Chứng khoán Hồng Kông, Trung Quốc đỏ sàn khi Bắc Kinh chuẩn bị ra luật an ninh Hồng Kông

(ĐTTCO) - Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đại lục giảm mạnh sau khi Bắc Kinh cho biết họ có kế hoạch thông qua luật an ninh nhằm hạn chế ly khai và đảm bảo an ninh ở hương cảng, một động thái sẽ làm tăng rủi ro chính trị ở thuộc địa cũ của Anh và làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.
Trung Quốc có kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông có nguy cơ làm leo thang thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Dickson Lee
Trung Quốc có kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông có nguy cơ làm leo thang thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Dickson Lee

Chỉ số Hang Seng giảm 5,2%, tương đương 1.269,43 điểm, xuống 23.010,69 điểm, hướng đến sự sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 7-2015. Tất cả 50 thành phần cấu thành chỉ số đều giảm, với các nhà phát triển bất động sản và ngân hàng dẫn đầu. Trong khi đó, ở đại lục, Chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm 1,8% xuống 2.816,69.

Áp lực giảm giá đối với chứng khoán Hồng Kông đang tăng lên, khi Trung Quốc đã đề xuất nghị quyết về dự luật luật an ninh trong Đại hội Dân tộc Quốc gia (NPC), Hội nghị lập pháp hàng năm, đã khai mạc tại Bắc Kinh vào sáng thứ Sáu 22-5. Một phát ngôn viên của NPC đã xác nhận dự luật tại một cuộc họp báo vào tối thứ Năm 21-5.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ đang bị sờn giữa Trung Quốc và Mỹ, với Nhà Trắng đang tăng cường chỉ trích quốc gia châu Á chịu trách nhiệm cho sự bùng nổ toàn cầu của Covid-19.

Tổng thống Donald Trump nói rằng chính quyền của ông sẽ phản ứng mạnh mẽ về vấn đề này, nếu dự luật được thông qua. Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra một dự luật sẽ trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức và thực thể Trung Quốc ban hành luật an ninh, theo The Wall Street Journal.

“Một rủi ro khủng khiếp cho thị trường là phần lớn sự chú ý từ NPC ngày nay sẽ chuyển sang Hồng Kông”, Stephen Innes, một chiến lược gia tại AxiCorp cho biết. “Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cả là phản ứng dữ dội trên toàn cầu. Một sự tố cáo của Nhà Trắng chắc chắn sẽ xảy ra, có thể làm trầm trọng thêm các mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã căng thẳng và có thể gây ra một phản ứng dữ dội trên toàn cầu mà ông Trump dường như đang kỳ vọng”.

Chỉ số Hang Seng đã giảm 8,6% trong quý 3 năm 2019 vì các cuộc biểu tình chống chính phủ, bắt đầu từ sự phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Đạo luật mới này đã bổ sung vào triển vọng kinh tế không chắc chắn của Hồng Kông, vốn đã rơi vào suy thoái sau đợt bùng phát của coronavirus và nhiều tháng bất ổn xã hội chưa từng có vào năm ngoái.

Chỉ số Hang Seng đã giảm tới 17% trong năm nay, một trong những chỉ số có biểu hiện kém nhất ở châu Á.

Thị trường trên khắp châu Á cũng đã giảm vào thứ Sáu. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,4%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc và Straits Times của Singapore giảm lần lượt 1,3% và 1,5%.

Các tin khác