Cập nhật Covid-19 sáng 17-4: Ca nhiễm ở Anh vượt 100.000; FDA cho phép các bệnh viện tự chế thuốc

(ĐTTCO) - Tổng số ca toàn cầu: 2.178.149 ca nhiễm (+91.817); 145.329 ca tử vong (+6.855); 546.743 ca hồi phục; 1.486.077 ca đang điều trị, trong đó 56.579 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân: 18,6 người.

Khử trùng đường phố tại Moskva, Nga nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 14/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Khử trùng đường phố tại Moskva, Nga nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 14/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền Trump đã ban hành các hướng dẫn có thể cho phép các tiểu bang và người sử dụng lao động từ bỏ hầu hết các quy tắc giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng.

Cổ phiếu hãng dược Gilead Science Inc. đã tăng vọt sau một báo cáo rằng các bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc thử nghiệm của hãng đã hồi phục nhanh chóng trong một số triệu chứng.

Singapore báo cáo số ca nhiễm gia tăng lớn nhất, trong khi Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp. Vương quốc Anh đã thêm 3 tuần phong tỏa khi tổng số ca nhiễm vượt quá 100.000. Các ca mới cũng tăng lên ở Ý, Tây Ban Nha và Đức.

Việc đóng cửa ở New York đã được kéo dài đến ngày 15-5. Bảy tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ đã thành lập một quan hệ đối tác để lên kế hoạch mở cửa lại khu vực, tham gia các hành động tương tự ở Đông Bắc và Bờ Tây. Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng vọt trở lại.

Diễn tiến chính:

Nguy cơ mắc bệnh có thể nằm trong gen của bạn

Nhiễm trùng ở New York đang chậm dần đến mức quan trọng

Các quan chức Fed bi quan về kinh tế

Moderna được tài trợ cho các xét nghiệm vaccine

Tổng thống Trump hướng dẫn nới lỏng giãn cách:

Tổng thống Donald Trump đã công bố các hướng dẫn về việc mở lại nền kinh tế Mỹ, có thể cho phép các tiểu bang và người sử dụng lao động từ bỏ hầu hết các quy định giãn cách xã hội trong 4 tuần.

Các hướng dẫn khuyến nghị các tểu bang phải có số ca nhiễm giảm trong vòng 2 tuần trước khi bắt đầu quá trình 3 giai đoạn để trở lại cuộc sống gần như bình thường. Theo các hướng dẫn, các nhà hàng, rạp chiếu phim và các địa điểm thể thao có thể mở trong giai đoạn một nếu họ thực hành cách xa vật lý nghiêm ngặt.

Moderna nhận 483 triệu USD cho các thử nghiệm vaccine:

Moderna Inc. cho biết chính phủ Mỹ đã đồng ý trả 483 triệu đô la cho công ty để phát triển và thử nghiệm vaccine Covid-19 của họ trong một thử nghiệm lâm sàng ban đầu. Vaccine của hãng là một trong những loại đầu tiên bắt đầu thử nghiệm trên người. Moderna nói nếu thử nghiệm thành công, nó có thể đạt đến thử nghiệm ở giai đoạn cuối vào mùa thu năm 2020.

Gilead đạt được báo cáo khả quan về thử nghiệm thuốc Covid-19:

Cổ phiếu Gilead Science Inc. đã tăng mạnh khi STAT báo cáo bệnh nhân Covid-19 nghiêm trọng đang được điều trị tại Chicago bằng thuốc Remdesivir thử nghiệm của công ty đang hồi phục nhanh chóng khi bị sốt và các triệu chứng hô hấp.

Hầu hết tất cả các bệnh nhân đã được xuất viện dưới một tuần và chỉ có hai bệnh nhân tử vong, STAT cho biết, trích dẫn các bình luận trong tuần này trong một cuộc thảo luận video về kết quả thử nghiệm với các giảng viên của Đại học Chicago.

STAT cảnh báo rằng các thử nghiệm đang được tiến hành tại các tổ chức khác và kết quả nghiên cứu đầy đủ hiện chưa được kết luận.

Các ca được xác nhận tại Mỹ tăng 4,7%:

Các ca tại Mỹ đã tăng 4,7% so với ngày hôm trước lên 648.788 vào chiều thứ Năm 16-4 (giờ Mỹ), theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins và Bloomberg News. Con số này cao hơn tốc độ tăng trưởng hôm thứ Tư 3,5% nhưng thấp hơn mức tăng trung bình hàng ngày là 5,7% trong tuần qua. Tử vong tăng 14% lên 31.590.

Các ca ở New York đã tăng 9,8%, tăng vọt sau khi bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có dấu hiệu ổn định trong tuần qua. Các trường hợp tại New York đã tăng chỉ 0,5% trong cùng khoảng thời gian vào thứ Tư.

Nam Dakota có mức tăng hàng ngày lớn nhất, với các ca tăng 12% lên 1.311.

Nam Phi báo cáo 14 trường hợp tử vong:

Nam Phi đã báo cáo hôm thứ Năm rằng 14 người nhiễm virus coronavirus đã chết, số người mắc bệnh hàng ngày cao nhất ở nước này cho đến nay. Số ca nhiễm được xác nhận đã tăng 4% lên 2.605, nhiều nhất ở châu Phi, vì số lượng xét nghiệm được tiến hành tăng lên. Tổng thống Cyril Ramaphosa tuần trước đã gia hạn phong tỏa quốc gia 3 tuần cho đến cuối tháng 4 trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của căn bệnh này.

Air Gaside SA của Pháp tăng sản lượng oxy gấp ba lần:

Công ty khí khổng lồ Air Gaside SA của Pháp sẽ tăng gấp 3 lần sản lượng chai oxy để đáp ứng nhu cầu tăng cao do đại dịch coronavirus, dẫn đến sự gia tăng các bệnh nhân mắc các vấn đề về hô hấp.

Năng lực sản xuất tại một địa điểm gần Paris đã được tăng lên 300 lít mỗi tuần từ khoảng 100, và sản lượng sẽ được nâng cao hơn nữa nếu cần thiết, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. Thiết bị được sử dụng bởi những người cần oxy tại nhà hoặc tại các cơ sở chăm sóc.

Vương quốc Anh thêm 3 tuần phong tỏa:

Vương quốc Anh sẽ gia hạn phong tỏa quốc gia trên đất nước thêm ít nhất 3 tuần nữa, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Anh hiện có 103.093 ca nhiễm (+4,617); 13.729 ca tử vong (+861)

Các ca mới của Singapore tăng kỷ lục:

Singapore có 728 trường hợp mới, Bộ Y tế cho biết, ngày thứ hai liên tiếp báo cáo hầu hết các trường hợp trong 24 giờ. Khoảng 90% các trường hợp là người có Giấy phép lao động sống trong ký túc xá. Không có trường hợp mới từ nước ngoài.

BP tham gia liên minh nghiên cứu virus:

BP Plc sẽ cung cấp cho các nhà nghiên cứu Covid-19 quyền truy cập vào siêu máy tính mà nó sử dụng để xử lý dữ liệu địa chất. Gã khổng lồ dầu mỏ có trụ sở tại London đang tập hợp các nguồn lực và chuyên môn với các công ty bao gồm Microsoft Corp, Amazon.com Inc. và Alphabet Inc., nhằm mục đích thúc đẩy đáng kể tốc độ khám phá khoa học trong cuộc chiến ngăn chặn virus.

Nó sẽ cung cấp quyền truy cập vào Trung tâm tính toán hiệu năng cao ở Houston, nơi có thể xử lý hơn 16 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Hàng chục nhà khoa học BP cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ tại Trung tâm Khoa học Sinh học San Diego.

Các nhà nghiên cứu muốn khai thác sức mạnh tính toán của tập đoàn phải gửi đề xuất thông qua một cổng thông tin trực tuyến.

FDA cho phép các bệnh viện tự chế thuốc:

Cơ quan quản lý của Mỹ đang cho phép các bệnh viện tự sản xuất các phiên bản thuốc mà bệnh nhân Covid-19 cần dùng máy thở. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã ban hành hướng dẫn tạm thời vào thứ Năm cho phép các bệnh viện sản xuất thuốc, bao gồm thuốc giảm đau, thuốc an thần và thuốc giãn cơ mạnh.

Những loại thuốc này đã rơi vào tình trạng thiếu hụt trong vài tuần qua vì nhiều bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt. Cơ quan này thường cố gắng tăng nguồn cung bằng cách tăng năng lực sản xuất dược phẩm, một số trong đó đã làm.

Tuy nhiên, trước sự gián đoạn chưa từng có đối với và yêu cầu đối với chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu do đại dịch Covid-19 và để đáp ứng với các điều kiện khu vực đang phát triển, cần có sự linh hoạt bổ sung để đảm bảo có sẵn các lựa chọn điều trị , FDA cho biết trong hướng dẫn.

Các tin khác