Canada mong muốn hợp tác sâu sắc hơn với các nền kinh tế ASEAN

(ĐTTCO)-Thủ tướng Trudeau đang nỗ lực thuyết phục ASEAN tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do với Canada để ứng phó với chuỗi cung ứng đã bị "biến dạng" do đại dịch COVID-19.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau trả lời phỏng vấn tại Ottawa, Ontario, Canada. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Thủ tướng Canada Justin Trudeau trả lời phỏng vấn tại Ottawa, Ontario, Canada. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo phóng viên tại Ottawa, tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) 2021 diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 25/10, trong một thông điệp được ghi âm trước gửi tới hội nghị, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh một hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Canada sẽ là một hiệp định "cùng thắng" cho tất cả các bên, đặc biệt là trong bối cảnh các nền kinh tế đang nỗ lực thoát khỏi đại dịch.

Chính phủ của Thủ tướng Trudeau lâu nay đang muốn tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với khối 10 quốc gia Đông Nam Á này.

Theo giới quan sát, qua thông điệp ngày 25/10, Thủ tướng Trudeau đang nỗ lực thuyết phục ASEAN tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do với Canada để ứng phó với chuỗi cung ứng đã bị "biến dạng" do đại dịch COVID-19.

Theo Thủ tướng Trudeau, thỏa thuận này sẽ hỗ trợ các công ty và doanh nhân xây dựng các mối quan hệ kinh doanh và kết nối trên toàn thế giới; giúp nhà đầu tư tự tin hơn khi đầu tư vào thị trường quốc tế; và bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi những bất ổn do COVID-19 gây ra.

Tình trạng tắc nghẽn thương mại trên quy mô toàn cầu phục hồi chậm hơn so với nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng và còn chậm hơn nữa khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và các biện pháp y tế công cộng được triển khai.

“Khi chúng tôi kết thúc cuộc chiến với COVID-19, việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Canada với các nền kinh tế ASEAN và đa dạng hóa thương mại trên khắp châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của chúng tôi,” Thủ tướng Trudeau nói.

ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Canada. Hiện Canada đã có quyền tiếp cận với thị trường bốn thành viên ASEAN là Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, cương lĩnh của đảng Tự do hứa hẹn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội trong khuôn khổ CPTPP và xây dựng một chiến lược châu Á-Thái Bình Dương mới nhằm làm sâu sắc hơn các mối quan hệ trong khu vực, bao gồm cả các thỏa thuận thương mại mới.

Theo đánh giá sơ bộ của chính phủ Canada, một thỏa thuận thương mại tự do ASEAN-Canada có thể giúp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Canada sang khối này tăng 13,3%, trị giá 2,67 tỷ USD.

Các tin khác