Căng thẳng Ukraine đè nặng: Dow trượt hơn 600 điểm; Giá dầu giảm 2%

(ĐTTCO) - Chứng khoán sụt giảm hôm thứ Năm (17/2) trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine với việc các nhà đầu tư bối rối bán phá giá tài sản rủi ro và xoay vòng vào trái phiếu. Giá dầu giảm khi vướng vào các cuộc đàm phán giữa Iran và cuộc khủng hoảng Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm hơn 600 điểm, S&P 500 trượt 2%

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã công bố hiệu suất hàng ngày tồi tệ nhất trong năm trên cơ sở điểm và tỷ lệ phần trăm. Trung bình blue-chip giảm khoảng 622,24 điểm, tương đương 1,8%, xuống 34.312,03, giảm đều đặn trong suốt ngày giao dịch. S&P 500 giảm 2,1% xuống 4.380,26. Nasdaq Composite giảm 2,9% xuống 13.716,72.

Việc bán tháo cổ phiếu diễn ra trên diện rộng, với các lĩnh vực công nghệ dẫn đầu S&P 500 giảm vào thứ Năm. Các nhà đầu tư đẩy nhanh động thái vào cuối phiên nhằm vào các lĩnh vực phòng thủ và nơi trú ẩn an toàn như trái phiếu Mỹ và vàng khi căng thẳng địa chính trị giữa Washington và Nga về Ukraine bùng phát.

Các mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng - được gọi là cổ phiếu phòng thủ có xu hướng ổn định bất kể thị trường tổng thể hoạt động như thế nào - là lĩnh vực hoạt động tốt nhất, tăng gần 1%.

Những lo ngại về địa chính trị đã làm lu mờ các báo cáo thu nhập mạnh mẽ từ Walmart và Cisco.

Walmart đã dẫn đầu lĩnh vực tiêu dùng chủ lực sau một báo cáo hàng quý đứng đầu kỳ vọng và tái khẳng định dự báo. Cổ phiếu của nhà bán lẻ hộp lớn tăng 4%.

Cisco tăng 2,7% sau khi công ty cũng đứng đầu ước tính và dự báo khả quan. DoorDash chứng kiến cổ phiếu của mình tăng 10,7% sau khi báo cáo doanh thu và số lượng đơn đặt hàng tốt hơn mong đợi.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường đặt giá mua tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng tương lai tăng hơn 1% và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ, tỷ lệ nghịch với giá, giảm xuống dưới 2% khi giá trái phiếu tăng.

Peter Cardillo, nhà kinh tế thị trường trưởng thành của Spartan Capital Securities, New York nhận định “Thị trường về cơ bản đang chịu áp lực do tình hình địa chính trị”.

Về mặt kinh tế, số đơn thất nghiệp hàng tuần là 248.000, tăng so với tuần trước và cao hơn mức dự kiến là 218.000, theo ước tính của Dow Jones. Giấy phép nhà ở cho tháng Giêng cho thấy một sự gia tăng bất ngờ, nhưng nhà ở bắt đầu chậm lại so với kỳ vọng.

Dầu bị khóa chặt giữa các cuộc giằng co

Giá dầu giảm 2% trong ngày thứ Năm khi các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran bước vào giai đoạn cuối, nhưng thiệt hại bị hạn chế bởi căng thẳng gia tăng giữa nhà xuất khẩu năng lượng hàng đầu Nga và phương Tây về Ukraine.

Dầu thô Brent giảm 2% xuống 92,87 USD/thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 1,44% ở mức 91,76 USD/thùng.

Ông Stephen Brennock tại công ty môi giới PVM Oil cho biết: “Thị trường dầu mỏ đang bị khóa trong một cuộc chiến giằng co giữa lệnh trừng phạt Iran và căng thẳng Nga-Ukraine”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Mỹ đang ở trong “giai đoạn cuối cùng” của các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran, nhằm cứu vãn thỏa thuận năm 2015 hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Một quyết định về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân được Pháp cho biết hôm 16/2 là chỉ còn vài ngày nữa và Tehran phải đưa ra lựa chọn chính trị, mặc dù Iran kêu gọi các cường quốc phương Tây hãy “thực tế”.

Với một thỏa thuận mới có thể đang được thực hiện, Hàn Quốc cho biết họ đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc nối lại nhập khẩu dầu thô của Iran và giải phóng các quỹ của Iran. Hàn Quốc trước đây là một trong những khách hàng mua dầu hàng đầu của Tehran ở châu Á.

Ukraine hôm thứ Năm cáo buộc Nga “pháo kích khiêu khích”, trong khi các chiến binh được Nga hậu thuẫn cáo buộc Ukraine gây hấn. Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một số nhóm quân nhất định sẽ trở lại căn cứ của họ.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Bất chấp những tuyên bố của Moscow, chúng tôi không thấy dấu hiệu rút lui hay giảm leo thang cho đến nay”.

Căng thẳng tiếp tục về việc Nga có thể tấn công Ukraine tiếp tục hỗ trợ thị trường dầu mỏ vì khả năng gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng.

Các tin khác