Chế tạo máy trợ thở từ linh kiện xe cũ

(ĐTTCO) - Một đội thiết kế robot gồm các nữ sinh tại Afghanistan đã chế tạo thành công máy trợ thở y tế từ các linh kiện ô tô cũ (ảnh).

Chế tạo máy trợ thở từ linh kiện xe cũ

Theo nhà tài trợ của dự án Roya Mahboob, nhóm nữ sinh độ tuổi 14-17 đang làm việc với các chuyên gia y tế trong nước cũng như các chuyên gia từ Đại học Havard để chế tạo nguyên mẫu của chiếc máy trợ thở chi phí thấp, dựa trên thiết kế của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Đây là các thành viên thuộc nhóm các nữ học sinh trẻ tuổi có thành tích học tập vượt trội ở Afghanistan, được biết đến với tên gọi nhóm Afghan Dreamers, thành lập tại thành phố Herat. Dự án này được triển khai sau khi Thị trưởng Herat kêu gọi tăng cường nghiên cứu và sản xuất máy thở cho các cơ sở y tế của thành phố khi số ca mắc Covid-19 tăng mạnh.

Đội thiết kế trẻ đã sử dụng động cơ và pin của mẫu xe Toyota Corolla, rất phổ biến trên đường phố Afghanistan để chế tạo một nguyên mẫu máy thở. Nhóm đã hoàn thiện một hệ thống cơ khí để vận hành túi Ambu- bộ phận chính của máy thở, sử dụng để thông khí nhân tạo cho phổi, một cách tự động và chính xác. Đội đang tính toán để máy có thể điều chỉnh thời gian và áp lực bơm phù hợp với từng bệnh nhân.

Với dân số 35 triệu người, hiện Afghanistan chỉ có khoảng 300 máy trợ thở. Bộ Y tế nước này đã kêu gọi các chuyên gia và kỹ sư tham gia hỗ trợ nhóm nữ sinh trên hoàn thiện dự án. Một khi chế tạo thành công, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kiểm nghiệm và Chính phủ Afghanistan cấp phép, nhóm có thể sản xuất hàng loạt máy thở mới theo nguyên mẫu này với giá khoảng 300 USD/chiếc, trong khi các loại máy thở hiện đại thông thường có giá khoảng 30.000 USD/chiếc.

Các tin khác