Cấp phó Warren Buffett: Bitcoin 50.000USD và Tesla 1.000 tỷ USD là những điều tồi tệ

(ĐTTCO) - Mới đây, phó chủ tịch Berkshire Hathayway và cộng sự lâu năm của Warren Buffett – Charlie Munger đã đưa ra nhận định về đà tăng mạnh của cổ phiếu Tesla và cơn sốt Bitcoin.

Charlie Munger
Charlie Munger

Trong một cuộc phỏng vấn tại cuộc họp cổ đông hàng năm của Daily Journal, Munger được hỏi liệu ông có nghĩ rằng việc Bitcoin chạm mức 50.000 USD hay vốn hóa của Tesla cán mốc 1 nghìn tỷ USD là điều điên rồ hơn.

Ông trả lời: "Tôi cũng gặp khó giống như Samuel Jackson khi ông ấy cũng được hỏi câu hỏi tương tự. Tôi không thể ‘xếp hạng’ giữa bọ chét và rận. Tôi cũng có quan điểm tương tự về 2 yếu tố trên, không rõ đâu là điều tồi tệ hơn."

Trong năm ngoái, cổ phiếu Tesla đã tăng 743%, dù hiện tại trong năm nay đã giảm khoảng 3%. Vốn hóa của nhà sản xuất xe điện hiện là khoảng 689 tỷ USD. Trong khi đó, giá Bitcoin tiếp tục tăng lên trong tuần qua sau khi Tesla thông báo đầu tư 1,5 tỷ USD vào đồng tiền số này.

Ngoài ra, Munger cũng được hỏi rằng mối đe dọa lớn nhất đối với ngành ngân hàng là gì, liệu đó là Bitcoin hay ví điện tử như ApplePay hay Square. Ông cho biết: "Tôi không nghĩ mình biết tương lai ngành ngân hàng sẽ ra sao và cũng không cho rằng mình biết hệ thống thanh toán sẽ phát triển như thế nào. Tôi nghĩ rằng, một ngân hàng được điều hành hiệu quả là đóng góp lớn cho nền văn minh và việc các NHTW trên thế giới muốn kiểm soát hệ thống ngân hàng và nguồn cung tiền của chính họ."

Phó chủ tịch Berkshire nói thêm: "Do đó, tôi không nghĩ Bitcoin sẽ trở thành phương tiện giao dịch cho thế giới. Đồng tiền này quá dễ gặp biến động để thực hiện tốt chức năng là phương tiện trao đổi. Và đây thực sự là một loại tài sản nhân tạo thay thế cho vàng. Bởi tôi không bao giờ mua vàng nên tôi cũng không bao giờ mua Bitcoin."

Ở sự kiện này, Munger cũng đưa ra cảnh báo với nhà đầu tư F0 – những người đang bị cuốn vào các giao dịch trên những ứng dụng Robinhood.

Ông cho hay: "Tôi nghĩ bạn nên thử kiếm tiền bằng cách bán cho người khác những thứ tốt cho họ. Nếu bạn bán dịch vụ cờ bạc, giống như nhiều nhà môi giới như thế này, những người chuyên dụ dỗ các con bạc, tôi nghĩ đó là cách kiếm tiền không trong sạch. Thật điên rồ khi cho phép điều đó diễn ra."

Munger cảnh báo cái kết của sự bùng nổ do nhà đầu tư Reddit và sự tăng trưởng của các SPAC sẽ có kết cục tồi tệ.

Các tin khác