Chó đánh hơi Covid-19, hy vọng mới của Vương quốc Anh

(ĐTTCO) - Vương quốc Anh hy vọng sẽ phát triển một vũ khí mới trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch: chó đánh hơi Covid-19.
Một con chó phát hiện Covid-19 đang được huấn luyện. Nguồn: Sở Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh
Một con chó phát hiện Covid-19 đang được huấn luyện. Nguồn: Sở Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh

Một chương trình của chính phủ trị giá 500.000 bảng Anh (605.000 đô la) để tìm ra những cách mới chống lại đại dịch sẽ quay lại các thử nghiệm lâm sàng để huấn luyện chó xem chúng có thể phát hiện ra coronavirus trước khi các triệu chứng xuất hiện hay không, Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cho biết hôm thứ Bảy 16-5.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn và Đại học Durham, và tổ chức từ thiện  Medical Detection Dogs sẽ tiến hành các thử nghiệm.

Theo kế hoạch, những con chó đã được huấn luyện để phát hiện một số bệnh ung thư và nếu chúng có thể được sử dụng để phát hiện virus ở những người không có triệu chứng, chúng có thể dùng như một biện pháp cảnh báo sớm, một bộ phận cảnh báo.

Những con chó được sử dụng sẽ là giống Labradors và Cocker Spaniels.

Trong giai đoạn đầu của thử nghiệm, nhân viên Dịch vụ Y tế Quốc gia tại các bệnh viện Luân Đôn sẽ thu thập các mẫu mùi từ những người bị nhiễm coronavirus và những người không bị nhiễm bệnh, và sáu con chó sẽ được huấn luyện để nhận ra virus từ các mẫu.

Theo lý thuyết, mỗi con vật có thể sàng lọc tới 250 người mỗi giờ. Dịch vụ Y tế nói rằng những con chó có thể được huấn luyện để phát hiện mùi của bệnh với độ pha loãng tương đương với một muỗng cà phê đường trong hai bể nước có kích cỡ hồ bơi Olympic.

Các tin khác