China Telecom, China Mobile và Unicom “tác chiến" để đảo ngược lệnh của ông Trump

(ĐTTCO) - Vài giờ sau khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, ba công ty viễn thông của Trung Quốc đã đệ đơn yêu cầu Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) xem xét lại các vụ việc của họ, tìm cách đảo ngược lệnh hành pháp tháng 11-2020 của cựu TT Mỹ Donald Trump để trục xuất họ.
Sở Giao dịch Chứng khoán New York Ảnh: Quartz Media
Sở Giao dịch Chứng khoán New York Ảnh: Quartz Media

China Mobile, China Telecom và China Unicom cho biết họ đã yêu cầu hủy bỏ việc tạm ngừng giao dịch và hủy niêm yết cổ phiếu lưu ký tại Mỹ (ADS) của họ trong khi yêu cầu xem xét của họ đang được xem xét. Theo quy tắc của NYSE, việc xem xét phải được lên lịch ít nhất 25 ngày làm việc sau khi nhận được yêu cầu.

“Các nhà đầu tư được cảnh báo rằng không có gì đảm bảo rằng yêu cầu xem xét quảng cáo của công ty sẽ thành công”, theo một tuyên bố của China Mobile cho sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, thị trường chính nơi giao dịch cổ phiếu của mạng điện thoại di động lớn nhất thế giới.

NYSE lần đầu tiên công bố kế hoạch hủy niêm yết vào Ngày đầu năm mới, trong một bước đi chưa từng có nhằm xóa ADS của ba công ty Trung Quốc để tuân thủ lệnh của chính quyền Trump cấm người Mỹ kinh doanh các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Cả ba công ty đều là các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước được quản lý bởi các nhà quản lý do chính phủ bổ nhiệm.

Cổ phiếu của ba công ty viễn thông này đã giảm trong bối cảnh thị trường Hồng Kông sụt giảm sau khi họ nộp đơn. China Telecom giảm 1,7% xuống còn 2,29 HKD sau khi tăng 1,7%. China Mobile giảm 0,1% xuống 48,95 HKD, phục hồi mức tăng 1,5% trước đó trong ngày, trong khi cổ phiếu của Unicom mất 1,8% xuống còn 4,88 HKD.

Cựu TT Trump đã ký một lệnh hành pháp vào 12-11 cấm các nhà đầu tư Mỹ sở hữu hoặc giao dịch cổ phiếu của 44 công ty mà Mỹ tuyên bố là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc. Đó là một trong một loạt các động thái trong những ngày cuối cùng của chính quyền ông nhằm hạn chế quyền tiếp cận của các công ty Trung Quốc vào thị trường vốn và công nghệ của Mỹ.

Các nhà đầu tư Mỹ, bao gồm các quỹ hưu trí và tài trợ của các trường đại học, có thời hạn đến 11-11 năm nay để thoái vốn nắm giữ tại bất kỳ công ty quân sự Trung Quốc được chỉ định nào theo lệnh điều hành vào tháng 11 năm ngoái.

NYSE đã tự đảo chiều nhiều lần trước thời hạn ngày 11-1 khi tìm kiếm hướng dẫn bổ sung từ các nhà quản lý. Sàn giao dịch cho biết họ sẽ không xóa các ADS vào 5-1, chỉ để thực hiện một ngày sau đó.

NYSE đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận ngoài giờ làm việc của Mỹ.

Ông Biden dự kiến sẽ có cách tiếp cận ít gây chiến hơn trong quan hệ Mỹ-Trung, vốn đã xấu đi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong nhiệm kỳ của ông Trump, bao gồm một cuộc chiến thương mại và một loạt tranh chấp trong mọi thứ từ nguồn gốc của Covid- 19 đối với giá trị tiền tệ và công nghệ. Món quà chia tay của Trung Quốc dành cho các quan chức chính quyền Trump sắp mãn nhiệm là trừng phạt 28 người trong số họ, bao gồm cả cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Stephen‌ Schwarzman, giám đốc điều hành của tập đoàn cổ phần tư nhân khổng lồ Blackstone Group và là người ủng hộ ông Trump, cho biết có khả năng sẽ có một “giọng điệu nhẹ nhàng hơn” sau lễ nhậm chức của ông Biden.

Ông Schwarzman nói trong một cuộc thảo luận tại Diễn đàn Tài chính Châu Á hôm 19-1: “Không để hai quốc gia này làm việc theo kiểu hợp tác có vẻ đặc biệt kỳ quặc và không hiệu quả đối với công dân của cả hai quốc gia của họ.”

Ông nói thêm: “Nó sẽ tốn chút thời gian. Trong các lĩnh vực như khí hậu, y tế, khủng bố, cũng như một số vấn đề kinh tế, có sự chồng chéo về lợi ích của các quốc gia này và lợi ích của thế giới. Tôi hy vọng sẽ thấy ít căng thẳng hơn nhiều. Thật khó để tưởng tượng căng thẳng leo thang từ đây, nói thẳng ra là như vậy.”

Kể từ khi đình chỉ, cổ phiếu của các công ty viễn thông đã tăng vọt ở Hồng Kông và điểm chuẩn chính của thành phố dao động gần 30.000 khi các nhà đầu tư đại lục đổ xô đầu tư vào cổ phiếu Hồng Kông. Các quỹ đại lục đã chi 205,6 tỷ HKD (26,5 tỷ USD) vào chứng khoán Hồng Kông trong năm mới tính đến 20-1, theo dữ liệu của Bloomberg.

Ba công ty viễn thông Trung Quốc đã niêm yết ADS của họ ở New York sau khi chào bán công khai lần đầu ở Hồng Kông, cho phép các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ và châu Âu tiếp cận giao dịch cổ phiếu của họ trong giờ thị trường Mỹ.

China Mobile là một trong những công ty được gọi là chip đỏ đầu tiên niêm yết tại New York vào năm 1997, cùng với China Unicom vào năm 2000 và China Telecom vào năm 2002.

Cổ phiếu của họ được giao dịch nhẹ ở New York trước khi họ bị hủy niêm yết và các nhà đầu tư Mỹ của họ chỉ chiếm từ 5% đến không quá 12% số cổ phiếu đang lưu hành của họ.

ADS cũng có thể thay thế được với cổ phiếu H của họ ở Hồng Kông, có nghĩa là chúng có thể được trao đổi cho các đối tác của họ, cung cấp một lựa chọn rút lui cho các nhà đầu tư trước khi hủy niêm yết.

Các tin khác