Căng thẳng Mỹ-Trung đang kìm hãm bước chân của Bitcoin

(ĐTTCO) - Căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, đồng thời với sự không chắc chắn của thị trường tiền điện tử đã kìm hãm đà tăng giá của Bitcoin. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bitcoin (BTC) đã đạt mức cao nhất cục bộ là 24.600 USD vào ngày 30-7 trước khi đóng cửa ba nến đỏ hàng ngày liên tiếp. Mức lỗ từ đỉnh đến đáy trong khoảng thời gian này là 1.800 USD, tương đương 7%.

Vào thời điểm viết bài lúc 6 giờ 00 phút ngày 4-8, BTC đang giao dịch ở mức 22.966 USD giảm 1,69% trong vòng 1 giờ và giảm 0,91% trong vòng 24 giờ, trong khi phần còn lại của thị trường đang giao dịch không đổi với xu hướng giảm nhẹ.

Theo Bloomberg News, hành động điều chỉnh giá tiền điện tử gần đây là do căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Nhiều tuần trước, chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo bà Pelosi hủy chuyến đi. Tuy nhiên, vào đêm 2-8, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đã hạ cánh ở Đài Loan, gây ra căng thẳng địa chính trị.

Bitcoin không thể chạm 25.000 USD

Mối đe dọa leo thang giữa hai siêu cường đã khiến các nhà đầu tư từ bỏ cổ phiếu của Hoa Kỳ. Bitcoin cũng bị bán tháo nhẹ, giảm 3% vào ngày trước khi đóng cửa ở mức 22.900 USD.

Kể từ ngày 13-7, BTC đã có xu hướng tăng sau khi tạo đáy cục bộ ở mức 18.900 USD. Đợt tăng giá này chỉ đạt mức đỉnh là 25.000 USD vào cuối tuần, khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng trong chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Bloomberg lưu ý rằng đây là lần chạy đà tốt nhất của Bitcoin kể từ tháng 10-2021.

Như mọi khi, các nhà phân tích kỹ thuật đang chia rẽ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Michaël van de Poppe lưu ý rằng đợt chạy đà này có nghĩa là BTC đã đóng cửa trên đường trung bình động 200 ngày (MA200) lần đầu tiên sau năm tuần. Giao dịch tài sản trên MA200 được coi là một xu hướng tăng giá dài hạn.

Trong khi đó, JoeChaosystem lại nhận thấy mô hình vai-đầu-vai (Head And Shoulders Pattern) đang diễn ra báo hiệu xu hướng giảm giá thêm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông đã không đưa ra mức đáy dự đoán.

Bitcoin technical analysis

Nguồn: TradingView.com

Căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng sâu sắc

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và một ngày nào đó sẽ được tái hòa nhập với đại lục.

Trước chuyến thăm của bà Pelosi, đã có một cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden với việc ông Tập nói bóng gió về những hậu quả nếu Pelosi tiếp tục chuyến thăm Đài Loan, theo ZeroHedge.

Phát biểu trước báo giới khi hạ cánh xuống Đài Loan, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói chuyến thăm Đài Bắc là "tuyên bố rõ ràng rằng Hoa Kỳ đứng cùng Đài Loan".

“Bốn mươi ba năm trước, Hoa Kỳ đã hứa sẽ luôn sát cánh với Đài Loan… hôm nay phái đoàn của chúng tôi đến Đài Loan để nói rõ một cách dứt khoát rằng chúng tôi sẽ không từ bỏ cam kết của mình với Đài Loan”.

Đáp lại, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Đài Loan, theo đó sẽ đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên và một số sản phẩm thực phẩm, chẳng hạn như cá và trái cây.

Các tin khác