CEO Binance chỉ trích cách xử lý sự cố của Terra (LUNA)

(ĐTTCO) - CEO Binance, Changpeng Zhao (CZ) đã lên tiếng chỉ trích về sự kiện LUNA-UST. Khi Terraform Labs quyết định “in LUNA vô tội vạ” để mua lại UST trên thị trường. Theo ước tính, trong 4 ngày qua, lượng cung LUNA đã tăng lên từ dưới 400 triệu lên thành 6.900 tỷ LUNA, khiến giá token này giảm đến 106,6 triệu lần, khiến đồng tiền trở nên “siêu siêu siêu lạm phát”.
CEO Binance, Changpeng Zhao
CEO Binance, Changpeng Zhao

Sau khi Binance hủy niêm yết spot, margin và futures của LUNA và UST, để lại hai cặp giao dịch spot là LUNA/BUSD, UST/BUSD (vốn cũng đã tạm ngưng vào hôm qua), trong một loạt tweet trên Twitter, CZ đã lớn tiếng chỉ trích LUNA – UST.

Theo anh, ưu tiên hàng đầu của sàn Binance vẫn là bảo vệ người dùng sau khi một lượng lớn LUNA được phát hành trong thời gian qua để giải cứu cho giá UST. Nhưng chính hành động này của Terra đã khiến đồng tiền của họ trở nên “siêu siêu siêu lạm phát” và buộc phải cho dừng hoạt động blockchain để đảm bảo vấn đề an ninh vào tối 12-5.

Và trong thời gian đó, nhiều nhà đầu tư cho rằng đã mua được LUNA với giá hời vì tưởng bản thân may mắn bắt đáy nhưng rồi phải vỡ mộng, thiệt hại nặng khi blockchain hoạt động lại và tiếp tục in thêm LUNA. Theo ước tính, trong 4 ngày qua, lượng cung LUNA đã tăng lên từ dưới 400 triệu lên thành 6.900 tỷ LUNA, khiến giá token này giảm đến 106,6 triệu lần. Đến sáng 13-5, Terra đã quyết định cho dừng blockchain vô thời hạn.

Từ trước đến nay, CEO Binance vẫn luôn duy trì thái độ trung lập với các dự án, âm thầm hỗ trợ từ phía sau thay vì đưa ra ý kiến công khai trên mạng xã hội. Tuy nhiên, vì quá thất vọng trước cách đội ngũ Terra xử lý tình hình, CZ đã quyết định lên tiếng chê trách:

“Tôi rất thất vọng trước cách xử lý vấn đề (hoặc chấp nhận buông xuôi) trước sự kiện LUNA-UST của đội ngũ Terra. Chúng tôi đã yêu cầu họ khôi phục lại mạng lưới, đốt đi số lượng token LUNA đã phát hành và tìm cách để đưa UST về mức giá gốc. Đổi lại, chúng tôi không hề nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào. Điều này hoàn toàn ngược lại với cách đội ngũ Axie đã làm. Họ đã nhận trách nhiệm, lên kế hoạch và chủ động giải quyết với chúng tôi. Vì thế chúng tôi đã dốc hết sức hỗ trợ họ”.

CZ khẳng định cộng đồng sẽ còn tranh cãi nhiều về sự kiện này, nhưng việc sàn Binance cho ngừng giao dịch đồng LUNA là cách tốt nhất bảo vệ người dùng.

Các tin khác