Cập nhật Covid-19 sáng 16-4: Mỹ gần 2.400 người chết 1 ngày; WHO bảo vệ hợp tác với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng số ca: 2.075.528 ca nhiễm (+77.622); 134.286 ca tử vong (+7.685); 509.577 ca hồi phục; 1.431.665 ca đang điều trị, trong đó 51.145 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân: 17,2 người.
Covid-19 đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của người Mỹ. Ảnh: Business Insider
Covid-19 đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của người Mỹ. Ảnh: Business Insider

Thống đốc New York (Mỹ) Andrew Cuomo đã ra lệnh cho người dân ở tiểu bangđeo khẩu trang nơi công cộng.

Ủy ban châu Âu đã vạch ra kế hoạch dỡ bỏ một phần các hạn chế nhưng cảnh báo một số giới hạn vẫn còn cho đến khi tìm thấy vaccine hoặc thuốc chữa. Đức mở rộng phong tỏa ngay cả sau khi các trường hợp mới giảm trong ngày thứ sáu liên tiếp.

Trong tháng 3, doanh số bán lẻ và sản lượng nhà máy của Mỹ giảm nhiều nhất kể từ năm 1946.

Diễn tiến chính:

Tổng số ca: 2.075.528 ca nhiễm (+77.622); 134.286 ca tử vong (+7.685); 509.577 ca hồi phục; 1.431.665 ca đang điều trị, trong đó 51.145 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân: 17,2 người.

Tổng thống Mỹ Donad Trump chạy marathon với các CEO để bàn cách mở lại nền kinh tế Mỹ.

Dữ liệu của Trung Quốc về các ca không có triệu chứng cho thấy hầu hết họ không bao giờ bị bệnh

Ấn Độ phải đối mặt với cơn co thắt đầu tiên kể từ năm 1980, nên có thể giảm bớt một số phong tỏa

Các nhà khoa học nghiên cứu khả năng miễn dịch

Số ca xác nhận tại Mỹ tăng 3,5%:

Các ca tại Mỹ đã tăng 3,5% so với ngày hôm trước lên 641.813 vào sáng 16-4 (giừo VN), theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins và Bloomberg News. Con số này thấp hơn mức tăng trung bình 6,2% hàng ngày trong tuần qua. Tử vong tăng 10% lên 28.443. Nước này có tới 2.396 người chết vì Covid-19 chỉ trong 24 giờ qua.

Các ca ở New York đã tăng khoảng 0,5%, một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang ổn định ở bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tỷ lệ tăng ở tiểu bang đạt 7,6% một tuần trước.

Các trường hợp ở New Jersey tăng 3,2%, mức tăng nhỏ nhất kể từ cuối tháng 3.

Nam Dakota có mức tăng hàng ngày lớn nhất, với các ca nhiễm tăng 18% lên 1.168.

New York, tiểu bang có nhiều trường hợp mắc bệnh Covid-19 nhất, đã nhận được số tiền trợ cấp y tế liên bang tối thiểu cho mỗi người được chẩn đoán. Các khoản tài trợ y tế là một phần trong hàng trăm tỷ mà chính phủ Mỹ đang phân phối để chống lại căn bệnh này.

Số tiền tài trợ cho New York lên tới 802 USD mỗi người được chẩn đoán nhiễm. Alaska xếp thứ hai về cuối nhưng đang đấu tranh để nhận 111.380 USD mỗi trường hợp.

Pháp có nhiều ca chết nhất cho đến nay:

Những cái chết ở Pháp đã tăng nhiều nhất vào thứ Tư 15-4, trong khi số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đã giảm trong ngày thứ bảy liên tiếp.

Tử vong liên quan đến virus đã tăng từ 1.438 đến 17.167 người tử vong, Tổng giám đốc Y tế Jerome Salomon cho biết trong một cuộc họp ngắn tại Paris. Dù vậy, ông nói số tăng lên không phải trong 24 giờ qua, mà còn bao gồm các trường hợp tử vong trong những ngày gần đây mà không được báo cáo trước đó.

New York bắt đầu thử nghiệm kháng thể cho những người lao động thiết yếu:

Thống đốc bang New York đã có một bước khởi đầu để đưa cuộc sống trở lại bình thường, bằng cách giới thiệu xét nghiệm kháng thể để xác định nhân viên y tế và các nhân viên thiết yếu khác đã nhiễm coronavirus và có một số miễn dịch.

Chương trình sẽ thực hiện 2.000 xét nghiệm mỗi ngày. Những người có kháng thể sẽ được phép trở lại làm việc sớm nhất, vì họ không còn mang virus và đã phát triển đề kháng với nó.

New York đã yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ nhanh chóng phê duyệt một xét nghiệm kháng thể có thể kiểm tra tới 100.000 người New York mỗi ngày.

Đức cho phép các cửa hàng nhỏ mở cửa trở lại:

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố các bước dự kiến để từ từ bắt đầu đưa đất nước trở lại bình thường, trong đó cho phép một số cửa hàng nhỏ hơn mở cửa trở lại vào tuần tới và các trường học sẽ dần khởi động lại vào đầu tháng 5.

Hầu hết các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng cho đến ngày 3-5 và nhiều hoạt động công cộng sẽ bị hạn chế trong nhiều tháng tới. Các nhà hàng, phòng tập thể dục và quán bar sẽ đóng cửa vô thời hạn và không có sự kiện lớn nào như các trận bóng đá, buổi hòa nhạc và lễ hội sẽ được cho phép trước cuối tháng 8.

Bỉ mở rộng phong tỏa:

Bỉ đã mở rộng các hạn chế đối với công dân và doanh nghiệp của mình cho đến ngày 3-5, khi Thủ tướng Sophie Wilmes cảnh báo rằng mọi biện pháp nới lỏng sẽ rất từ từ và hiện không ai có thể nói khi nào cuộc sống bình thường có thể quay lại. Các sự kiện lớn như lễ hội âm nhạc mùa hè sẽ bị cấm cho đến cuối tháng 8.

Đây là tuần thứ 5 nước này ban hành các hạn chế.

Các ca mới ở Ý tiếp tục giảm:

Ý đã báo cáo ít trường hợp nhiễm coronavirus mới trong bốn tuần rưỡi khi phong tỏa toàn quốc bắt đầu. Có 2.667 trường hợp mới mắc bệnh, so với 2.972 một ngày trước đó, mức thấp nhất kể từ ngày 13-3. Các trường hợp được xác nhận tổng cộng 165.155.

Ý ghi nhận thêm 578 cái chết liên quan đến virus, so với 602 ngày trước, tổng số người thiệt mạng là 21.645. Bệnh nhân nhập viện giảm nhiều nhất kể từ khi dịch bắt đầu và bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đã giảm trong 12 ngày liên tiếp.

WHO bảo vệ việc hợp tác với Trung Quốc:

Tổ chức Y tế Thế giới đang đánh giá bất kỳ lỗ hổng tài trợ nào và sẽ cố gắng lấp đầy chúng với các đối tác khác sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ sẽ giữ lại các khoản thanh toán vì WHO đã quá bảo vệ Trung Quốc, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại Genève.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là làm việc để tăng cường sức khỏe cho tất cả mọi người, ở mọi nơi", ông Steven Solomon, cố vấn pháp lý của WHO cho biết. "Điều này có nghĩa là chúng tôi làm việc với và cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi, cho dù họ đang ở Đài Loan, Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào khác".

Abbott thử nghiệm để phát hiện người không có triệu chứng:

Phòng thí nghiệm Abbott sẽ bắt đầu thực hiện một xét nghiệm có thể xác định những người đã hồi phục sau khi nhiễm coronavirus ngay cả khi họ không bao giờ phát triển các triệu chứng. Điều này sẽ giúp các quan chức y tế công cộng theo dõi sự lây lan khi họ tiến tới mở cửa nền kinh tế.

Bồ Đào Nha có nhiều trường hợp mới nhất trong 5 ngày

Bồ Đào Nha báo cáo sự gia tăng lớn nhất trong các trường hợp được xác nhận mới trong 5 ngày, trong khi số bệnh nhân nhập viện giảm. Có 643 ca nhiễm mới, tổng số lên tới 18.091, chính phủ cho biết hôm thứ Tư. Tử vong đã tăng lên 599 từ 567.

Các ca mới ở Hà Lan đã giảm trong ngày thứ năm liên tiếp kể từ khi nước này báo cáo con số kỷ lục vào ngày 10-4. Các ca tăng 734, tương đương 3%, lên 28.153, là tốc độ tăng trưởng thấp kỷ lục thứ ba. Tử vong đã tăng 6%, một tỷ lệ cao hơn so với những ngày trước vì báo cáo tồn đọng vào cuối tuần lễ Phục sinh.

Doanh số bán xe hơi Trung Quốc tăng lần đầu tiên kể từ đại dịch:

Người tiêu dùng đã mua trung bình 33.400 xe mỗi ngày trong tuần trước, tăng 14% so với một năm trước, mặc dù doanh số vẫn giảm 12% trong hai tuần đầu tháng Tư, Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Các tin khác