CEO Terra (LUNA) bị điều tra với cáo buộc điều hành hệ thống Ponzi

(ĐTTCO) – Các công tố viên Hàn Quốc đang cân nhắc về việc buộc tội Do Kwon, CEO của Terra (LUNA), điều hành kế hoạch Ponzi bằng cách hứa hẹn mức lãi suất cố định cao đối với tiền gửi UST thông qua ứng dụng Anchor Protocol.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Anchor Protocol (ANC) có thể được xem như một ngân hàng truyền thống trong thế giới tiền điện tử, người dùng có thể gửi Stablecoin (UST) vào và nhận lãi suất ổn định (Fixed rate), cũng như cho vay khi người dùng gửi tài sản thế chấp vào. ANC sẽ thúc đẩy việc sử dụng UST - Stablecoin của cả hệ sinh thái Terra đến từ lãi suất hấp dẫn (20%), từ đó kéo theo việc tăng nhu cầu của LUNA token, dẫn đến cả hệ sinh thái đều đi lên.

Theo báo cáo vào hôm thứ Sáu 20-5, các công tố viên Hàn Quốc đang tích cực điều tra và xem xét cáo buộc bổ sung về âm mưu Ponzi, chống lại CEO Terraform Labs, Do Kwon. Kế hoạch Ponzi là loại hình lừa đảo đầu tư, trong đó các nhà đầu tư ban đầu sẽ kiếm được lợi nhuận từ số tiền thu được của các nhà đầu tư mới.

Trước đó, một nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đệ đơn khiếu nại hình sự chống lại Kwon và nhà đồng sáng lập Daniel Shin vì gian lận và các vi phạm tài chính khác liên quan đến sự sụp đổ của Terra.

Văn phòng Công tố Quận Nam Seoul phụ trách vụ án đã giao cho Đội điều tra tội phạm tài chính và chứng khoán xác định xem Kwon có đang điều hành kế hoạch Ponzi bằng cách quảng cáo về lợi suất ổn định đối với tiền gửi UST thông qua Anchor Protocol hay không.

Hôm qua, Kim Hyun-Kwon, đối tác tại LKB & Partners, công ty luật hàng đầu của Hàn Quốc đại diện cho các nhà đầu tư kiện Kwon, cho biết Anchor Protocol có thể bị coi là kế hoạch Ponzi.

“Sau khi xem xét các bộ luật liên quan, chúng tôi đã đánh giá rằng Anchor Protocol có thể được xem là kế hoạch Ponzi. Mặc dù chưa có điều khoản pháp lý cụ thể nào về stablecoin và Bitcoin, nhưng đã từng có tiền lệ tư pháp mà chúng tôi tin rằng có thể được áp dụng cho trường hợp này”.

Một quan chức từ văn phòng công tố khẳng định “những hứa hẹn trả lại tiền cho nhà đầu tư của Kwon có thể trở thành chứng cứ chính” cho vụ án.

Vào cuối năm 2021, thị trường bắt đầu hạ nhiệt và giá tiền điện tử bắt đầu có xu hướng sụt giảm, lãi suất cố định 20% của Anchor trở nên không bền vững. Thay vì giảm tỷ lệ lợi nhuận của giao thức, Terraform Labs đã giữ tỷ lệ này ở mức cao bằng cách tăng dự trữ UST của Anchor Protocol với 450 triệu USD từ kho bạc của chính mình. Các công tố viên cho rằng số tiền này gián tiếp đến từ các nhà đầu tư LUNA.

Hiện tại, Do Kwon đã rời khỏi Hàn Quốc và chuyển phần lớn tài sản thanh khoản của mình ra nước ngoài.

Các tin khác