CEO Pfizer: Thế giới sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2022

(ĐTTCO) - CEO của hãng dược Mỹ Pfizer dự báo cuộc sống sẽ trở lại bình thường tại các nước phát triển vào cuối năm nay và ở phần còn lại của thế giới vào cuối năm 2022...

Ông Albert Bourla, CEO Pfizer - Ảnh: Getty Images
Ông Albert Bourla, CEO Pfizer - Ảnh: Getty Images

“Vào cuối năm nay, hầu hết các nước hàng đầu thế giới sẽ có đủ vaccine Covid-19 để tiêm cho người dân”, ông Albert Bourla, CEO Pfizer, nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 17/6. “Còn cả thế giới sẽ có đủ vaccine vào cuối năm 2022 để tiêm phòng bảo vệ tất cả mọi người”. 

Ông Bourla cho biết Pfizer và đối tác Đức BioNTech đã cán mốc sản xuất 1 tỷ liều vaccine Covid-19 vào tuần trước và dự kiến xuất xưởng tới 3 tỷ liều trong năm nay. 

Thời gian qua, vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech, một trong ba loại vaccine đã được cấp phép sử dụng tại Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Mỹ giảm số ca nhiễm mới và nhập viện. Trong bối cảnh nhiều bang Mỹ đã bắt đầu gỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch và trở lại cuộc sống bình thường, lãnh đạo nhiều quốc gia đang thúc giục Mỹ chia sẻ số lượng vaccine còn thừa của nước này. 

Trước đó, Pfizer và BioNTech cam kết cung cấp 2 tỷ liều vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình. Hai hãng này dự kiến cung cấp cho chính phủ Mỹ 500 triệu liều vaccine, đủ để tiêm cho 250 triệu người. Vaccine Pfizer/BioNTech cần được tiêm hai liều, mỗi liều cách nhau 3 tuần để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Chính phủ Mỹ dự kiến phân phối 500 triệu liều vaccine này cho 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình thấp cũng như một số nước đối tác. 

Ngoài 500 triệu liều này, trước đó, Mỹ cam kết ủng hộ 80 triệu liều vaccine Covid-19 của 4 nhà sản xuất khác nhau và phân bổ cho các nước trên thế giới thông qua cơ chế chia sẻ vaccine COVAX. 

Ông Bourla cho biết Pfizer đã ký hợp đồng cung cấp vaccine cho hơn 120 quốc gia trên thế giới. Đến nay, phần lớn vaccine của hãng này được giao cho các quốc gia phát triển bởi vì những nước này đặt hàng trước. 

CEO Pfizer dự kiến cung cấp nhiều vaccine hơn cho các quốc gia nghèo hơn trong nửa cuối năm nay bởi những nước phát triển sắp hoàn tất tiêm chủng toàn dân.

“Pfizer cũng đang chuẩn bị tăng cường sản xuất. Mỗi người đều cần tiêm các liều nhắc lại trong vòng 12 tháng để được phòng ngừa toàn diện và có thể tiêm thêm hàng năm nữa”, ông Bourla nói. 

CEO Pfizer cũng cho biết công ty  này đang nghiên cứu thuốc điều trị cho những người nhiễm Covid-19. Hồi tháng 4, ông tiết lộ thuốc dạng uống thử nghiệm để điều trị Covid-19 khi có triệu chứng bệnh đầu tiên của Pfizer dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Các tin khác