụ Tehran tấn công bằng tên lửa vào tối 7/1 (sáng 8/1 theo giờ Việt Nam) nhằm vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq.

Trên trang Twitter, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham - bang Nam Carolina - một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Trump tại Thượng viện đã cho rằng: "Trả đũa vì mục đích trả thù là không cần thiết vào lúc này. Điều cần thiết là đưa ra các mục tiêu chiến lược liên quan đến Iran một cách đơn giản và vững chắc."

Những mục tiêu được ông Graham nêu ra là nên ngăn chặn chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, ngăn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân và hỗ trợ các tổ chức khủng bố.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Mike Lee (bang Utah) nói rằng Tổng thống Trump nên "xuống thang" và cần trao đổi với phía quốc hội về bất kỳ bước tiếp theo tiềm năng nào đối với vấn đề này.

Ông Lee cũng cho rằng: "Liệu hành động quân sự có nên tiếp tục nữa hay không là câu hỏi cần được quốc hội trả lời. Chính quyền Mỹ nên tìm cách giải toả những căng thẳng đang gia tăng này và tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rút quân khỏi khu vực này."

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell ca ngợi Tổng thống Trump vì đã không phản ứng ngay lập tức trước cuộc không kích của Iran, đồng thời tin rằng Tổng thống Trump sẽ "bảo vệ cuộc sống và lợi ích của Mỹ" cũng như "tránh xung đột hoặc những mất mát sinh mạng không cần thiết."

Ông McConnell cũng hy vọng các nhà lãnh đạo của Iran không tính toán sai bằng cách đặt câu hỏi về ý chí tập thể của Mỹ trong việc tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Mỹ có "sức mạnh để thực hiện sự kiềm chế và có thể đáp trả vào thời điểm và địa điểm được lựa chọn nếu thấy cần thiết".

Các tin khác