Campuchia trục xuất ông chủ tờ báo người Trung Quốc vì đăng tin sai

(ĐTTCO) - Shen Kaidong, 52 tuổi, chủ sở hữu trang tin tức trực tuyến Angkor Today, đã bị bắt vào ngày 24 tháng 2 tại tỉnh Siem Reap vì đã xuất bản các báo cáo “sai sự thật”.
Shen Kaidong, 52 tuổi, chủ sở hữu trang tin tức trực tuyến Angkor Today
Shen Kaidong, 52 tuổi, chủ sở hữu trang tin tức trực tuyến Angkor Today

Bộ Nội vụ Campuchia vào ngày 25 tháng 2 đã quyết định trục xuất chủ sở hữu Trung Quốc của trang tin tức trực tuyến Angkor Today khỏi Campuchia vì đã xuất bản các báo cáo “sai sự thật” cho rằng vắc xin Covid-19 do Trung Quốc viện trợ đang được bán cho công chúng.

Shen Kaidong, 52 tuổi, bị bắt vào ngày 24 tháng 2 tại tỉnh Siem Reap. Theo thông cáo báo chí do Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng ký, Shen cũng bị cấm tái nhập cảnh Campuchia.

Người phát ngôn của Tổng cục Nhập cư Keo Vanthan nói với tờ The Post: “Bộ của tôi không trừng phạt người đàn ông Trung Quốc này ở Campuchia, nhưng chúng tôi đang trục xuất ông ta khỏi đất nước,” ông nói.

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tỉnh Siem Reap Touch Sokun xác nhận với tờ The Post vào ngày 25 tháng 2 rằng Shen đã điều hành tờ Angkor Today tại tỉnh này từ năm 2015.

“Shen đã đăng một bài báo vào lúc 11 giờ tối ngày 23 tháng 2 nói rằng Campuchia đang bán vắc xin Covid-19. Liên quan đến vụ bắt giữ, chúng tôi chỉ hợp tác với sở di trú và nghi phạm đã được đưa về Bộ Nội vụ,” ông nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Khieu Kanharith vào ngày 25 tháng 2 đã ban hành một lá thư thu hồi giấy phép của Ung Angkea đã cho phép hoạt động của Angkor Today. Giấy phép được cấp vào ngày 19 tháng 8 năm 2015.

Bức thư cho biết người được cấp phép đã phổ biến tin tức giả xuyên tạc sự thật và có mục đích xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, an ninh quốc gia và uy tín của chính phủ Campuchia, gây hỗn loạn xã hội và điều này hoàn toàn vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký của Bộ.

Người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine cho biết: “Chúng tôi không thu tiền mua vắc xin Covid-19 của người dân. Tất cả các cuộc tiêm chủng đều là tự nguyện và không tốn bất cứ chi phí nào. Những người thuộc các nhóm ưu tiên được chính phủ xác định đủ điều kiện để tiêm chủng ”.

Các tin khác