Cập nhật Covid-19 chiều 20-4: Singapore hơn 1.000 ca nhiễm trong ngày

(ĐTTCO) - Tổng số ca toàn cầu: 2.418.592 ca nhiễm (+12.017); 165.741 ca tử vong (+710); 633.067 ca hồi phục; 1.619.784 ca đang điều trị, trong đó 54.205 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân: 21,3 người.
Nhân viên y tế trang bị đồ bảo hộ khi chữa trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Singapore. Ảnh: ST
Nhân viên y tế trang bị đồ bảo hộ khi chữa trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Singapore. Ảnh: ST

Trung Quốc phản bác cáo buộc về nguồn gốc virus:

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm thứ Hai 20-4 rằng cộng đồng quốc tế "nên làm việc cùng nhau trong những thời điểm khó khăn này thay vì chỉ trích nhau. Virus này là kẻ thù chung của cả nhân loại và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trên thế giới. Giống như nhiều quốc gia khác, Trung Quốc đã bị virus này tấn công. Chúng tôi là nạn nhân chứ không phải thủ phạm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã đưa ra cáo buộc rằng có thể Trung Quốc đã cố tình gây ra vụ dịch Covid-19 đã giết chết hơn 40.500 người Mỹ, và cảnh báo sẽ có hậu quả nếu nước này bị phát hiện là có trách nhiệm.

Tiến sĩ Deborah Birx, một thành viên của đội đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng, cho biết hôm Chủ nhật rằng quốc gia đầu tiên tiếp xúc với đại dịch có nghĩa vụ đạo đức phải minh bạch trong phản ứng của mình.

Singapore có hơn 1.000 ca nhiễm 1 ngày:

Số ca mắc Covid-19 theo ngày ở Singapore đã vượt 1.000 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu, khi nhà nước ghi nhận 1.426 ca nhiễm mới vào thứ Hai, với tổng số hơn 8.000.

Trong số các ca mới, phần lớn là những người có giấy phép lao động sống trong các ký túc xá công nhân nước ngoài trải khắp đảo, trong khi 16 trường hợp là người Singapore hoặc thường trú nhân.

Điều đó trái ngược với Hồng Kông, nơi không có trường hợp nhiễm virus mới lần đầu tiên kể từ ngày 5-3. Trước đó, Hàn Quốc đã báo cáo 13 trường hợp mới, sau khi đánh dấu mức thấp trong 2 tháng với 8 trường hợp nhiễm thêm vào Chủ nhật 19-4.

Indonesia sẽ xét nghiệm rộng rãi:

Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi mở rộng khẩn cấp các xét nghiệm và các biện pháp ngăn chặn tích cực để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, đã giết chết gần 600 người ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới.

Cho đến nay, Indonesia mới chỉ xét nghiệm 42.219 người về loại virus này, với các chuyên gia y tế cho rằng tỷ lệ tử vong cao 8,9% với tốc độ chẩn đoán chậm trên quần đảo của hơn 17.000 hòn đảo.

Thái Lan có thể giảm hạn chế ở một số khu vực:

Thái Lan có thể giảm bớt tình trạng phong tỏa quốc gia một phần bắt đầu từ đầu tháng 5 tại các tỉnh không có nhiễm coronavirus mới. Chỉ các tỉnh không có mầm bệnh trong hai tuần mới đủ điều kiện, Kamnuan Ungchusak, một cố vấn cho Bộ trưởng Y tế quốc gia, nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

Theo Bộ Y tế, khoảng 35 tỉnh Thái Lan 77 tỉnh đã không báo cáo bất kỳ trường hợp nào trong 2 tuần, trong khi 9 tỉnh chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào, theo Bộ Y tế. Khu vực Bangkok chiếm khoảng một nửa số ca nhiễm trùng, với Phuket là cụm lớn nhất tiếp theo.

Tây Ban Nha đề xuất Quỹ giải cứu virus cho châu Âu:

Tây Ban Nha sẽ đề xuất một quỹ giải cứu cho châu Âu lên tới 1,5 nghìn tỷ euro (1,6 nghìn tỷ USD) tại hội nghị thượng đỉnh ngày 23-4, theo tờ El Pais.

Theo đề xuất, các khoản tiền lấy từ ngân sách của Liên minh Châu Âu sẽ được chuyển trực tiếp đến các quốc gia. Số tiền được chuyển đến mỗi quốc gia thành viên sẽ phụ thuộc vào mức độ họ đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của coronavirus.

Ấn Độ cấm bay vô thời hạn:

Ấn Độ ra lệnh cho các hãng hàng không không bán vé trừ khi họ được thông báo khác, tước đi nguồn tiền mặt chính của họ khi Thủ tướng Narendra Modi thực hiện các bước táo bạo hơn để ngăn chặn khủng hoảng coronavirus.

Với việc Ấn Độ bị phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 3-5, không có quyết định nào được đưa ra về việc cho phép các chuyến bay sau khi các hạn chế di chuyển được dỡ bỏ, Tổng cục Dân sự Hàng không cho biết.

Các tin khác