Căng thẳng quan hệ thương mại Trung-Úc leo thang khi Bắc Kinh áp thêm lệnh cấm

(ĐTTCO) - Trung Quốc vào thứ 6 tuần trước đã bắt đầu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với mặt hàng gỗ từ bang Queensland của Úc và các lô hàng lúa mạch từ một công ty của Úc. Mặt hàng đồng và đường dự kiến cũng dự kiến sẽ tiếp tục bị áp lệnh cấm trong tuần này.
Trung Quốc là đối tác thương mại hai chiều lớn nhất của Australia về hàng hóa và dịch vụ, giá trị thương mại hai chiều đạt 252 tỷ USD vào năm 2019. Nguồn ảnh: globaltimes.cn
Trung Quốc là đối tác thương mại hai chiều lớn nhất của Australia về hàng hóa và dịch vụ, giá trị thương mại hai chiều đạt 252 tỷ USD vào năm 2019. Nguồn ảnh: globaltimes.cn

Bên cạnh đó, lô hàng tôm hùm đá hiện cũng đang phải nằm chờ tại cảng Thượng Hải trong cuối tuần này. Đây được xem là những động thái leo thang căng thẳng thương mại giữa Úc và Trung Quốc.

Hôm 30/9, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã đưa ra thông báo cảnh báo với các nhà xuất khẩu rằng họ đã tìm thấy một loại bọ cánh cứng gây hại Ips grandicollis trong gỗ tròn nhập khẩu từ bang Queensland là lý do Trung Quốc từ chối nhập khẩu mặt hàng từ Úc. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ 2 xác nhận rằng đã nhiều lần phát hiện thấy “chất nguy hại sinh học” trong lô hàng gỗ từ Úc.

Ngoài ra, GACC còn cho biết họ đã phát hiện chất gây ô nhiễm là loại cỏ dại bromus hardus trong lô hàng lúa mạch từ nhà xuất khẩu ngũ cốc Emerald Grain của Úc và đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ công ty này. Vào tháng 9, Trung Quốc cũng đã cấm nhập khẩu lo hàng ngũ cốc của tập đoàn ngũ cốc lớn nhất của Úc CBH Group cũng vì lý do phí Trung Quốc đã phát hiện thấy một loại sâu bệnh trong một lô hàng của CBH Group. Trung Quốc được xem là thị trường xuất khẩu lúa mạch lớn nhất của Úc, khi mua đến 70% tổng sản lượng lúa mạch xuất khẩu của Úc. Vào tháng 5, Úc đã phải chịu thiệt hại nặng khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp kết hợp lên đến 80,5% khiến cho mặt hàng ngũ cốc của Úc trở nên đắt đỏ ở thị trường Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin thương mại của Trung Quốc, mặt hàng đồng và tinh quặng đồng từ Úc cũng như mặt hàng đường dự kiến sẽ đối mặt với lệnh cấm nhập khẩu trong tuần này.

Một công ty xuất khẩu giấu tên cho biết những động thái này có thể khiến mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Úc căng thẳng hơn so với mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. 

Các tin khác