Căng thẳng eo biển Đài Loan đe dọa thương mại toàn cầu hơn cả Covid?

(ĐTTCO) - Các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sau chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Bắc có nguy cơ làm gián đoạn các chuỗi cung ứng quan trọng.
Các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật của Trung Quốc xung quanh Đài Loan trong tuần này đã bao gồm các vùng biển xung quanh cảng lớn thứ hai của hòn đảo phụ thuộc xuất khẩu ở Keelung. © Lam Yik Fei / Bloomberg
Các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật của Trung Quốc xung quanh Đài Loan trong tuần này đã bao gồm các vùng biển xung quanh cảng lớn thứ hai của hòn đảo phụ thuộc xuất khẩu ở Keelung. © Lam Yik Fei / Bloomberg

Các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc vào vùng biển ven biển đảo Đài Loan trong tuần này đã nhấn mạnh những rủi ro đối với chuỗi cung ứng toàn cầu từ bất kỳ sự leo thang căng thẳng kéo dài nào giữa các quốc gia thù địch.

Các cuộc tập trận nhằm đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan giống như một cuộc diễn tập cho việc phong tỏa hòn đảo phụ thuộc vào xuất khẩu, với một số tàu chở hàng buộc phải điều chỉnh hành trình và các hãng hàng không hủy chuyến bay.

Ba trong số sáu khu vực bị phong tỏa để tập trận nằm trong hoặc gần eo biển Đài Loan - vùng nước nằm giữa hòn đảo và đại lục Trung Quốc, nơi hẹp nhất chỉ rộng 130 km. Eo biển là tuyến đường vận chuyển chính giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới, và châu Âu. Nó cũng đóng vai trò như một tuyến đường giao thương cho cường quốc công nghệ Hàn Quốc, vận chuyển hàng hóa được sản xuất từ các nhà máy ở châu Á đến nhiều người tiêu dùng trên thế giới.

“Trong một môi trường mà Trung Quốc cố gắng đóng vai trò quyết đoán hơn và cố gắng phong tỏa eo biển, mọi thứ sẽ bị ảnh hưởng" - Anoop Singh, nhà phân tích chính của Công ty môi giới tàu biển Braemar, cho biết.

Các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở Eo biển Đài Loan và Biển Hoa Đông trong tuần này có phạm vi rộng hơn đáng kể so với các trò chơi chiến tranh được tổ chức trong cuộc khủng hoảng cuối cùng như vậy năm 1995 và 1996. Chúng chỉ được lên kế hoạch kéo dài vài ngày, nhưng các nhà phân tích cho rằng các cuộc diễn tập có thể gia hạn thành một giai đoạn kéo dài khiến căng thẳng gia tăng trên eo biển.

“Các cuộc tập trận kéo dài hoặc thường xuyên ở eo biển Đài Loan có thể tạo ra những gián đoạn đáng kể trong thương mại của Đài Loan với phần còn lại của thế giới và trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Homin Lee, chiến lược gia vĩ mô châu Á tại Lombard Odier, viết trong một lưu ý.

Theo dữ liệu của Bloomberg, một nửa đội tàu container toàn cầu và 88% tàu lớn nhất thế giới tính theo trọng tải đã đi qua Eo biển này trong năm nay.

Mặc dù các cuộc tập trận bắn đạn thật là “một sự kiện cực kỳ phổ biến trên biển”, chúng thường bị hạn chế ở những khu vực ít bị buôn bán nặng nề hơn, Braemar’s Singh nói. Ông nói thêm rằng 1 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu thường đi qua eo biển mỗi ngày. "Vùng nước này thường rất, rất đông đúc".

Singh cho biết ông biết ít nhất hai chủ tàu lớn đã yêu cầu các tàu tránh eo biển sau khi có báo cáo về đám cháy trong khu vực.

Ở những nơi khác ở châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn vận tải Nhật Bản NYK Line đã đưa ra cảnh báo tránh eo biển, trong khi hãng hàng không Hàn Quốc Korean Airlines hủy tất cả các chuyến bay giữa Seoul và Đài Bắc vào thứ Năm và thứ Sáu (4-5/8). Truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin rằng Asiana Airlines đã hủy các chuyến bay giữa Seoul và Đài Bắc, trong khi Cathay Pacific của Hồng Kông cho biết họ đang “theo dõi diễn biến rất chặt chẽ”.

Bất kỳ nỗ lực kéo dài nào nhằm cản trở hoạt động thương mại quốc tế từ Đài Loan, với một số cuộc tập trận quân sự chính diễn ra gần hai trong số các cảng chính của hòn đảo, sẽ làm tổn hại đến thương mại toàn cầu.

Đài Loan là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan chiếm 90% công suất chip tiên tiến của thế giới, trong khi các nhà sản xuất hợp đồng điện tử hạ nguồn như nhà cung cấp Foxconn của Apple sản xuất linh kiện và lắp ráp các sản phẩm từ điện thoại thông minh đến máy chủ cho một số công ty lớn nhất thế giới.

Theo số liệu từ Capital Economics, bụi phóng xạ xuyên eo biển có thể tàn phá nền kinh tế Đài Loan, với 40% hàng hóa xuất khẩu của nước này đến Trung Quốc và Hồng Kông. Trung Quốc đã thông báo ngừng nhập khẩu hàng nghìn nông sản từ hòn đảo này.

Dan Nystedt, phó chủ tịch của TriOrient Investments cho biết: “Trong trường hợp có một thảm họa thực sự khiến Đài Loan phải đóng cửa trong một thời gian, tôi thực sự không biết làm cách nào để chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành công nghệ có thể tồn tại”.

“Bạn có ít nhất 3 triệu đô la đến 4 triệu đô la công việc có khả năng sẽ không hoàn thành” - ông tiếp.

Paul Tsui, Giám đốc công ty dịch vụ hậu cần Janel Group có trụ sở tại Hồng Kông, chuyên phục vụ các công ty như General Electric, cho biết một số khách hàng đã nêu quan ngại về sự gián đoạn kinh doanh từ chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan.

Tsui nói: “Nếu căng thẳng ở eo biển Đài Loan leo thang, chi phí và thời gian vận chuyển sẽ tăng đáng kể và có thể còn tồi tệ hơn cả sự gián đoạn của Covid”.

Các tin khác