Cập nhật Covid-19 sáng 11-4: Hơn 100.000 người chết; Apple-Google bắt tay chặn Covid

(ĐTTCO) - Tính tới 6h sáng 11-4, thế giới có trên 102.000 người tử vong vì bệnh Covid-19, trong đó nước Mỹ ghi nhận trên 18.600 ca tử vong, là nước có số ca tử vong cao nhất. Dù vậy, hy vọng về một phương pháp điều trị đang được thắp lên.

Di chuyển thi thể bệnh nhân bên ngoài Bệnh viện Brooklyn, New York, ngày 9/4. Ảnh: AP
Di chuyển thi thể bệnh nhân bên ngoài Bệnh viện Brooklyn, New York, ngày 9/4. Ảnh: AP

Diễn tiến chính:

Tổng số ca toàn cầu: 1.697.255 ca dương tính (+93.561); 102.659 ca tử vong (+6.975); 376.106 ca hồi phục; 1.218.490 ca đang được điều trị; 49.830 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân là 13,2 người.

Apple, Google có kế hoạch triển khai ứng dụng điện thoại theo dõi tụ tập xã hội với người có nguy cơ lây nhiễm.

Một loại thuốc Gilead cho thấy hứa hẹn điều trị Covid-19.

Các loại thuốc trị Covid-19 tiềm năng có thể có giá ít nhất 1 đô la.

NIH có kế hoạch xét nghiệm kháng thể để lập bản đồ lây lan

Mỹ vượt Italy số ca tử vong:

Mỹ đã vượt Ý trở thành nước có số người chết vì Covid-19 cao nhất thế giới, với 18.644 ca tử vong, trong khi số bệnh nhân mới tăng thêm 32.706, lên tổng số 501.272 người, với 27.239 ca đã hồi phục.

Tổng thống Trump săm soi tài trợ của Mỹ cho WHO:

Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể giữ lại tài trợ của Mỹ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gợi ý việc cắt giảm có thể được thực hiện trong đóng góp của Hoa Kỳ cho một cơ quan bị các đồng minh chính trị của ông chỉ trích vì quá tin tưởng vào Trung Quốc về sự bùng phát của coronavirus.

"Chúng tôi cho họ khoảng 500 triệu đô la một năm và chúng tôi sẽ nói về chủ đề đó vào tuần tới", ông Trump nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi có rất nhiều điều để nói về nó. Chúng tôi sẽ giữ nó".

Một số đồng minh của ông Trump đã nói rằng WHO chấp nhận các xác nhận của Trung Quốc về căn bệnh này sau khi nó lần đầu tiên xuất hiện vào năm ngoái. Ông Trump cho rằng tổ chức của Liên Hợp Quốc đã "rất ưu ái Trung Quốc" và tin rằng điều đó công bằng đối với người dân Mỹ.

Apple, Google ra ứng dụng cảnh báo khi tiếp xúc người có nguy cơ:

Apple Inc. và Google đã tiết lộ một quan hệ đối tác hiếm hoi để thêm công nghệ vào nền tảng điện thoại thông minh của họ vào cuối năm nay, ứng dụng này sẽ cảnh báo người dùng nếu họ đã tiếp xúc với một người có nguy cơ nhiễm Covid-19.

Những gã khổng lồ công nghệ cho biết họ đang xây dựng công nghệ vào hệ điều hành của mình theo hai bước. Vào giữa tháng 5, các công ty sẽ bổ sung khả năng cho iPhone và điện thoại Android trao đổi thông tin ẩn danh thông qua các ứng dụng do cơ quan y tế công cộng điều hành. Trong những tháng tới, cả hai công ty sẽ thêm công nghệ vào hệ điều hành của họ để phần mềm hoạt động mà không phải tải xuống ứng dụng.

Hệ thống Apple Apple iOS và hệ thống Android Google Google có khoảng 3 tỷ người dùng.

Triển vọng thuốc điều trị:

Một loại thuốc thử nghiệm của Gilead Science Inc. cho những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nặng có hứa hẹn trong một phân tích ban đầu, làm tăng hy vọng phác đồ điều trị đầu tiên có thể được đưa ra.

Báo cáo trên Tạp chí Y học New England đã theo dõi 53 người ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Canada, những người cần hỗ trợ hô hấp - một nửa là thở máy và bốn người trên máy tim-phổi. Tất cả đều được dùng remdesivir trong tối đa 10 ngày theo chương trình cho phép mọi người sử dụng các loại thuốc không được chấp thuận khi không có lựa chọn nào khác.

Sau 18 ngày, 68% bệnh nhân đã cải thiện, với 17 trong số 30 bệnh nhân thở máy có thể không cần thở máy. Gần một nửa số bệnh nhân nghiên cứu cuối cùng đã được xuất viện, trong khi 13% tử vong.

"Chúng tôi không thể rút ra kết luận chắc chắn từ những dữ liệu này, nhưng những quan sát từ nhóm bệnh nhân nhập viện đã dùng thuốc remdesivir là đầy hy vọng", ông Jonathan Grein, Giám đốc Dịch tễ bệnh viện tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles cho biết. Gilead là nơi cung cấp thuốc và giúp phân tích kết quả.

NIH bắt đầu nghiên cứu để đo mức độ lây lan của virus:

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) có kế hoạch kiểm tra 10.000 người Mỹ không có tiền sử hoặc triệu chứng của coronavirus về sự hiện diện của kháng thể, một dấu hiệu cho thấy họ có thể đã vô tình bị nhiễm bệnh, cơ quan này cho biết.

Không giống như phết họng được sử dụng để chẩn đoán những người hiện đang bị bệnh, xét nghiệm kháng thể có thể cho thấy dấu hiệu nhiễm trùng trước đó.

"Nghiên cứu này sẽ cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về cường độ thực sự của đại dịch Covid-19 bằng cách đo những người có thể không có triệu chứng hoặc nhẹ, hoặc những người không được xét nghiệm khi họ bị bệnh", Anthony Fauci, giám đốc của NIH, cho biết trong một bản tin mới.

Pháp báo cáo sự cố tim vì dùng thuốc sốt rét:

Chính quyền Pháp đã báo cáo 43 trường hợp mắc bệnh tim liên quan đến việc sử dụng hydroxychloroquine trong bối cảnh nhiều nơi dùng thuốc sốt rét để điều trị các trường hợp nhiễm coronavirus. Hoa Kỳ đã dự trữ tới 29 triệu liều và Tổng thống Donald Trump đang khuyến nghị thuốc này như một nhân tố có thể thay đổi cục diện.

Cơ quan an toàn thuốc ANSM của Pháp cho biết bốn trong số các bệnh nhân đã chết trong các sự cố kể từ ngày 27 tháng 3 trong khi tổng cộng, 82 phản ứng bất lợi nghiêm trọng đã được phát hiện từ các phương pháp điều trị thử nghiệm, được phân chia giữa hydroxychloroquine và lopinavir-ritonavir.

Thủ tướng Anh bắt đầu đi lại được:

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Boris Johson đã có thể "đi bước ngắn, thỉnh thoảng nghỉ một chút". Theo Phố Downing, Thủ tướng Johnson, 55 tuổi, "chỉ mới bắt đầu quá trình hồi phục" và "tiếp tục duy trì tinh thần rất tốt".

Hiện tại người đứng đầu Nội các Anh vẫn ở lại bệnh viện và sẽ tham khảo lời khuyên từ nhóm y tế của mình. Thủ tướng Johnson đã trải qua 3 đêm trong khu chăm sóc đặc biệt và được "thở ô xy mức tiêu chuẩn", nhưng không cần tới xông khí cơ học hoặc xâm lấn.

Ông Boris Johnson nhập viện hôm 6-4 sau khi bị những triệu chứng dai dẳng của bệnh COVID-19 trong suốt 10 ngày kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Bệnh tình của Thủ tướng Anh đã xấu đi và ông được đưa vào khoa Chăm sóc đặc biệt ngày 7-4.

Nước Anh hôm qua ghi nhận thêm 980 ca tử vong vì Covid-19, vượt qua con số kỷ lục về số người tử vong trong ngày của Tây Ban Nha và Italy. Tổng cộng đến nay Anh đã có 8.958 ca tử vong trên tổng số 73.758 ca nhiễm.

Bộ tộc trong rừng sâu Amazon có ca tử vong đầu tiên:

Một bộ tộc trong rừng sâu Amazon có ca nhiễm đầu tiên. Đó là một thiếu niên 15 tuổi, bộ tộc Yanomami, tử vong do Covid-19 ở miền bắc Brazil. Bệnh nhân nhập viện một tuần trước đó. Ngôi làng nơi bệnh nhân sinh sống được cho là lây bệnh từ những người khai thác mỏ trái phép trong rừng.

Các tin khác