Chủ nhân giải Nobel Y học tin SARS-CoV-2 được lai tạo trong phòng thí nghiệm

(ĐTTCO) - Người đoạt giải Nobel Pháp đã thêm dầu vào lửa trong cuộc tranh luận về nguồn gốc của SARS-CoV-2, Nikkei đưa tin.
Các protein tăng đột biến trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 không tối ưu để liên kết với các thụ thể trên tế bào người, các nhà nghiên cứu cho biết. © AP
Các protein tăng đột biến trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 không tối ưu để liên kết với các thụ thể trên tế bào người, các nhà nghiên cứu cho biết. © AP

Một trong những người đoạt giải Nobel nhờ phát hiện ra HIV đã đồng tình với những tuyên bố gần đây rằng coronavirus mới (SARS-CoV-2) được tạo ra bởi các nhà khoa học, có thể trong quá trình tìm kiếm vắc-xin chống AIDS.

Mặc dù cộng đồng khoa học gần như không có sự ủng hộ đối với quan điểm của Luc Montagnier, nhưng nó đã nhấn mạnh đến việc thế giới biết rất ít về mầm bệnh đằng sau đại dịch toàn cầu hiện nay.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, nhà virus học người Pháp đã trích dẫn một bài báo của nhà toán học Jean-Claude Perez, trong đó chính ông đã được Perez gửi lời cảm ơn.

Bài báo cho thấy rằng trong một phần hẹp của bộ gen SARS-CoV-2, người ta đã phát hiện 6 đoạn thông tin di truyền từ HIV.

"Sự hiện diện của các yếu tố liên quan đến HIV trong một phần nhỏ như vậy - ít hơn 1% - của SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19, cho thấy rằng chúng không thể được đưa vào một cách tự nhiên, nó phải được thiết kế nhân tạo", Perez và Montagnier nói.

Các tờ báo và tạp chí hàng đầu của Pháp, bao gồm Le Monde và Le Figaro, đã báo cáo ý kiến của Montagnier. Nhưng các nhà khoa học khác đang hoài nghi.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Pasteur của Pháp và Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia đã bác bỏ quan điểm cho rằng virus này là do con người tạo ra, lập luận rằng việc trao đổi thông tin giữa các virus xảy ra thường xuyên trong tự nhiên.

Virus gây ra Covid-19 "đã biến đổi theo chu kỳ bất thường", Jiro Yasuda, giáo sư chuyên về các bệnh do virus mới bùng phát tại Đại học Nagasaki ở Nhật Bản, người đã kiểm tra bộ gen của SARS-CoV-2 cho biết. "Ý tưởng rằng nó đã được sửa đổi một cách nhân tạo thật khó tin".

Một nhóm các nhà khoa học tại các tổ chức bao gồm Scripps Research có trụ sở tại Hoa Kỳ đã công bố một bài báo trên tạp chí Nature vào tháng trước, vạch ra những bằng chứng rằng virus "không phải là sản phẩm của sự thao túng có chủ đích".

"Các protein tăng đột biến trên bề mặt của virus không được cấu hình tối ưu để liên kết với các thụ thể trên tế bào người, cho thấy đó là kết quả của chọn lọc tự nhiên thay vì kỹ thuật nhân tạo", bài báo viết.

Các nhà nghiên cứu Scripps Research cũng nói rằng cấu trúc phân tử tổng thể của SARS-CoV-2 rất khác so với các loại coronavirus đã biết khác, trong khi một loại virus do con người phát triển có thể đã được phát triển từ các cấu trúc có từ trước.

Bài viết của Scripps Research đưa ra hai khả năng chính để giải thích nguồn gốc của mầm bệnh: Nó đã tiến hóa để trở nên truyền nhiễm hơn ở cả vật chủ như dơi; hoặc sau khi truyền từ người sang người.

Bài viết thừa nhận khả năng lý thuyết là virus đã đột biến trong nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm trước khi vô tình được phát tán, nhưng cho rằng kịch bản đó là không thể tin được.

Biết được đại dịch đã bắt đầu như thế nào sẽ rất quan trọng để hoạch định các chiến lược phòng ngừa và điều trị trong tương lai. Nhưng ở giai đoạn này, tất cả là không thể xác định câu trả lời, bài báo viết.

Trong khi các mẫu virus đã được thu thập và bộ gen của nó được giải trình tự trên khắp thế giới, những trường hợp sớm nhất ở Trung Quốc vẫn rất quan trọng để truy tìm đường lây truyền qua con người cũng như tìm ra sự phát triển của nó.

Các nhà nghiên cứu đã dựa rất nhiều vào bộ gen SARS-CoV-2 được các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hành lần đầu tiên vào tháng 1. Trung Quốc được ca ngợi vì cung cấp dữ liệu nhanh hơn nhiều so với hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS, bùng phát năm 2002 và 2003.

Các tin khác