Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện ít 'kỷ lục'

(ĐTTCO) - Viện Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng 19 lần trong nửa đầu năm nay.

Yonhap đưa tin, đây là tần suất xuất hiện ít nhất kể từ khi ông Kim lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2012.

Con số 19 lần xuất hiện trước công chúng trong 6 tháng đầu năm 2020 của ông Kim đối lập với kỷ lục gần 100 lần xuất hiện trong 6 tháng đầu năm 2013 của nhà lãnh đạo Triều Tiên bao gồm các chuyến thăm tới nhà máy và cơ sở quân sự. Còn trong giai đoạn từ năm 2017 – 2019, ông Kim xuất hiện trung bình từ 40 – 50 lần.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện ít 'kỷ lục'
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện ít bất thường trong 6 tháng đầu năm nay. (Ảnh: Yonhap)

Việc ông Kim vắng bóng trước dư luận trong tháng Năm từng làm dấy lên những lời đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Thậm chí, có nguồn tin cho rằng, ông Kim đã qua đời do bệnh nặng.

Trên thực tế, trong 19 lần xuất hiện vào 6 tháng đầu năm nay của ông Kim đã có tới hơn một nửa là các cuộc thị sát tập trận quy mô lớn hoặc cơ sở quân sự.

Theo Viện Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim chỉ có 2 lần duy nhất thực hiện chuyến thăm tới các dự án kinh tế. Cụ thể, hồi tháng Một, ông Kim từng đi thị sát một nhà máy phân bón ở Sunchon, nằm ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Tới đầu tháng Năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên tái xuất ở nhà máy này để dự lễ khánh thành.

Viện Thống nhất Hàn Quốc nhận định, việc ông Kim hạn chế xuất hiện trước công chúng xuất phát từ mối lo ngại về dịch Covid-19.

“Dường như ông Kim muốn tránh các hoạt động công cộng để ngăn chặn khả năng lây bệnh từ bệnh nhân mắc Covid-19 nằm trong nhóm quan chức tháp tùng ông này”, Viện Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Cũng theo Viện Thống nhất Hàn Quốc, trong nửa cuối năm 2020, ông Kim “dường như vẫn tiếp tục hạn chế xuất hiện, do dịch Covid-19 chưa thể bị xóa bỏ hoàn toàn trong tương lai gần”.

Gần đây nhất, hôm 8/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Kim tới thăm Cung Mặt trời, nơi đặt thi hài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành để kỷ niệm 26 năm ngày mất của ông.

Dù Triều Tiên tuyên bố nước này không có ca nào mắc Covid-19, nhưng Bình Nhưỡng đã nhanh chóng có những biện pháp phòng dịch ngay từ tháng Một như đóng cửa các đường biên giới và thắt chặt hoạt động cách ly.

Các tin khác