Chính quyền TT Trump cân nhắc đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen

(ĐTTCO) - Chính quyền TT Trump đang xem xét liệu có nên đưa nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC vào danh sách đen thương mại hay không, một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết hôm thứ Sáu 4/9, khi Hoa Kỳ leo thang đàn áp các công ty Trung Quốc.
Chính quyền TT Trump cân nhắc đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng đang làm việc với các cơ quan khác để xác định xem liệu có nên thực hiện động thái chống lại Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC), điều này sẽ buộc các nhà cung cấp của Mỹ phải tìm kiếm một giấy phép khó xin trước khi giao hàng cho công ty.

SMIC và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã đưa ra đề xuất đưa SMIC vào danh sách đen của Ủy ban Người dùng Cuối, một ủy ban do Bộ Thương mại dẫn đầu, các Bộ Năng lượng và Bộ Ngoại giao cũng tham gia đưa ra quyết định về danh sách, một người quen thuộc với vấn đề này nói. Không rõ các cơ quan khác có ủng hộ kế hoạch hay không.

Chính quyền Trump thường sử dụng danh sách pháp nhân - hiện bao gồm hơn 275 công ty có trụ sở tại Trung Quốc - để đánh vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Trung Quốc, từ những gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei Technologies và ZTE (về vi phạm các lệnh trừng phạt), đến nhà sản xuất camera giám sát Hikvision (về việc đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc).

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc nhưng đứng thứ hai so với đối thủ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC). Nó đã tìm cách xây dựng các xưởng đúc để sản xuất chip máy tính có thể cạnh tranh với TSMC.

Nhưng nó cũng đang phải đối mặt với những hạn chế mới từ Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất chip của Huawei phải xin giấy phép của Hoa Kỳ trước khi sản xuất chip cho gã khổng lồ viễn thông, nếu họ dựa vào công nghệ sản xuất chip của Hoa Kỳ. SMIC là một trong những nhà sản xuất cung ứng của Huawei.

Các công ty Hoa Kỳ bao gồm Lam Research, KLA Corp và Vật liệu Ứng dụng, có thể bị ảnh hưởng bởi danh sách pháp nhân tiềm năng, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Trong khi quan chức Lầu Năm Góc không nêu lý do của hành động này, mối quan hệ của SMIC với quân đội Trung Quốc đang được giám sát chặt chẽ, một quan chức Mỹ và hai cựu quan chức khác nói ngắn gọn về vấn đề này.

Chính quyền ngày càng tập trung vào các công ty Trung Quốc hỗ trợ quân đội Bắc Kinh. Tháng trước, Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc và nhắm mục tiêu vào các cá nhân mà nước này nói là một phần của các hoạt động xây dựng và quân sự ở Biển Đông - lệnh trừng phạt đầu tiên của nước này đối với Bắc Kinh về tuyến đường thủy chiến lược đang tranh chấp.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố hai danh sách các công ty Trung Quốc trong vài tháng qua mà họ tuyên bố thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ.

Việc chỉ định cho phép Tổng thống Donald Trump có quyền đưa họ vào danh sách đen thậm chí còn khắt khe hơn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hành động nào được thực hiện.

Các tin khác