Cháy nhà thờ hơn 200 tuổi tại Haiti

(ĐTTCO) - Giới chức Cộng hòa Haiti, một quốc gia ở vùng biển Caribbean) ngày 14-4 thông báo, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà thờ Our Lady of the Immaculate Conception ở thị trấn miền Bắc Milot đã làm sập mái vòm của nhà thờ hơn 200 năm tuổi này. 

Nhà thờ Our Lady of the Immaculate Conception ở thị trấn miền Bắc Milot năm 2002. Ảnh tư liệu AFP/TTXVN

Nhà thờ Our Lady of the Immaculate Conception ở thị trấn miền Bắc Milot năm 2002. Ảnh tư liệu AFP/TTXVN

Chưa có báo cáo thương vong do vụ cháy vì nhà thờ đang tạm đóng cửa để phòng ngừa dịch Covid-19.

Giám đốc Viện Bảo vệ di sản quốc gia Haiti Patrick Durandis cho biết, lửa bùng phát tại một tòa nhà phụ vào khoảng 3 giờ sáng (giờ địa phương) khiến mái vòm đường kính 30m của nhà thờ bị sập hoàn toàn. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy.

"Ngọn lửa bùng phát vào lúc 3:00 sáng (0700 GMT) trong một tòa nhà phụ, theo báo cáo tôi nhận được từ một người nào đó tại hiện trường. Chúng tôi đã chờ đợi lính cứu hỏa ở đó nhưng không may là không thể can thiệp vì nhiều lý do", ông Durandis nói.
Durandis cho biết Milot không có điện vào cuối tuần, khiến nguyên nhân vụ cháy trở thành bí ẩn.
"Chúng tôi không thể đổ lỗi cho chạm điện: sẽ phải có một cuộc điều tra", ông nói và lưu ý rằng nhà thờ dù sao cũng đã bị đóng cửa vì đại dịch coronavirus.
Cách thành phố Cap-Haitien của Haiti khoảng 20 km về phía nam, nhà thờ nằm ở lối vào công viên lịch sử rộng lớn được gọi là Thành cổ Laferriere, được xếp hạng là di sản thế giới của UNESCO từ năm 1982.
Nhà thờ tại Milot được xây dựng từ năm 1810 đến 1813 theo lệnh của Henri Barshe, người anh hùng trong cuộc chiến tranh giành độc lập ở Haiti, người tự xưng là vua vào năm 1811.
Nó đã được khôi phục một lần trước đó, vào những năm 1930 và đã được sửa chữa khẩn cấp vào năm 2018 để vá những lỗ thủng lớn trên mái vòm.

Các tin khác