Chỉ còn Trung Quốc lẻ loi theo đuổi chiến lược 'zero COVID’

(ĐTTCO) - Đối với phần lớn đại dịch, một nhóm các địa điểm ở Châu Á - Thái Bình Dương đã đưa số lượng nhiễm trùng xuống mức 0, trở thành nơi trú ẩn không có vi rút trong một thế giới bị tàn phá bởi mầm bệnh. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhưng giờ đây, với sự gia tăng của biến thể Delta và sự gia tăng của vắc-xin, chỉ có một nước vẫn đang giữ vững mục tiêu loại bỏ COVID-19, đó là Trung Quốc.

Với việc New Zealand đang chuẩn bị chuyển khỏi chiến lược không khoan nhượng, Trung Quốc đã hoàn toàn trở nên lẻ loi với chiến lược này.

Những nơi từng theo đuổi “zero COVID” như Singapore và Úc đã quyết định rằng cách tiếp cận này không bền vững, thay vào đó xoay quanh việc tiêm chủng để bảo vệ mọi người khỏi bệnh tật nghiêm trọng và tử vong, trong khi giảm bớt nỗ lực kiểm soát số ca nhiễm trùng.

Ngược lại, quyết tâm của Trung Quốc trong việc dập tắt mọi ca nhiễm trùng dường như chỉ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, mặc dù 75% dân số rộng lớn của nước này đã được tiêm phòng đầy đủ.

Quốc gia này hiện đang phải vật lộn với đợt bùng phát thứ tư do Delta trong 2 tháng và tuần này đã khiến tỉnh miền Tây Tân Cương phải đóng cửa một huyện khi đối mặt với hai ca nhiễm trùng không có triệu chứng trong thời gian du lịch cao điểm.

Nhiệm vụ có khả năng trở nên khó khăn hơn khi thời tiết lạnh - điều kiện mà vi rút lây lan tốt nhất - giảm xuống. Ba tháng nữa, Bắc Kinh sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa đông, chào đón hàng nghìn vận động viên từ khắp nơi trên thế giới.

“Zero COVID trong trung và dài hạn là không bền vững”, Peter Collignon, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Trường Y Đại học Quốc gia Úc cho biết. “Delta cho thấy điều đó gần như không thể xảy ra. Thật khó để thấy làm thế nào Trung Quốc có thể đạt được COVID bằng không trong mùa đông này. "

Tuy nhiên, tình trạng này đã trở thành một điểm đáng tự hào về chính trị đối với Trung Quốc, với việc các nhà chức trách ca ngợi thành công của họ trong việc ngăn chặn vi rút như một chiến thắng về ý thức hệ và đạo đức trước Hoa Kỳ và các quốc gia khác hiện đang coi vi rút là bệnh dịch.

Các tin khác