Cập nhật Covid-19 chiều 16-4: Mỹ sẽ nới lỏng giãn cách xã hội; Trung Quốc không có ca tử vong mới

(ĐTTCO) - Tổng số ca toàn cầu: 2.091.517 ca nhiễm (+9.145); 135.230 ca tử vong (+670); 516.831 ca hồi phục; 1.439.456    ca đang điều trị, trong đó 51.097 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân: 17,3 người.

Công nhân nước ngoài nhìn ra từ hàng rào của Ký túc xá công nhân ở Singapore vào ngày 9 tháng 4. ( Roslan Rahman / AFP qua Getty Images)
Công nhân nước ngoài nhìn ra từ hàng rào của Ký túc xá công nhân ở Singapore vào ngày 9 tháng 4. ( Roslan Rahman / AFP qua Getty Images)

Diễn tiến chính:

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ công bố các hướng dẫn nới lỏng giãn cách xã hội vào hôm nay (16-4, giờ Mỹ), trích dẫn các dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang đạt đỉnh ở nhiều nơi trên đất nước.

Anh dự kiến sẽ gia hạn phong tỏa, ngay cả khi các quan chức cho biết có những dấu hiệu cho thấy Vương quốc Anh có thể sớm đạt đỉnh.

Các ca nhiễm mới của Đức tăng lần đầu tiên trong 1 tuần và chính phủ có kế hoạch giữ hầu hết các biện pháp hạn chế.

Thủ tướng Thụy Điển đã bảo vệ chính sách lỏng lẻo gây tranh cãi của đất nước này.

Châu Á tiếp tục vật lộn với một làn sóng nhiễm trùng mới. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuẩn bị tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc khi dịch bệnh lan rộng và Singapore chứng kiến sự gia tăng hàng ngày cao nhất về số ca nhiễm.

Tốc độ tăng ở Nga chậm lại:

Các ca nhiễm đã được xác nhận tăng 3.448 trong 24 giờ qua lên 27.938, cơ quan giám sát sức khỏe người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor cho biết. Ở mức 14%, đây là tốc độ tăng trưởng hàng ngày thấp nhất kể từ ngày 11-4. Moscow đã báo cáo 1.370 trường hợp mới so với 1.774 ngày trước đó, mức giảm hàng ngày đầu tiên kể từ ngày 11-4. Tổng số người tử vong đã tăng lên 232, với 34 người chết trong 1 đêm.

An ninh Nigeria giết 18 người vi vi phạm phong tỏa virus:

Nhân viên an ninh ở Nigeria đã giết chết ít nhất 18 người vi phạm các hạn chế được đưa ra để làm chậm sự lây lan của coronavirus, ThisDay đưa tin, trích dẫn một báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia.

"Cho đến nay, Covid-19 đã dẫn đến cái chết của khoảng 11 bệnh nhân, các cơ quan thực thi pháp luật đã xử tử 18 người để thực thi các quy định", tờ báo có trụ sở tại Lagos cho biết.

Thụy Điển bảo vệ chiến lược lỏng lẻo:

Thủ tướng Stefan Lofven cho biết ông đã tin tưởng phản ứng chính sách lỏng lẻo của chính phủ đối với virus này, trong bối cảnh sự giám sát quốc tế không ngớt. "Tôi nghĩ rằng chiến lược đang được giữ vững. Người dân rất có trách nhiệm, và sẽ không bền vững khi đóng cửa toàn xã hội", ông nói.

Có những cuộc phong tỏa trên khắp châu Âu, nhưng hơn 10 triệu người sống ở Thụy Điển đã được phép có cuộc sống khá bình thường: đưa con đến trường, đến phòng tập thể dục và ghé thăm các nhà hàng.

Bộ trưởng Thụy Sĩ đề xuất mở trường vào tháng 5:

Bộ trưởng Nội vụ Thụy Sĩ Alain Berset sẽ đề xuất mở lại các trường học vào ngày 11-5, một phần của kế hoạch 3 giai đoạn mà ông sẽ trình bày với các thành viên nội các của mình, tờ Tages-Anzeiger đưa tin. Các nhà chức trách dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo để công bố cách họ sẽ giảm bớt các hạn chế đối với cuộc sống công cộng do virus gây ra.

Nhật sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc:

Thủ tướng Abe sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, mở rộng từ 7 khu vực được tuyên bố hồi đầu tháng này, Yomiuri báo cáo trên trang web của mình. Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài đến ngày 6 tháng 5, Yomiuri viết.

Tokyo đã tìm có 149 trường hợp nhiễm coronavirus mới vào thứ Năm 16-4, đài truyền hình NTV đưa tin.

Ba Lan sẽ mở lại công viên:

Chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế và nội các của nó sẽ đưa ra thông báo vào chiều muộn hôm nay, Phó Thủ tướng Jacek Sasin nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh RMF.

Các công viên có thể mở cửa lại cho công chúng sớm nhất là vào tuần tới, khi chính quyền cũng có thể giảm bớt các hạn chế về số lượng người trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị và có lẽ là nhà thờ.

Đức có số ca nhiễm tăng trở lại:

Đất nước đã chứng kiến 2.543 ca nhiễm mới, với tổng số lên tới 134.753, theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins. Số người tử vong đã tăng từ 309 lên 3.804.

"Dịch bệnh chưa biến mất", Bộ trưởng Helge Braun cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ARD TV.

Indonesia sẽ mất 10 tỷ USD du lịch:

Wishnutama Kusubandio, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Du lịch và Sáng tạo Indonesia, cho biết ngành công nghiệp du lịch Đông Nam Á có thể bị thiệt hại hơn 10 tỷ đô la trong năm nay. Số lượng khách du lịch nước ngoài có thể giảm xuống còn 5 triệu, từ hơn 16 triệu vào năm ngoái, và các nhà chức trách đang chuẩn bị một mạng lưới an toàn xã hội cho nhân viên ngành du lịch và một số kích thích cho các doanh nghiệp trong ngành.

Trung Quốc báo cáo không có thêm người chết:

Trung Quốc cho biết họ đã có thêm 46 trường hợp nhiễm coronavirus vào thứ Tư, trong đó có 34 trường hợp từ nước ngoài và không có trường hợp tử vong mới do căn bệnh này. Ủy ban Y tế Quốc gia báo cáo 64 trường hợp được gọi là không có triệu chứng.

Trung Quốc có 1.032 trường hợp coronavirus không triệu chứng được theo dõi y tế kể từ ngày 15-4. Tổng cộng, quốc gia nơi virus xuất hiện lần đầu có 82.341 trường hợp được xác nhận. Số người chết đứng ở mức 3.342.

Lây nhiễm ký túc xá đẩy các ca ở Singapore lên kỷ lục:

Singapore đã báo cáo mức tăng cao nhất của các trường hợp nhiễm coronavirus vào thứ Tư khi tình trạng nhiễm trùng gia tăng ở những người lao động nước ngoài có mức lương thấp trong các ký túc xá.

Các nhà chức trách cho biết thêm 447 trường hợp đã được xác nhận, nâng tổng số lên tới 3.699 trong cả nước. Trong một số trường hợp mới, hơn 400 trường hợp nhiễm bệnh - khoảng 90% - liên quan tới các cơ sở lưu trú công nhân nhập cư trong khu vực gần, theo một tuyên bố của chính phủ.

Các tin khác