Cháy Viện bảo tàng quốc gia Brazil: Bi kịch được dự báo trước

(ĐTTCO)-Phó Giám đốc Bảo tàng, ông Luiz Duarte cho biết, đám cháy xảy ra là điều tất yếu bởi Bảo tàng đã bị chính phủ liên bang "lãng quên".
Cháy Viện bảo tàng quốc gia Brazil: Bi kịch được dự báo trước

Người dân Brazil hôm qua đã thức dậy với một thông tin “kinh hoàng”, rằng một đám cháy lớn đã thiêu rụi Viện Bảo tàng Quốc gia 200 tuổi tại thành phố Rio de Janeiro, và có thể phá hủy bộ sưu tập gồm 20 triệu vật phẩm có giá trị khảo cổ và lịch sử.

Đám cháy bắt đầu từ tối ngày 2/9 (theo giờ địa phương) và kéo dài suốt 5 giờ đồng hồ trước khi được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Theo lực lượng chức năng, đám cháy đã lan nhanh do nhiều vật liệu dễ cháy trong bảo tàng. Đến nay, nguyên nhân vụ hỏa hoạn này vẫn chưa được xác định.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Brazil Michel Temer đã bày tỏ sự tiếc nuối trước vụ việc, rằng “đây là một ngày đau thương của Brazil. Không thể đong đếm được mất mát về toàn bộ các hiện vật trưng bày trong bảo tàng.”

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Viện bảo tàng này, ông Luiz Duarte cho biết, đám cháy xảy ra là điều tất yếu bởi Bảo tàng này đã bị chính phủ liên bang “lãng quên”. Và rằng các lời hứa về khoản hỗ trợ tài chính cho bảo tàng phục vụ công tác sửa chữa trị giá lên tới 5,23 triệu đôla Mỹ (USD) đã không được thực hiện. Thật không may mắn, gói hỗ trợ này bao gồm cả việc trùng tu hệ thống chữa cháy.

Theo người đứng đầu lực lượng cứu hỏa, Roberto Robadey, hai vòi nước bên ngoài bảo tàng không hề có nước trong lúc xảy ra hỏa hoạn và lực lượng này đã phải lấy nước ở một hồ lân cận để chữa cháy. Nhiều nhân viên bảo tàng thậm chí còn cho rằng, công tác cứu hỏa không hiệu quả là do không hề có hệ thống chữa cháy của Bảo tàng, trong khi hệ thống điện tại đây cũng đã quá lỗi thời.

Viện bảo tàng Quốc gia Brazil nằm ở phía Bắc thành phố Rio de Janeiro, gần sân bóng đá Maracana. Đây là bảo tàng về lịch sử tự nhiên và nhân chủng học, do nhà vua Joao VI thành lập năm 1818, và được coi là một “viên ngọc quý” của văn hóa Brazil.

Các tin khác