Campuchia sẽ cấm bán thịt chó, lò mổ lớn nhất đã đóng cửa

(ĐTTCO) - Một lò mổ khét tiếng ở Campuchia, nơi đã giết thịt hơn 1 triệu con chó, đã bị đóng cửa vào thứ Năm 4/3 khi nước này đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt việc buôn bán thịt chó.
Những con chó đang được nhốt tại lò mổ vào hôm đóng cửa 4/5/2021.
Những con chó đang được nhốt tại lò mổ vào hôm đóng cửa 4/5/2021.

Theo ước tính của nhóm bảo vệ quyền động vật Four Paws, khoảng 2-3 triệu con chó bị giết thịt hàng năm ở Campuchia và có hơn 100 nhà hàng thịt chó ở thủ đô Phnom Penh.

Một lò mổ duy nhất cách thủ đô khoảng một tiếng rưỡi chịu trách nhiệm cung cấp tất cả nguồn thịt chó trong thành phố, nhưng người điều hành Ouk Mol đã nói với AFP rằng ông sẽ không giết chó nữa.

Kể từ khi ông thành lập doanh nghiệp của mình vào năm 1995, công việc kinh doanh đã trở nên phát đạt đối với người cựu chiến binh 50 tuổi. Ông cho biết ông đã giết thịt hơn 1 triệu con chó trong 25 năm.

“Nhưng tôi muốn bỏ việc kinh doanh này vì tôi đã già đi và rất nhiều người đã chỉ trích tôi về việc buôn bán thịt chó”, Ouk Mol nói. "Tôi cảm thây xâu hổ."

Campuchia sẽ cấm bán thịt chó, lò mổ lớn nhất đã đóng cửa ảnh 1
Chủ cơ sở giết mổ Ouk Mol đứng gần những con chó trong lồng trong một chiến dịch giải cứu chúng ở thị trấn Skun, Campuchia. Ảnh: TANG CHHIN Sothy

Được trang bị lồng nhốt chó, hai vại lớn để dìm chết chúng, vảy và đèn thổi lông để loại bỏ lông, cơ sở này giết mổ lên đến 200 con chó mỗi ngày.

Vào thứ Năm, ngày đóng cửa, 16 con chó vẫn bị nhốt ở đó và được các nhà hoạt động gửi đến một tổ chức từ thiện động vật để phục hồi sức khỏe.

Những con chó sẽ được đem làm thú cưng ở nước ngoài.

Người điều hành và gia đình của ông quyết định từ bỏ kinh doanh sau khi các nhà vận động Four Paws đề nghị hỗ trợ tài chính để giúp họ mở một cửa hàng tạp hóa.

Vợ của Ouk Mol là Sao Phally rất vui vì họ đã tìm ra lối thoát.

"Chúng tôi luôn lo lắng về tội lỗi vì hành động giết chó của chúng tôi. Mọi người thường nhìn chúng tôi vẻ khinh khi", Sao Phally nói với AFP.

Năm ngoái, thành phố du lịch Siem Reap của Campuchia đã cấm buôn bán thịt chó, trong một chiến thắng lớn của các nhà vận động bảo vệ quyền động vật, những người mô tả khu vực này là "trung tâm" của ngành công nghiệp thịt chó.

Thịt chó là một nguồn protein rẻ, được ăn nhiều ở một số nước châu Á và phổ biến hơn ở nước láng giềng Campuchia là Việt Nam.

Các tin khác