Châu Âu tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19

(ĐTTCO)-Châu Âu đang hứng chịu những ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch COVID-19, khi Hà Lan đã ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, trong khi số ca lây nhiễm tại Pháp và Đức tiếp tục tăng vọt.
Bệnh nhân từng đến tỉnh Lombardy của Italy gần đây. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bệnh nhân từng đến tỉnh Lombardy của Italy gần đây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Bruno Bruins tối 27/2 cho biết, nước này đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại thành phố Tilburg, cách biên giới với Bỉ khoảng 25km về phía Bắc.

Bệnh nhân này mới đây đã đến vùng Lombardy của Italy và hiện đang được cách ly tại một bệnh viện ở Tilburg. Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, ông đang theo dõi và liên hệ chặt chẽ với Bộ Y tế, đồng thời gửi lời chúc bệnh nhân trên sẽ nhanh chóng bình phục.

Tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran thông báo số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở nước này trong ngày 27/2 là 38, tăng hơn gấp đôi so với 18 ca trong ngày 26/2. Theo người đứng đầu cơ quan y tế công cộng Pháp Jerome Salomon, trong số 38 bệnh nhân trên đã có 2 người tử vong và 2 người đang ở trong “tình trạng nguy kịch”

Trong khi đó, tờ Die Welt đưa tin, cơ quan y tế thành phố Düsseldorf thông báo đã phát hiện thêm 14 trường hợp nhiễm COVID-19 tại vùng Heinsberg, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở vùng này lên 20 người. Ngoài ra, có khoảng 400 người đang bị cách ly tại nhà, trong đó 300 người đã tham dự một lễ hội hôm 15/2 tại Heinsberg.

Trong số những người nhiễm bệnh có một bác sỹ đang làm nhiệm vụ vào ngày 24/2 tại bệnh viện Mariahilf ở thành phố Mönchengladbach và đã tiếp xúc với 12 bệnh nhân tại đó.

Theo chính quyền Heinsberg, tất cả những người nhiễm bệnh đã tiếp xúc với một cặp vợ chồng hiện được điều trị tại Bệnh viện Đại học Düsseldorf, trong đó người chồng 47 tuổi vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch.

* Hà Lan ngày 27/2 phát hiện trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tối 27/2, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Bruno Bruins cho biết trường hợp nhiễm đầu tiên được phát hiện tại thành phố Tilburg, cách biên giới với Bỉ khoảng 25 km về phía Bắc.

Bệnh nhân là một người đàn ông Hà Lan, từng đến tỉnh Lombardy của Italy gần đây. Bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện TweeSteden ở Tilburg.

Đăng tải trên Twitter, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông đang theo dõi và liên hệ chặt chẽ với Bộ trưởng Y tế. Thủ tướng Mark Rutte bày tỏ hy vọng bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ nhanh chóng bình phục. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của các nhân viên ngành y tế.

Liên quan tình hình dịch bệnh, bang California của Mỹ cho biết đang thực hiện giám sát y tế hơn 8.400 người.

Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày 27/2 cho biết những người đang được giám sát y tế thuộc 49 khu vực của bang này, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu của bang là tăng cường năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bởi hiện nay bang chỉ có khoảng 200 bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và số lượng này là không đủ.

Tuy nhiên, ông Newsom cũng thông báo trong thời gian tới, bang California sẽ nhận được thêm các bộ xét nghiệm virus từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC). Theo ông Newsom, bang này có tổng số 33 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 26/2, CDC xác nhận có thêm một ca nhiễm mới tại bang California và trường hợp này trước đó không có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 hay đi tới các nước đang có dịch. Hiện vẫn chưa rõ nguồn lây bệnh của ca này.

Trước đó, dù có các triệu chứng nhiễm virus, bệnh nhân này không được xét nghiệm do không đáp ứng các tiêu chí xét nghiệm của CDC.

Thông báo trên cùng với những cảnh báo của các chuyên gia y tế Mỹ làm dấy lên lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh này trong cộng đồng tại Mỹ trong thời gian tới.

Theo thống kê mới nhất, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ là 60 người, trong đó 45 người được đưa về từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản, hoặc Vũ Hán, thành phố hiện đang là tâm dịch ở Trung Quốc.

Các tin khác