Căng thẳng Israel-Palestine leo thang, thương vong gia tăng

(ĐTTCO) - Tối 11/5 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 12/5 giờ Việt Nam, căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Israel và Palestine khi phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza phóng hàng trăm quả rocket để đáp trả đợt không kích trước đó cùng ngày của quân đội Israel.

Lửa bốc ngùn ngụt sau vụ không kích của Israel xuống Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 11/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Lửa bốc ngùn ngụt sau vụ không kích của Israel xuống Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 11/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố đăng tải trên Telegram, Hamas cho biết đã phóng 130 quả rocket vào thành phố Tel Aviv và khu vực miền Trung của Israel "nhằm đáp trả việc kẻ thù tấn công các tòa nhà dân sự cao tầng". Vụ tấn công đã khiến Israel phải kích hoạt hệ thống đánh chặn và báo động tại tất cả các khu vực nơi có đạn pháo hướng tới. Thông tin ban đầu cho biết 1 người dân ở thành phố Rishon Letzion, miền Trung Israel, đã thiệt mạng trong khi 3 người khác tại thành phố Tel Aviv bị thương.

Trước đó cùng ngày, quân đội Israel đã mở chiến dịch tấn công vào 140 địa điểm của Hamas tại Dải Gaza, khiến 1 chung cư 13 tầng tại Gaza đã bị đổ sập do trúng không kích. Các nguồn tin báo chí Palestine cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các vụ không kích của Israel.

Đây là lần đầu tiên trong 2 năm qua các vụ không kích của Hamas nhằm vào thành phố Tel Aviv, trung tâm kinh tế của Israel. Ngoài ra, Hamas cho biết đã sử dụng một loại tên lửa mới có tên "Sijeel" để vượt qua hệ thống đánh chặn Vòm Sắt của Israel. Trong khi đó, truyền hình Israel đưa tin đã xảy ra lỗi kỹ thuật tại một khẩu đội của Vòm Sắt, và lỗi này đã được khắc phục.

Trước diễn biến bạo lực leo thang giữa người Palestine và Israel, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế tiếp tục bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên kiềm chế nhằm tránh gây thêm thương vong. Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ thất vọng trước tình hình thương vong gia tăng, bao gồm nhiều trẻ em, trong các vụ không kích của Israel tại Dải Gaza, cũng như thiệt hại tại Israel do các vụ phóng rocket từ Gaza. LHQ hiện khẩn trương làm việc để giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày kêu gọi cả Israel và Palestine tránh gây ra những cái chết "vô cùng đáng tiếc" cho dân thường. Trả lời các phóng viên báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi kiềm chế và bình tĩnh. Israel có quyền tự vệ và đáp trả những cuộc tấn công bằng tên lửa. Nhân dân Palestine cũng có quyền được hưởng sự bình an và an ninh như nhân dân Israel".

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Palestine ngày 11/5 đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đẩy nhanh tiến độ điều tra tội ác chiến tranh mà Israel đã gây ra ở khu Bờ Tây và Dải Gaza.

Các tin khác