Cập nhật Covid-19 sáng 22-4: Lần đầu tiên cấp phép bộ xét nghiệm tại nhà

(ĐTTCO) - Tổng số ca toàn cầu: 2.552.491 ca nhiễm (+71.988); 177.234 ca tử vong (+6.837); 688.430 ca hồi phục; 1.686.827 ca đang điều trị, trong đó 57.254 ca nguy hiểm; tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân: 22,7 người.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào một bệnh viện ở New York, Mỹ ngày 6/4/2020. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào một bệnh viện ở New York, Mỹ ngày 6/4/2020. Ảnh: AFP

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ đình chỉ nhập cư hợp pháp trong 60 ngày để giúp người Mỹ thoát khỏi Covid-19. Thượng viện đã thông qua gói cứu trợ đại dịch trị giá 484 tỷ đô la và Hạ viện có thể đưa nó lên ngay sau ngày thứ Năm 23-4.

Singapore báo cáo hơn 1.000 ca mới trong ngày thứ hai liên tiếp và sẽ gia hạn cách ly một phần trong 4 tuần nữa. Ca phục hồi ở Ý gần như lần đầu tiên vượt qua các trường hợp mới.

Đức báo cáo sự gia tăng nhỏ nhất của nhiễm trùng trong tháng này. Tuy nhiên, lễ hội Munich tháng mười tháng 11 đã bị hủy bỏ lần đầu tiên kể từ Thế chiến II. Lễ hội chạy đua bò tót ở Pamplona, Tây Ban Nha, cũng bị đình chỉ.

Các trường hợp được xác nhận tại Mỹ tăng 5,7%:

Các ca tại Mỹ đã tăng 5,7% so với ngày hôm trước lên mức 810.561, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 10-4, theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins và Bloomberg News. Tốc độ tăng hàng tuần là 2,7% và mức tăng trung bình hàng ngày là 4,4% trong tuần qua.

Tại New York, tâm chấn của vụ dịch ở Mỹ, các ca đã tăng 3,5%.

New Jersey đã báo cáo kỷ lục một ngày với 379 ca hợp tử vong mới, đưa tổng số người tử vong ở bang chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai lên 4.753. Các trường hợp ở New Jersey tăng 3,9%.

California đã tăng 7,4% các ca mới so với thứ Hai. Nhà nước báo cáo 60 người chết, tăng 5%. Nhập viện tăng 3,3%, với bệnh nhân chăm sóc tích cực tăng 3,8%.

Texas đã báo cáo mức tăng 38% lên 738. Tổng số trường hợp bây giờ gần 22.000.

Florida báo cáo 27.495 trường hợp, tăng 3,1%, từ một ngày trước đó. Tử vong đạt 839, tăng 6,3%.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ yêu cầu các công ty lớn hơn trả lại tiền mà họ đã tiếp cận từ gói kích thích liên bang vì nó nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ.

Thượng viện Mỹ thông qua gói Virus thứ ba:

Thượng viện Mỹ đã thông qua 484 tỷ đô la quỹ cứu trợ đại dịch mới vào thứ Ba để củng cố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, trả tiền xét nghiệm coronavirus và giúp các bệnh viện.

Đạo luật có thể đưa ra sớm nhất là vào thứ Năm 23-4, bao gồm 320 tỷ đô la cho Chương trình bảo vệ tiền lương được thiết kế để giúp các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn giữ công nhân của họ trong biên chế.

Nam Phi thiết lập gói viện trợ:

Chính phủ Nam Phi và công bố gói 500 tỷ rand (26 tỷ USD) để củng cố nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch coronavirus và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hà Lan mở lại trường tiểu học:

Hà Lan sẽ mở lại các trường tiểu học và trung tâm giữ trẻ bắt đầu từ ngày 11 tháng 5 trong khi tất cả các biện pháp "cách ly thông minh" được kéo dài cho đến ít nhất là ngày 19 tháng 5. Lệnh cấm các sự kiện đại chúng, bao gồm cả bóng đá chuyên nghiệp, được kéo dài cho đến ngày 1 tháng 9.

Bệnh nhân ICU Pháp ở mức thấp nhất trong 3 tuần:

Pháp báo cáo số lượng bệnh nhân trong chăm sóc toàn diện do sự bùng phát của coronavirus đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần, trong khi các trường hợp tử vong mới liên quan đến virus đã giảm từ một ngày trước đó.

Bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đã giảm 250 xuống còn 5.433, Tổng giám đốc Y tế Jerome Salomon cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Ba tại Paris. Số lượng bệnh nhân ICU, mà Salomon đã nói là một chỉ báo về tác động bùng phát của hệ thống bệnh viện trên hệ thống bệnh viện đất nước, đã giảm trong ngày thứ 13 liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 3.

Vương quốc Anh thử nghiệm vaccine từ thứ Năm:

Bộ trưởng Bộ Y tế Matt Hancock cho biết, Vương quốc Anh sẽ cung cấp 40,5 triệu bảng (50 triệu đô la) cho các dự án phát triển vắc-xin, với các thử nghiệm trên người bắt đầu vào thứ Năm, theo Bộ trưởng Y tế Matt Hancock.

Trong số tiền đó, 20 triệu bảng sẽ được chuyển đến Đại học Oxford để tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng trong khi 20,5 triệu bảng sẽ dành cho các dự án phát triển tại Imperial College London, ông nói.

Ý có ca phục hồi gần vượt qua các ca mới:

Ý đã báo cáo số lượng ca phục hồi gần như bằng các ca nhiễm mới vào thứ Ba khi Thủ tướng Giuseppe Conte vạch ra kế hoạch thận trọng dỡ đất nước khỏi sự cách ly chặt chẽ trên toàn quốc.

Có 2.729 trường hợp mới mắc bệnh, so với 2.256 một ngày trước đó, mức tăng đầu tiên trong năm ngày, theo cơ quan bảo vệ dân sự. Số bệnh nhân hồi phục là 2.723 trong 24 giờ qua, một kỷ lục hàng ngày. Các trường hợp được xác nhận hiện là 183.957.

Bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà được Mỹ chấp thuận:

Laboratory Corp of America Holdings đã nhận được ủy quyền của Mỹ cho bộ xét nghiệm tại nhà đầu tiên cho Covid-19. Bệnh nhân sẽ thu thập các mẫu từ mũi của họ và gửi chúng đến LapCorp để xét nghiệm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết trong một tuyên bố hôm thứ ba.

Các bộ dụng cụ dự kiến sẽ có mặt ở hầu hết các bang với đơn đặt hàng của bác sĩ trong vài tuần tới, theo FDA. Cơ quan này cho biết họ đã làm việc với LabCorp để đảm bảo các xét nghiệm chính xác như các xét nghiệm được thực hiện tại văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện.

Các tin khác