Chuyện lạ kinh doanh

Cho thuê tình bạn

(ĐTTCO) - Có lẽ bạn từng nghe nói rằng tình bạn là vô cùng quý giá. Nhưng thực sự nó quý giá đến mức nào? RentAFriend (trang web cho phép người dùng thuê bạn bè) đã chứng minh rằng nó có thể đáng giá 2.000USD (46.848.800VNĐ) mỗi tuần.

Tình bạn đáng giá bao nhiêu?
Được thành lập tại Nhật Bản, trang web RentAFriend nổi tiếng đến nỗi vào năm 2009, công ty bắt đầu nhắm đến thị trường Bắc Mỹ. Các dịch vụ tương tự, chẳng hạn như Friends for Hire của Australia, hoặc trang web quốc tế Rent a Local Friend, cũng xuất hiện. Khách hàng hoặc thành viên (những người đang tìm kiếm bạn bè để thuê) sử dụng các trang web để tìm ai đó dẫn họ đi dạo quanh một thị trấn mới, đưa ra lời khuyên, giúp họ học ngoại ngữ, rèn luyện sức khỏe cùng họ hoặc chỉ đơn giản đi xem phim cùng.
“Tôi biết rất nhiều về các loài thực vật hoang dã có thể ăn được, vì vậy tôi có thể đưa khách hàng đi bộ đường dài và chỉ ra các loài cây hoang dã ăn được. Đôi khi không cần kỹ năng cụ thể nào, một người vừa chuyển đến một thành phố mới có thể cảm thấy an toàn hơn khi có một người bạn cùng giới đi cùng đến một quán bar hoặc hộp đêm” - RentAFriend viết.
RentAFriend tuyên bố một số người kiếm được hơn 2.000USD một tuần khi “cho thuê tình bạn” toàn thời gian, mặc dù có lẽ họ phải sống ở một thành phố đủ lớn để “bán” được nhiều tình bạn đó. Công ty cho biết những người khác kiếm được 300-500USD nếu chỉ làm việc vào cuối tuần. Biểu đồ tỷ lệ mẫu cho biết bạn có thể kiếm được gì bằng cách tính phí từ 20-50USD mỗi giờ, nhưng việc định giá tình bạn của bạn là quyền của bạn. Tại Australia, Friends for Hire khuyên bạn nên tính phí 15-50USD/giờ. 
Cho thuê tình bạn ảnh 1 Mô tả ảnh
Trên cả 2 trang web, các thành viên phải trả phí đăng ký. Là một người bạn, bạn không phải trả bất cứ khoản nào. Nói cách khác, đây là công việc kinh doanh không cần vốn và không có chi phí thực tế. RentAFriend không phải là trang web hẹn hò hoặc dịch vụ hộ tống, mà tất cả các buổi “làm bạn” đều rất nghiêm ngặt. Người sáng lập Scott Rosenbaum nói với Huffington Post: “Không có cách nào chắc chắn 100%, nhưng chúng tôi không khoan nhượng nếu một người bạn nói rằng họ đã bị gạ tình. Không có cơ hội thứ hai". Với tư cách là người cho thuê tình bạn, bạn quyết định loại hoạt động nào bạn muốn chia sẻ với khách hàng của mình. Các quy tắc của trang web cho biết: “Chúng tôi có quan điểm rất chặt chẽ về tiếp xúc cơ thể. Không có bất kỳ sự va chạm thân thể nào trong suốt thời gian bạn dành cho một thành viên”.
Tại TPHCM, RentAFriend cũng cung cấp một danh sách 36 người có thể sẵn sàng để làm bạn với ai đó, có độ tuổi từ 20 đến dưới 45, cả nam lẫn nữ. Thử tìm theo sắp xếp “tích cực nhất”, đứng đầu danh sách là người đàn ông tự xưng tên Chris, 32 tuổi. Chris tự giới thiệu về mình: “Tôi là hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, thân thiện, trung thực, vui tính, nhiệt tình. Tôi có thể nói tiếng Anh và tiếng Trung. Tôi muốn kết bạn từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, liên hệ với tôi nếu bạn quan tâm đến tôi”. 
Ở phần “Các hoạt động tôi sẵn sàng tham gia”, Chris cho biết anh có thể cùng người thuê tình bạn làm “bạn qua điện thoại, bạn qua email, giới thiệu bạn với mọi người, người hỗ trợ, thơ/nghệ thuật/vẽ, quán cà phê, cửa hàng sách, chơi bowling, ngắm địa điểm, đi bộ đường dài, khinh khí cầu, nhiếp ảnh, sở thú, âm nhạc, dạy cách cư xử, đối tác tập luyện, đồ gốm, làm bánh/nấu ăn, bảo tàng, công viên giải trí, chơi golf, nếm rượu, bạn bè với người cao niên, đi chơi công viên, ngày hẹn hò, lời khuyên cá nhân, sự kiện kinh doanh, tiệc tùng, đi chơi, trượt tuyết, bãi biển, tặng chuyến tham quan, phim ảnh, bữa tối, câu lạc bộ, đi bar, sự kiện thể thao, chức năng gia đình, du lịch, ngoài trời, bơi lội, trò chơi điện tử, dã ngoại, sòng bạc, nhà ngoại cảm, đi xe đạp, yoga, tôn giáo, câu lạc bộ hài kịch, mua sắm, trò chơi trên bàn”.

Có hợp pháp và an toàn?
RentAFriend là trang web hợp pháp và được chứng thực. Nhưng liệu những người “bán/thuê” tình bạn có an toàn? Đây là câu hỏi khó trả lời, bởi RentAFriend chỉ đơn thuần là một nền tảng để tạo điều kiện kết nối mọi người. RentAFriend không thực hiện kiểm tra lý lịch đối với những người đăng ký, vì vậy không có gì đảm bảo liệu người bạn đang trò chuyện có đáng tin cậy, tốt bụng hay không… Mặc dù nó không phải là trang web hẹn hò, nhưng nó cũng có những nét tương tự như một trang web hẹn hò. 
Vì vậy, bạn nên thận trọng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn chung khi gặp ai đó lần đầu tiên, chẳng hạn như sắp xếp gặp mặt ở nơi công cộng và nói cho người thân quen biết về kế hoạch của bạn. Mẹo để giữ an toàn nếu bạn quyết định sử dụng RentAFriend để kiếm tiền: Có một hành trình và kế hoạch rõ ràng; chia sẻ kế hoạch của bạn với một vài cá nhân đáng tin cậy mà bạn đã biết; gặp gỡ ở những nơi công cộng và không chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm; nếu bạn cảm thấy có gì bất thường, hãy kết thúc buổi gặp mặt của bạn…
Nếu bạn muốn sử dụng RentAFriend để kiếm tiền, việc bắt đầu rất dễ dàng và bạn có thể tạo hồ sơ chỉ trong vài bước. Truy cập RentAFriend.com và nhấn nút “Tham gia ngay” ở phía trên cùng của màn hình. Bạn sẽ được hỏi liệu bạn muốn “trở thành thành viên” hay “trở thành bạn bè”.
Hãy chọn “tùy chọn thứ hai” nếu bạn muốn sử dụng nền tảng cho một công việc kiếm tiền. Newsweek gần đây đã trò chuyện với một số người bạn, bao gồm một phụ nữ kiếm được 60USD (và đồ uống miễn phí) bằng cách tham dự buổi hòa nhạc với một thành viên, và một người đàn ông rất thích tham gia trận đấu bóng rổ miễn phí với một thành viên mà anh ta đã miễn phí tình bạn. Bài báo tương tự đề cập đến một số người bạn cảm thấy lo lắng về những đề xuất từ các thành viên, nhưng không có bất kỳ báo cáo nào về trải nghiệm tiêu cực. 
 Tính đến tháng 9-2022, RentAFriend cho biết sẵn sàng cung cấp 621.585 người bạn từ khắp nơi trên thế giới.

Các tin khác