Cho phép các kỹ sư ở Trung Quốc truy cập dữ liệu người dùng, ứng dụng tin nhắn bị điều tra

(ĐTTCO) - Chính phủ Nhật Bản hôm 17/3 cho biết họ sẽ điều tra ứng dụng nhắn tin Line, thuộc sở hữu của SoftBank’s Z Holdings, sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng họ cho phép các kỹ sư Trung Quốc tại một công ty liên kết ở Thượng Hải truy cập dữ liệu của người dùng Nhật Bản mà không cho họ biết.
 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo các quy định về quyền riêng tư của Nhật Bản, các công ty phải thông báo cho người dùng khi dữ liệu cá nhân của họ được gửi ra nước ngoài.
Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình, Line đã xin lỗi vì đã gây ra bất kỳ mối lo ngại nào và không giải thích đầy đủ các chính sách liên quan đến quản lý dữ liệu cho người dùng. 
Bốn kỹ sư tại một công ty ở Trung Quốc, người thực hiện bảo trì hệ thống cho Line, đã được phép truy cập vào các máy chủ ở Nhật Bản từ năm 2018 chứa tên, số điện thoại và địa chỉ email của người dùng, truyền thông địa phương cho biết.
Các báo cáo được đưa ra khi Nhật Bản thắt chặt luật lệ và quy định xung quanh việc sử dụng và lưu trữ dữ liệu cá nhân do các công ty internet nắm giữ.
Người phát ngôn của công ty cho biết Line đã chặn quyền truy cập vào dữ liệu người dùng tại chi nhánh Trung Quốc. Công ty có 186 triệu người dùng trên toàn thế giới - trong đó chỉ dưới một nửa ở Nhật Bản.
Trong tháng này, Line đã trở thành một phần của Z Holdings, trước đây là Yahoo Nhật Bản, tạo ra một mạng internet nội địa trị giá 30 tỷ USD để cạnh tranh với các đối thủ địa phương và Mỹ.
Tin nhắn được gửi qua Line chỉ có thể được người gửi và người nhận đọc dưới dạng ứng dụng, giống như các ứng dụng nhắn tin khác, mã hóa nội dung tin nhắn từ đầu đến cuối.
Z Holdings được kiểm soát bởi SoftBank thông qua công ty mẹ A Holdings, được đồng sở hữu bởi SoftBank và Naver của Hàn Quốc, nhà điều hành cũ của Line.
Z Holdings, công ty có kế hoạch đầu tư 500 tỷ yên (4,58 tỷ USD) vào công nghệ trong 5 năm tới, đã công bố kết thúc hoạt động của Line vào năm ngoái nhưng buộc phải trì hoãn việc di chuyển từ tháng 10 vì đại dịch Covid-19.

Các tin khác