Chiến trường Dải Gaza rung chuyển dưới bão không kích, Israel-Palestine khẩu chiến kịch liệt ở HĐBA

(ĐTTCO) - Rạng sáng 17/5, máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành đợt không kích dữ dội nhiều địa điểm tại thành phố Gaza.
Sau mỗi đợt không kích của Israel, nhiều đống đổ nát mới ở Dải Gaza lại xuất hiện. Lực lượng cứu hộ phải chạy đua để tìm kiếm cả người còn sống lẫn người tử vong. (Nguồn: Reuters)
Sau mỗi đợt không kích của Israel, nhiều đống đổ nát mới ở Dải Gaza lại xuất hiện. Lực lượng cứu hộ phải chạy đua để tìm kiếm cả người còn sống lẫn người tử vong. (Nguồn: Reuters)

Theo hãng tin AP, nhiều tiếng nổ đã làm rung chuyển thành phố này trong suốt 10 phút. Trong một tuyên bố ngắn, Lực lượng phòng vệ Israel chỉ cho biết, các máy bay chiến đấu nước này đang tấn công các mục tiêu khủng bố ở Gaza.

Đợt không kích này dữ dội hơn, trên phạm vi rộng hơn và kéo dài hơn đợt không kích trước đó 24 giờ khiến 42 người Palestine thiệt mạng. Đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất trong loạt xung đột mới đây nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza.

Trước đó ít giờ, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel Aviv Kochavi tuyên bố, lực lượng Hamas "đã đánh giá sai" sức mạnh đòn đáp trả của Israel khi phong trào Hồi giáo này phóng 7 quả rocket từ Gaza vào Jerusalem gần một tuần trước, đồng thời cho biết, kể từ thời điểm đó, Gaza đã phải hứng chịu một đợt oanh tạc từ trên không với "cường độ" chưa từng có.

Khi chiến trường vẫn đang đẫm máu, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về cuộc khủng hoảng Israel-Palestine, đại diện hai bên cũng chỉ trích nhau kịch liệt.

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan tuyên bố, Hamas "đã lên kế hoạch đầy đủ" cho vụ bạo lực nhằm giành quyền lực chính trị, đồng thời khẳng định nhà nước Do Thái đã cố gắng giảm leo thang căng thẳng liên quan tới vấn đề Jerusalem.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cáo buộc Israel phạm "tội ác chiến tranh" trong cuộc giao tranh kéo dài một tuần, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép.

Ông Maliki một lần nữa cáo buộc nhà nước Do Thái theo đuổi chính sách "chế độ apartheid" chống lại người Palestine.

Ông kêu gọi HĐBA LHQ: "Hãy lập tức hành động để chấm dứt cuộc xâm lược. Hãy hành động ngay bây giờ để tự do có thể thắng thế chứ không phải chế độ apartheid".

Ngoại trưởng Maliki - một quan chức thuộc Chính quyền Palestine (PA), không phải thuộc phong trào Hamas vốn đã bắn rocket vào nhà nước Do Thái - bày tỏ lấy làm tiếc về những người thiệt mạng ở Israel, song kêu gọi HĐBA LHQ xem xét cân bằng quyền lực.

Các tin khác