Các tỷ phú chi tiền giúp ông Trump giành lợi thế tiền bạc từ ông Biden

(ĐTTCO) - Chiến dịch của ông Biden có lợi thế tài chính lên đến 141 triệu USD. Các tỷ phú ủng hộ ông Trump đang đẩy mạnh rót tiền để ông chủ Nhà Trắng san bằng khoảng cách.

Hôm 20/9, đội ngũ tranh cử của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang sở hữu 466 triệu USD trong tài khoản ngân hàng. Như vậy, chiến dịch của ông Biden có lợi thế tài chính lên đến 141 triệu USD so với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 tiến đến giai đoạn căng thẳng.

Theo New York Times, trước tình thế này, các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa đẩy mạnh hơn nữa việc rót tiền cho chiến dịch của ông Trump. Vào tháng 8, tỷ phú Kelcy Warren, Chủ tịch kiêm CEO Energy Transfer Partners, quyên góp 10 triệu USD cho America First Action, một siêu PAC ủng hộ Tổng thống Trump.

Siêu PAC, viết tắt của siêu Ủy ban Hành động Chính trị, có khả năng thu hút và chi tiêu không giới hạn. Trong khi đó, tỷ phú bang Wisconsin Diane Hendricks cũng ủng hộ 2 triệu USD.

Cuoc bau cu tong thong My nam 2020 anh 1

Đội ngũ của ông Trump nhiều lần chi những khoản tiền lớn cho các hoạt động không cần thiết và đánh mất lợi thế tài chính. Ảnh:Reuters.

 "Chỉ cần một ngày và chiếc điện thoại"

Theo ông Tim Murtaugh, Giám đốc Truyền thống của Tổng thống Trump, đến tháng 9 ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa chỉ còn 325 triệu USD.

New York Times dẫn lời một số quan chức đảng Cộng hòa cho biết nhiều thành viên thuộc đội ngũ tranh cử của ông Trump lo ngại về nguy cơ thiếu tiền mặt trong thời điểm hơn 40 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã phải cắt giảm chi tiêu cho truyền hình trong tháng 8. Theo Advertising Analytics, vào bốn tuần cuối cùng của tháng 8, đội ngũ của ông Biden chi tới 65,5 triệu USD cho các quảng cáo trên truyền hình, trong khi phía ông Trump chỉ tiêu khoảng 18,7 triệu USD.

Đội ngũ của cựu phó tổng thống Mỹ đặt chi 125,2 triệu USD cho quảng cáo trong tháng 9, còn đội ngũ của ông Trump chỉ chi 61,5 triệu USD, theo Advertising Analytics. Tuy nhiên, các siêu PAC đang giúp tổng thống Mỹ thu hẹp khoảng cách để không bị đối thủ lấn át trên truyền hình. Nhóm này bỏ ra tới 59,3 triệu USD, so với 18,4 triệu USD của nhóm ủng hộ ông Biden.

Cuoc bau cu tong thong My nam 2020 anh 2

Các tỷ phú đẩy mạnh quyên tiền giúp ông Trump cân bằng lợi thế tài chính với đối thủ đảng Dân chủ. Ảnh:Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 21/9, Tổng thống Trump khoe rằng có thể thu hẹp khoảng cách tài chính với ông Biden chỉ bằng cách nhấc điện thoại.

"Hãy cho tôi một ngày và một chiếc điện thoại, những người giàu có thân thiết với tôi có thể bỏ ra hàng triệu USD", ông khẳng định. Trong cuộc tranh cử hồi năm 2016, vị tổng thống từng phản đối các siêu PAC.

Siêu PAC chi nhiều tiền nhất là Preserve America PAC. Số tiền nhóm này chi cho quảng cáo trong tháng 9 lên đến 42,7 triệu USD, chỉ đứng sau đội ngũ của ông Trump và ông Biden. Tuy nhiên, Preserve America PAC vẫn chưa tiết lộ danh tính các nhà tài trợ.

Quay sang ủng hộ ông Trump

Priorities USA Action, nhóm chi nhiều nhất trong số các siêu PAC của đảng Dân chủ, đặt chi 12,9 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình. Nhóm huy động được 8,5 triệu USD trong tháng 8. Hôm 18/9, Priorities USA Action tiết lộ huy động được 15,7 triệu USD vào tháng này. Riêng tỷ phú quỹ phòng hộ David Shaw trao 1 triệu USD.

Ngay cả một số nhóm từng phản đối ông Trump giờ cũng ủng hộ ông. Club for Growth, nhóm ủng hộ thương mại tự do, giảm thuế và những quan điểm kinh tế bảo thủ khác, từng chi 9,8 triệu USD để ngăn Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Nhóm cho rằng nhiều lập trường của ông Trump chẳng khác gì bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders. Tuy nhiên, vào tháng 8, nhóm này đã chi 9,3 triệu USD để tấn công ông Biden, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC).

Ông David McIntosh, Chủ tịch Club for Growth, cho rằng ông Biden đã chuyển sang cánh tả và chấp nhận nhiều quan điểm của ông Sanders. "Quyết định của chúng tôi giờ đã rõ ràng", ông khẳng định.

Cuoc bau cu tong thong My nam 2020 anh 3

Tổng thống Trump tự tin có thể dễ dàng thu hẹp khoảng cách tài chính với ông Biden. Ảnh:AP.

Siêu PAC có tên Club for Growth Action của nhóm đã huy động được 21,8 triệu USD vào tháng 8, chi 13,7 triệu USD và còn 19,6 triệu USD trong ngân hàng. Nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa Richard Uihlein góp 10 triệu USD cho nhóm. Ông Jeff Yass, nhà sáng lập Susquehanna International Group LLP, cũng chi số tiền tương tự.

Theo nhà phát ngôn Kelly Sadler, siêu PAC ủng hộ ông Trump America First Action đã huy động thành công 21,5 triệu USD tính đến ngày 17/9. Một tổ chức phi lợi nhuận có liên quan, America First Policies, cũng huy động được 5,1 triệu USD vào tháng 9 và 35,2 triệu USD trong cả năm nay.

Số tiền này có thể phát huy tác dụng khi cuộc đua vào Nhà Trắng có khả năng bị đảo lộn. Trong tuần này, ông Trump sẽ công bố lựa chọn thay thế cho thẩm phán quá cố Ruth Bader Ginsburg.

Các tin khác