Chủ tịch Hạ viện Anh sẽ ngăn Thủ tướng đóng cửa Nghị viện

(ĐTTCO)-Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow khẳng định rằng ông sẽ chiến đấu với bất cứ ý đồ nào nhằm làm lung lạc, vượt mặt hoặc đóng cửa Nghị viện để đảm bảo Brexit.
Chủ tịch Hạ viện Anh sẽ ngăn Thủ tướng đóng cửa Nghị viện

Báo Telegraph đưa tin Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow ngày 13/8 cho biết ông sẽ từ chối cho phép Thủ tướng Boris Johnson đóng cửa Nghị viện để đảm bảo tiến trình nước Anh rời Liên minh châu Âu, sự kiện được gọi tắt là Brexit.

Báo Telegraph dẫn lời ông Bercow phát biểu trước cử tọa tại Edinburgh nêu rõ: "Điều duy nhất tôi cảm thấy một cách mạnh mẽ là Hạ viện phải có cách của mình."

Ông Bercow khẳng định rằng ông sẽ chiến đấu với bất cứ ý đồ nào nhằm làm lung lạc, vượt mặt hoặc đóng cửa Nghị viện để đảm bảo Brexit.

Thủ tướng Johnson đã nhiều lần khẳng định sẽ đưa Anh rời khỏi EU theo đúng thời hạn chót vào ngày 31/10 tới dù có hay không đạt được thỏa thuận với EU.

Ông cũng không loại trừ khả năng sẽ đình chỉ hoạt động của Nghị viện Anh nếu cản trở tiến trình này.

Hiện kế hoạch thực hiện Brexit ngay cả khi không có thỏa thuận không nhận được sự ủng hộ tại Nghị viện Anh.

Một số nghị sỹ nước này đang tìm cách ngăn cản mọi động thái hiện thực hóa kế hoạch này, trong đó có cả kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của ông Johnson khi Nghị viện làm việc trở lại vào tháng 9 tới.

Hiện chính phủ của ông Johson đang có thế đa số rất mong manh, với chỉ 1 phiếu quá bán tại Nghị viện Anh.

Các tin khác