Cảnh báo Eurozone suy thoái kinh tế trong quý 4 do COVID-19

(ĐTTCO)-Theo nhà kinh tế trưởng của IHS Markit, trong tháng 11, nền kinh tế của Eurozone đã rơi vào tình trạng suy giảm nghiêm trọng do các nước tại khu vực tái áp đặt biện pháp phong tỏa.
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một cuộc khảo sát quan trọng do IHS Markit - công ty chuyên thu thập kết quả khảo sát chỉ số Nhà quản trị mua hàng, công bố ngày 23/11 cho biết, hoạt động kinh tế của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã có sự sụt giảm trong tháng 11 do ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa trên khắp châu Âu nhằm đối phó với làn sóng bùng phát thứ hai của đại dịch COVID-19.

Theo nhà kinh tế trưởng của IHS Markit, ông Chris Williamson, trong tháng 11, nền kinh tế của Eurozone đã rơi vào tình trạng suy giảm nghiêm trọng do các nước tại khu vực này tái áp đặt biện pháp phong tỏa trước việc các ca nhiễm COVID-19 gia tăng mạnh trở lại.

Chỉ số quản trị mua hàng PMI trong tháng 11 đã giảm mạnh xuống 45,1 điểm so với mức 50,0 điểm trong tháng 10 (chỉ số 50 điểm là mức chuẩn để xác định thể trạng của ngành sản xuất).

Các chuyên gia của IHS Markit nhận định PMI của Eurozone sụt xuống dưới mức 50 điểm trong tháng 11 là một dấu hiệu báo trước trong quý 4/2020, nền kinh tế của 19 nước thành viên khu vực này sẽ suy thoái, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực chịu tác động lớn của các lệnh phong tỏa như dịch vụ.

Tuy nhiên, báo cáo của IHS Markit cũng chỉ ra không phải nước nào trong Eurozone cũng suy thoái trong tháng 11. Đức, quốc gia đầu tầu kinh tế của châu Âu, ghi nhận tăng trưởng trong thời gian này do tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tương đối thấp, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai khu vực là Pháp được dự báo suy thoái sâu khi chỉ số PMI chỉ đạt 39,9 điểm.

IHS Markit cũng đưa ra dự báo lạc quan rằng nền kinh tế của Eurozone sẽ phục hồi trong năm 2021 khi dự báo mức tăng trưởng của khu vực này ở mức 3,7% do các tín hiệu tích cực trong kết quả nghiên cứu vắcxin ngừa COVID-19. Cơ quan này dự báo mức nền kinh tế của Eurozone sẽ suy giảm ở mức kỷ lục - 7,4% trong năm nay trước khi phục hồi vào năm sau. 

Trong khi đó, Anh - quốc gia chính thức chia tay Liên minh châu Âu (EU) - cũng nhận được đánh giá không tích cực từ phía IHS Markit. Theo cơ quan này, các hoạt động kinh tế của lĩnh vực tư nhân tại Anh trong tháng 11 là thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây do chính phủ siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Chỉ số PMI của Anh trong tháng 11 đã giảm xuống mức 47,4 điểm, mất gần 5 điểm so với mức 52,1 của nước này trong tháng 10/2020. 

Nền kinh tế Anh đã suy giảm kỷ lục trong hai quý đầu năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, quý 3/2020 cũng đánh dấu sự phục hồi ấn tượng trước khi lại rơi vào suy thoái do làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Các tin khác