Cánh tay phải của Thủ tướng Nhật Bản muốn giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 đã dạy cho Nhật Bản một bài học quan trọng về sự nguy hiểm của việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc cho các nguồn cung cấp chính, từ khẩu trang đến các bộ phận xe hơi, Chánh văn phòng Nội các Yoshi DA Suga nói.
Ông Suga là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. (Ảnh của Kaori Yuzawa)
Ông Suga là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. (Ảnh của Kaori Yuzawa)

Đó là lý do tại sao nước này dành hơn 240 tỷ yên (2,2 tỷ đô la) trong gói kinh tế khẩn cấp tháng này để hỗ trợ các công ty trong nước chuyển sản xuất từ Trung Quốc về nước hoặc đa dạng hóa các cơ sở sản xuất vào Đông Nam Á.

Động thái này đã làm tăng sự chú ý ở Bắc Kinh, nơi đã hy vọng đổi mới quan hệ với Nhật Bản nhân chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến trong tháng này nhưng đã bị hoãn lại.

Nhưng những giai đoạn bất thường cần tới các biện pháp phi thường, và ông Suga nói rằng đó là một "bài học quan trọng để xử lý khủng hoảng".

Ông Suga đã từng là phát ngôn viên chính phủ hàng đầu kể từ tháng 12-2012, khi ông Shinzo Abe trở lại làm Thủ tướng. Ông được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm ông Abe trong vai trò Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do vào tháng 9-2021.

Các tin khác