Cháy rừng hoành hành ở Mỹ: Thiên tai hay nhân tai?

(ĐTTCO) - Nước Mỹ đang hứng chịu những đợt cháy rừng nghiêm trọng, và kèm theo đó là những tranh cãi kịch liệt giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về nguyên nhân thực sự.

Các nhân viên cứu hỏa đang đối mặt với đám cháy Bobcat ở Monrovia, California.@ Eric Thayer cho The New York Times
Các nhân viên cứu hỏa đang đối mặt với đám cháy Bobcat ở Monrovia, California.@ Eric Thayer cho The New York Times

Do biến đổi khí hậu?

Các đám cháy rừng ở California đã thiêu rụi kỷ lục 2,3 triệu mẫu trong năm nay và dự kiến sẽ tiếp diễn cho đến tháng 12.

Cho đến nay, đảng Dân chủ và truyền thông cánh tả đổ lỗi các vụ cháy rừng cho biến đổi khí hậu, do trái đất ngày càng nóng lên, với ý tứ rằng các chính sách phát triển kinh tế của ông Trump là nguyên nhân sâu xa.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa và truyền thông cảnh hữu lại nói điều ngược lại. Theo đó, các vụ cháy rừng không phải do biến đổi khí hậu, mà do quản lý yếu kém của chính quyền địa phương và sự đốt phá của các thành phần bất hảo, đặc biệt là nhóm Antifa cực tả được đảng Dân chủ ủng hộ ngầm.

“Nhiều kẻ đốt phá đã bị bắt ở Oregon, Washington và California, nhưng đảng Dân chủ tiếp tục đổ lỗi cho cháy rừng là do biến đổi khí hậu”, một bài viết trên Gateway Pundit cho biết hôm thứ Hai 14/9, cùng với một đoạn video cho thấy một phụ nữ ở Oregon đang đối đầu với một kẻ đốt phá tài sản của bà. Trang web tuyên bố rằng các hãng tin chính thống đã bỏ qua câu chuyện này vì "nó đi ngược lại với sự nóng lên toàn cầu và câu chuyện chống súng của họ."

Và TT Trump tiếp tục hạ gục các yếu tố môi trường. Khi được hỏi trên “Fox & Friends” hôm thứ Ba 15/9 về các kế hoạch chính sách của mình để chống lại biến đổi khí hậu, ông trả lời: “Các bạn có rừng trên toàn thế giới. Nhưng bạn không có đám cháy như ở California.”

Một số hãng truyền thông cánh hữu đặc vấn đề tại sao hiện nay khí hậu ở Mỹ mát hơn nhưng cháy rừng lại bùng phát mạnh, phải chăng vì do gần đến ngày bầu cử.

Các hãng này cũng đưa ra thắc mắc khi các khu vực rừng giáp ranh với Mỹ ở Mexico và Canada có đám cháy rừng bằng zero, trong khi của Mỹ lại quá lớn. “Phải chăng các đám cháy rừng biết đọc bản đồ biên giới”, một người bình luận.

Một người gây 6 vụ cháy rừng trong 24 giờ

Một người đàn ông đã bị bắt ở Oregon sau khi bị cáo buộc sử dụng một ly cocktail Molotov để gây cháy rừng. Ông ta sau đó đã được thả nhưng chưa đầy 24 giờ sau đó đã bị bắt lại vì bị cáo buộc gây ra thêm sáu vụ cháy khác.

Domingo Lopez Jr., 45 tuổi, đã bị bắt sau khi sử dụng một ly cocktail Molotov “để bắt đầu một đám cháy nhỏ”, Văn phòng Cảnh sát Portland cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai 14/9.

“Vào ngày Chủ nhật, ngày 13 tháng 9 năm 2020 lúc 4:35 chiều, các sĩ quan của East Precinct đã được điều động để hỗ trợ Cứu hỏa và Cứu hộ Portland với một đám cháy ở khu 9600 của Phố East Burnside,” tuyên bố viết.

“Các sĩ quan nhìn thấy một đoạn cỏ dọc theo xa lộ I-205 đang bốc cháy. Lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy. Không ai bị thương và không có công trình nào bị hư hại ”.

“Khoảng một giờ sau, các sĩ quan East Precinct đã được một nhân chứng chỉ ra kẻ tình nghi trong một căn lều gần đó,” tuyên bố tiếp tục. "Các cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm, người xác nhận anh ta châm lửa bằng các thiết bị."

Các nhà chức trách đã đưa Lopez Jr vào Trung tâm giam giữ Hạt Multnomah “với tội danh Thiêu đốt không cẩn thận và Hành vi gây rối ở cấp độ hai,” tuyên bố cho biết thêm. "Các nhà điều tra đốt phá cũng đang theo dõi để xem liệu các cáo buộc khác có được đưa ra hay không."

The Bobcat Fire runs deeper into the Angeles National Forest on September 10, 2020 north of Monrovia, California. California wildfires that have already incinerated a record 2.3 million acres this year and are expected to continue till December. The Bobcat Fire has grown to about 24,00 acres, and is 6% contained.
David McNew/Getty Images

Theo báo cáo của New York Post, Lopez Jr đã bị bắt vào tù vào tối Chủ nhật 13/9 với tội danh "đốt bất cẩn và hành vi gây rối trật tự cấp độ hai" và được thả vào cuối đêm hôm đó.

“Vụ đốt phá được cho là xảy ra khi Oregon là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do cháy rừng tàn phá Bờ Tây, với ít nhất 10 người chết ở Bang Beaver,” Post lưu ý.

Văn phòng Cảnh sát Portland sau đó báo cáo rằng cùng một nghi phạm đã bị bắt chỉ vài giờ sau đó vì bị cáo buộc gây thêm hỏa hoạn sau khi được thả.

Nghi phạm đã bị truy tố thêm sáu lần về tội “Đốt không cẩn thận” và được đưa đến bệnh viện để đánh giá sức khỏe tâm thần.

Một trong những đám cháy lớn gần đây xảy ra ở Bờ Tây - gần Palm Springs, California - được cho là do một thiết bị bắn pháo hoa được sử dụng trong một bữa tiệc tiết lộ giới tính gây ra.

Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California đã đưa ra một thông cáo báo chí nêu rõ:

Cơ quan thực thi pháp luật CAL FIRE đã xác định Đám cháy El Dorado, bùng cháy gần Oak Glen ở Hạt San Bernardino, là do thiết bị bắn pháo hoa tạo khói, được sử dụng trong một bữa tiệc tiết lộ giới tính. 

Các tin khác