Cập nhật Covid-19 chiều 15-4: Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Trump; Thuốc sốt rét không hiệu quả

(ĐTTCO) - Tổng số ca: 2.013.918 ca nhiễm (+16.058); 127.587 ca tử vong (+987).
Cập nhật Covid-19 chiều 15-4: Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Trump; Thuốc sốt rét không hiệu quả

Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bắc Kinh cho biết họ đã cập nhật WHO theo cách thức kịp thời.

Các ca mới ở Đức đã giảm ngày thứ sáu liên tiếp nhưng chính phủ có thể vẫn gia hạn phong tỏa đến đầu tháng 5. Các nhà lãnh đạo trên khắp châu Âu đang lên kế hoạch để khởi động lại nền kinh tế của họ và các quan chức Mỹ cũng đang phác thảo kế hoạch mở lại các doanh nghiệp.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm 9% trong năm nay.

Diễn tiến chính:

Tổng số ca: 2.013.918 ca nhiễm (+16.058); 127.587 ca tử vong (+987).

Vương quốc Anh mở rộng xét nghiệm cho nhân viên chăm sóc tại nhà và cư dân

Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của thuốc sốt rét bị thổi phồng.

Tin tặc có một số ý tưởng tốt nhất

IMF kêu gọi kích thích nhiều hơn sau đại dịch

Đức có khả năng gia hạn các biện pháp phong tỏa đến ngày 3-5:

 Đức chuẩn bị đồng ý gia hạn các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc cho đến ít nhất ngày 3-5. Thủ tướng Angela Merkel dự kiến sẽ công bố quyết định vào cuối hôm nay (15-4).

Số ca mới ở Đức đã giảm liên tiếp 6 ngày. Có 2.138 ca nhiễm mới, mức tăng thấp nhất trong tháng này, nâng tổng số lên 132.210, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Đất nước đã suy thoái kể từ tháng trước nhưng dự kiến sẽ có sự phục hồi trong nửa năm sau, Bộ kinh tế cho biết.

Nhu cầu dầu giảm kỷ lục:

Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm 9% trong năm nay do phong tỏa vì coronavirus, nỗ lực ngăn chặn của OPEC + để ngăn chặn tình trạng dư thừa dầu thô, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết.

Một thập kỷ tăng trưởng nhu cầu sẽ bị xóa sổ vào năm 2020, khi mức tiêu thụ sẽ giảm chỉ còn hơn 9 triệu thùng mỗi ngày, cơ quan này cho biết trong báo cáo hàng tháng. Tháng Tư sẽ chịu tác động nặng nề nhất, với hợp đồng sử dụng nhiên liệu giảm gần 1/3 xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Số ca nhiễm ở Nga tăng 16%:

Các ca được xác nhận đã tăng 3.388 trong ngày qua, Cơ quan Giám sát sức khỏe người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor báo cáo. Các trường hợp mới hàng ngày lần đầu tiên vượt quá 3.000 và gần như tăng gấp 3 lần so với tuần trước. Số người chết lên tới 198 với 28 người chết trong một đêm.

Thuốc trị sốt rét không giúp loại bỏ coronavirus:

Hydroxychloroquine, thuốc trị sốt rét 65 tuổi mà Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi, dường như không giúp bệnh nhân thoát khỏi mầm bệnh trong một nghiên cứu nhỏ.

Theo nghiên cứu trên 150 bệnh nhân nhập viện bởi các bác sĩ tại 16 trung tâm ở Trung Quốc, thuốc này đã không giúp bệnh nhân loại bỏ virus tốt hơn chăm sóc tiêu chuẩn và có nhiều khả năng gây ra tác dụng phụ hơn. Nghiên cứu đã được công bố vào thứ Ba.

Trung Quốc chỉ trích ông Trump về WHO:

Trung Quốc chỉ trích Tổng thống Trump vì tạm thời ngừng tài trợ cho WHO. Trung Quốc có những lo ngại nghiêm trọng về quyết định và kêu gọi Mỹ hoàn thành trách nhiệm của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nói trong cuộc họp ngắn hôm thứ Tư.

Associated Press trước đó đã báo cáo rằng họ đã thu được các tài liệu nội bộ cho thấy các quan chức Trung Quốc đã trì hoãn tới 6 ngày vào tháng 1 trước khi cảnh báo công chúng về sự nguy hiểm của vụ dịch. "Sự chậm trễ cho phép hàng triệu người đi từ tâm chấn ở Vũ Hán đến những nơi khác trong nước và thế giới", báo cáo viết.

Indonesia chuẩn bị phong tỏa 34 triệu dân:

Indonesia đã mở rộng phong tỏa một phần cho nhiều khu vực gần Jakarta, tâm điểm các ca coronavirus.

Hơn 15 triệu người sống ở một số thành phố tiếp giáp thủ đô quốc gia đã được hướng dẫn các quy tắc giãn cách xã hội quy mô lớn vào thứ Tư. Các biện pháp nghiêm ngặt bao gồm lệnh cấm tụ tập công cộng của hơn 5 người, các sự kiện tôn giáo và xã hội và bắt buộc sử dụng khẩu trang.

Cư dân của các thị trấn vệ tinh khác gần Jakarta sẽ thực hiện phong tỏa một phần vào thứ Sáu 17-4 và Pekanbaru, thành phố đầu tiên bên ngoài đảo chính Java, sẽ đưa ra các biện pháp vào thứ Bảy 18-4.

Điều đó sẽ đưa tổng số người theo các quy tắc giãn cách xã hội chặt chẽ lên hơn 34 triệu, dữ liệu chính thức cho thấy.

Trung Quốc báo cáo 46 ca mới, 1 trường hợp tử vong:

Một số 36 trường hợp coronavirus bổ sung được báo cáo vào ngày 14 tháng 4 là từ nước ngoài, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Hiện tại có 1.023 trường hợp không có triệu chứng được theo dõi y tế tại Trung Quốc. Đất nước này có tổng cộng 82.295 ca nhiễm trùng, ủy ban cho biết.

Các tin khác