Chính trường Afghanistan lại khủng hoảng

(ĐTTCO) - Việc ông Abdullah Abdullah, người giữ chức vụ tương đương Thủ tướng Afghanistan, ngày 9-3 đã tự tấn phong làm Tổng thống, gần như đồng thời với lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của đương kim Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, đã làm cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này thêm trầm trọng.

Tổng thống Ashraf Ghani trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AP

Tổng thống Ashraf Ghani trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9-3 đã lên án vụ tự tấn phong này, đồng thời hối thúc sự đoàn kết ở Kabul trước các cuộc đàm phán với Taliban. Giới phân tích cho rằng, việc ông Abdullah cũng tuyên thệ nhậm chức tổng thống sẽ khiến cuộc hòa đàm sắp tới giữa chính phủ Afghanistan với Taliban khó có thể đạt được thỏa thuận, đẩy Afghanistan đứng trước nguy cơ khủng hoảng chính trị chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Taliban ký kết thỏa thuận, mở đường cho việc rút các lực lượng nước ngoài do Mỹ đứng đầu về nước.

Vài giờ sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2, Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố, trong tuần này sẽ công bố một sắc lệnh phóng thích ít nhất 1.000 tù nhân Taliban, mở đường cho những cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ và lực lượng phiến quân này.

Các tin khác