Chỉ số Dow tăng 400 điểm; Dầu tăng lên mức cao 7 tuần

(ĐTTCO) - Chứng khoán Hoa Kỳ tăng vào thứ Ba (17/5) khi sự phục hồi của thị trường sau đợt giảm mạnh trong năm đã tăng nhẹ. Giá dầu tăng hơn 115 USD/thùng, mức cao nhất trong khoảng 7 tuần, do Liên minh châu Âu tiếp tục thúc đẩy lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga sẽ thắt chặt nguồn cung.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Chỉ số Dow tăng 400 điểm khi thị trường trở lại từ mức thấp nhất trong năm tăng nhẹ

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 431,17 điểm, tương đương 1,34%, lên 32.654,59. S&P 500 tăng 2,02% lên 4.088,85. Nasdaq Composite tăng 2,76% lên 11.984,52.

Cổ phiếu của Citigroup và Paramount Global đã tăng mạnh sau khi Berkshire Hathaway tiết lộ số cổ phần nắm giữ tại hai công ty này. Citigroup đã tăng khoảng 7,6% sau khi tập đoàn của Warren Buffett tiết lộ rằng họ đã thêm gần 3 tỷ đô la cổ phần vào ngân hàng đang gặp khó khăn trong quý đầu tiên.

Cổ phiếu Citi đã hoạt động kém hơn phần còn lại của lĩnh vực tài chính trong 12 tháng qua, giảm khoảng 34,1% trong khi Quỹ SPDR của Khu vực lựa chọn tài chính giảm hơn 9% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, cổ phiếu của Paramount Global cũng tăng gần 15,4% sau khi Berkshire xây dựng số cổ phần trị giá 2,6 tỷ USD trong công ty tính đến cuối tháng Ba.

Ở những nơi khác, cổ phiếu bán dẫn tăng. Cổ phiếu của Thiết bị Micro nâng cao đã tăng 8,7% sau khi nâng cấp từ Piper Sandler, cho biết cổ phiếu trông hấp dẫn sau đợt sụt giảm trong năm nay. Giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 5,3%. Qualcomm tăng 4,3% và Micron Technology tăng thêm khoảng 5,7%.

Cổ phiếu ngành du lịch tăng vọt sau khi United Airlines nâng triển vọng doanh thu trong quý thứ hai do nhu cầu tiêu dùng được cải thiện. Giá cổ phiếu của United Airlines tăng gần 7,9%. Cổ phiếu của Delta tăng 6,7% và American Airlines tăng 7,7%.

Cổ phiếu của Home Depot tăng khoảng 1,7% sau kết quả hàng quý tốt hơn mong đợi. Nhà bán lẻ đồ cải thiện nhà cửa cũng nâng cao triển vọng cả năm của mình.

Đồng thời, cổ phiếu Walmart giảm gần 11,4% sau khi gã khổng lồ bán lẻ báo cáo thu nhập hụt vì giá tăng. Công ty đã nâng triển vọng bán hàng của mình, nhưng đã hạ dự báo lợi nhuận.

Dầu tăng lên mức cao 7 tuần, sau đó giảm hy vọng về nguồn cung của Venezuela

Dầu thô Brent giao dịch thấp hơn 1,97% ở mức 111,99 USD và dầu thô WTI của Hoa Kỳ giảm 1,80 USD, tương đương 1,58%, thấp hơn ở mức 112,40 USD/thùng.

Trước đó, dầu Brent đã tăng lên mức cao trong phiên là 115,69 đô la, mức cao nhất kể từ ngày 28/3. WTI đạt 115,56 đô la mỗi thùng, cao nhất kể từ ngày 24/3. Giá đã tăng khoảng 20% kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine.

Các ngoại trưởng EU đã thất bại hôm thứ Hai trong nỗ lực gây áp lực buộc Hungary dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với đề xuất cấm vận dầu mỏ. Nhưng một số nhà ngoại giao hiện coi hội nghị thượng đỉnh ngày 30 - 31/5 là thời điểm để đạt được thỏa thuận về lệnh cấm theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga.

Các số liệu cho thấy vào tháng 4, OPEC+ đã sản xuất thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu theo thỏa thuận để giảm dần mức cắt giảm sản lượng kỷ lục được thực hiện trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch năm 2020.

Trong tháng này, các chuyến hàng không phải của Nga vào cảng Gdansk của Ba Lan đạt mức ao nhất trong ít nhất bảy năm, khi các nhà máy lọc dầu ở miền Đông Đức và Ba Lan chuyển sang.

Dữ liệu ngành của Hoa Kỳ về hàng tồn kho sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Ba, với các báo cáo hàng tuần dự kiến cho thấy dự trữ dầu thô tăng và dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng giảm.

Tại Trung Quốc, Thượng Hải đã đạt được cột mốc được mong đợi từ lâu là ba ngày liên tiếp không có trường hợp COVID-19 mới nào nằm ngoài khu vực cách ly. Tuy nhiên, hầu hết các cư dân phải chịu sự phong tỏa trong một thời gian dài hơn.

Các tin khác