Chưa đầy 2 tuần, Musk đã làm gì khiến HĐQT Twitter không thể kháng cự, để công ty bị chiếm gọn?

(ĐTTCO) - Chỉ 12 ngày trước, một số nhà điều hành giàu kinh nghiệm nhất ở Phố Wall và ở Thung lũng Silicon đã bác bỏ lời đề nghị mua Twitter với giá 44 tỷ đô la của Elon Musk.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhưng vào thứ Hai 25/4, người đàn ông giàu nhất thế giới đã có một chiến thắng đáng kinh ngạc, giành được sự ủng hộ nhất trí cho phương pháp tiếp quản của anh từ hội đồng quản trị của Twitter sau khi dùng tài sản cá nhân của mình để củng cố 33 tỷ đô la tài chính cho thỏa thuận.

Một chủ ngân hàng từng dẫn đầu một số vụ mua lại thù địch ở Thung lũng Silicon cho biết cuối cùng nó đã biến thành “một quá trình rất bình thường”, khi các giám đốc của Twitter không thể kháng cự trước một lời đề nghị mà một số cổ đông lớn nhất của công ty đã thúc giục họ chấp nhận.

Nhưng tốc độ tuyệt đối của thỏa thuận, cùng với việc Musk sử dụng tài sản cá nhân của mình và khả năng thu hút sự chú ý vượt trội - bao gồm cả trên chính nền tảng của Twitter - đã khiến nó không giống với bất kỳ thỏa thuận nào cùng quy mô trước đây.

Tờ Financial Times đã nói chuyện với một số người có kiếnthức về cách Musk, trong một quá trình hỗn loạn kéo dài chưa đầy hai tuần, đã thuyết phục hội đồng quản trị của Twitter rằng điều mà ngay từ đầu ông gọi là lời đề nghị “tốt nhất và cuối cùng” là một thỏa thuận đáng để thực hiện.

Những nghi ngờ về ý định của Musk đã lan rộng sau khi tiết lộ bất ngờ về kế hoạch tiếp quản của ông vào ngày 14 tháng 4, chỉ vài ngày sau khi ông nói rằng ông không muốn trở thành một nhà đầu tư thụ động trong công ty.

Roger McNamee, một nhà đầu tư kỳ cựu ở Thung lũng Silicon cho biết: “Tôi không nghĩ anh ấy nghiêm túc ngay từ đầu. McNamee nói, không có nguồn tài chính hoặc kế hoạch rõ ràng về những gì anh ta sẽ làm sau khi sở hữu công ty, ngoài những lời hứa mơ hồ về quyền tự do ngôn luận, cách tiếp cận của Musk có vẻ vội vàng đặc trưng.

Thêm vào sự hoài nghi đó là ký ức về dòng tweet “được bảo đảm tài trợ” khét tiếng của Musk vào năm 2018, khi anh nói rằng đã có một thỏa thuận để đưa công ty xe điện Tesla của mình thành tư nhân, nhưng sau đó bị Mỹ buộc tội gian lận chứng khoán vì gây hiểu lầm thị trường.

Lúc đầu, việc các cố vấn của Musk tìm kiếm các nhà đầu tư cổ phần tư nhân để cung cấp sức mạnh tài chính đã bị cản trở vì một số nhóm cổ đông lớn nhất đã không tham gia.

Việc hội đồng quản trị của Twitter thông qua chiến lược “thuốc độc” làm loãng cổ phiếu cũng có vẻ như một trò chơi mèo vờn chuột kéo dài thường mất hàng tháng.

Cuối tuần trước, Musk đã công khai các cam kết tài chính cần thiết để Twitter ở chế độ riêng tư, phần lớn được hỗ trợ bởi tài sản cá nhân của ông.

Cùng với lời hứa giảm 21 tỷ USD vốn chủ sở hữu, anh cũng tìm cách sử dụng một phần cổ phần Tesla của mình cho khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ USD mà anh sẽ vẫn chịu trách nhiệm, dẫn đến khoản thanh toán lãi suất cá nhân hơn 400 triệu USD mỗi năm.

Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư ở Phố Wall, là công cụ giúp Musk sắp xếp tài chính với tốc độ chóng mặt. Nhà cho vay này đã liên hệ với các đối thủ vào Chủ nhật Phục sinh (17/4), khi một số nhân viên ngân hàng đang đi nghỉ cùng gia đình và nói với họ rằng họ cần phải cam kết vào thứ Tư 20/4.

Những người tham gia đàm phán cho biết, giám đốc điều hành tại một số công ty cho vay đã nhanh chóng thông báo về các cuộc thảo luận để họ có thể quyết định xem ngân hàng của mình có tham gia tài trợ cho thỏa thuận của Musk hay không.

Nhóm tài chính đòn bẩy của Morgan Stanley, do chủ ngân hàng Andrew Earls dẫn đầu, đã tổ chức một loạt các cuộc gọi thẩm định về việc tiếp quản, có tên mã là Dự án X.

Một nhân viên ngân hàng tham gia vào thương vụ cho biết: “Cả đường phố chạy như điên”.

Cuối cùng, bảy ngân hàng đã đồng ý tài trợ 13 tỷ đô la cho các khoản vay truyền thống, với năm ngân hàng khác cùng tham gia để hoàn tất khoản vay ký quỹ 12,5 tỷ đô la.

Đối với nhiều người, khoản vay được bảo đảm bằng cổ phiếu Tesla của Musk là phần dễ dàng nhất trong giao dịch để bắt đầu, vì sự giàu có của Musk và cổ phiếu Tesla giao dịch với tốc độ nhanh chóng.

Giá trị của cổ phiếu Tesla được giao dịch vào bất kỳ ngày nào thường thấp hơn cổ phiếu được giao dịch tích cực nhất tiếp theo ở Mỹ, bao gồm Apple, nhà sản xuất chip Nvidia và Amazon. Tính thanh khoản đó đã mang lại cho các chủ ngân hàng sự thoải mái: trong một cuộc khủng hoảng tiềm tàng mà Musk vỡ nợ, những người cho vay tin rằng họ có thể bán đủ cổ phiếu Tesla trên thị trường mở - ngay cả khi nó đang giảm giá trị.

Quan trọng nhất, đó là 21 tỷ đô la vốn chủ sở hữu mà Musk hứa cam kết cá nhân đã lật ngược tình thế và khiến các ngân hàng tranh giành một phần của hành động. “Mọi người đã thực hiện phân tích cẩn thận xung quanh nó, nhưng vào cuối ngày, đó là việc kiểm tra vốn chủ sở hữu. Chưa bao giờ có một cuộc kiểm tra vốn chủ sở hữu như thế này”, một người tham gia vào các cuộc đàm phán bán cho biết.

Vào cuối tuần, quyết tâm của Musk đã làm thay đổi suy nghĩ. Mức phí bảo hiểm 38% mà anh đại diện bắt đầu có vẻ đặc biệt hấp dẫn khi một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán tấn công các cổ phiếu công nghệ khác. Một vòng chào hàng cá nhân vội vàng của Musk với một số nhà đầu tư lớn của Twitter vào thứ Sáu 22/4 đã giúp mọi thứ ổn định hơn.

Một người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này cho biết: “Mối quan tâm của hội đồng quản trị về vấn đề tài chính đã được giải quyết và các cổ đông quyết định rằng họ ủng hộ cho giao dịch này là vì lợi ích tốt nhất của họ.

Một số cổ đông lớn đã gọi điện cho các thành viên hội đồng quản trị của Twitter vào thứ Sáu và thứ Bảy 23/4 để yêu cầu các giám đốc xem xét lời đề nghị của Musk một cách nghiêm túc.

Mặc dù giá cổ phiếu của Twitter đạt mức cao nhất mọi thời đại là gần 80 đô la trong đại dịch khi người tiêu dùng dành nhiều giờ hơn trên nền tảng này, nhưng nhiều nhà đầu tư lớn đã mua lại cổ phiếu khi nó được giao dịch ở mức khoảng 20 đô la.

Vào Chủ nhật 24/4, Musk đã trao đổi trực tiếp với chủ tịch của Twitter, Bret Taylor, cho phép họ thiết lập quan điểm và hướng dẫn để đạt được một thỏa thuận thân thiện, với các biện pháp bảo vệ và đảm bảo để bảo vệ các cổ đông.

Trong một cuộc họp hội đồng quản trị bắt đầu vào cuối ngày Chủ nhật và kéo dài suốt đêm, các giám đốc của Twitter đã chỉ thị cho các cố vấn của họ tại JPMorgan Chase và Goldman Sachs hoàn thiện thỏa thuận với Musk. Ngoài Morgan Stanley, giám đốc điều hành Tesla còn được cố vấn bởi Barclays và Bank of America.

Musk vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, vấn đề lớn nhất là cách anh sẽ tài trợ cho khoản tiền mặt trị giá 21 tỷ đô la của đề nghị. Những người thân cận với tỷ phú cho biết anh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng hoàn toàn nhận thức được rằng anh đang ở trong tình thế khó khăn và sẵn sàng bán cổ phần trong công ty sản xuất xe điện của mình nếu cần.

Trong khi chờ đợi, anh đang rủ các nhà đầu tư tiềm năng khác tham gia cùng anh. Dù kết quả thế nào, thì chính Musk sẽ là người sẽ gọi tên những cú sút nếu người đàn ông 50 tuổi hoàn thành những gì anh bắt đầu và trở thành thị trưởng của nơi mà anh ta gọi là “quảng trường thị trấn công cộng trên thực tế” của thế giới.

Các tin khác