Chứng khoán Mỹ khép lại 1 tháng tàn khốc; Dầu kéo dài đà tăng

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm hôm thứ Sáu (29/4) với chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi Amazon trở thành nạn nhân mới nhất trong đợt bán tháo do công nghệ dẫn đầu vào tháng Tư. Giá dầu tăng ngày thứ tư do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung của Nga đã vượt qua việc khóa COVID-19 ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow giảm hơn 900 điểm và Nasdaq giảm 4%

Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã giảm gần 4,2% xuống 12.334,64, bị đè nặng bởi sự lao dốc sau thu nhập của Amazon. S&P 500 giảm 3,6% xuống 4.131,93. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 939,18 điểm, tương đương 2,8%, xuống 32.977,21.

Chứng khoán kết thúc một tháng ảm đạm khi các nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, từ việc thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang, tỷ giá tăng, lạm phát dai dẳng, vụ Covid tăng đột biến ở Trung Quốc và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Nasdaq đã giảm khoảng 13,3% trong tháng 4, thành tích hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính. Chỉ số S&P 500 mất 8,8%, tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 khi đại dịch Covid bắt đầu. Chỉ số Dow đã giảm 4,9% trong tháng.

Cổ phiếu công nghệ là tâm điểm của đợt bán tháo hồi tháng 4 do lãi suất cao làm ảnh hưởng đến việc định giá, và các vấn đề về chuỗi cung ứng bắt nguồn từ Covid và cuộc chiến ở Ukraine làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Amazon đã giảm khoảng 14% - mức giảm lớn nhất kể từ năm 2006 - sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử báo cáo một khoản lỗ bất ngờ và đưa ra hướng dẫn doanh thu yếu trong quý thứ hai.

Cổ phiếu của Apple giảm khoảng 3,7% sau khi ban lãnh đạo cho biết những hạn chế của chuỗi cung ứng có thể cản trở doanh thu quý 3 tài chính.

Intel đã giảm 6,9% sau khi công ty đưa ra hướng dẫn yếu kém cho quý tài chính thứ hai của mình.

Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân cốt lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đã tăng 5,2% so với một năm trước.

Tuần tới, các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Fed, báo cáo việc làm tháng 4 và một loạt thu nhập doanh nghiệp từ Pfizer, Starbucks, Uber, v.v.

Dầu kéo dài đà tăng do lo ngại nguồn cung vượt quá mức đóng cửa của Trung Quốc

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,6% ở mức 109,34 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,6% ở mức 104,69 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều sẽ kết thúc vào tuần và đạt mức tăng thứ năm liên tiếp hàng tháng, được thúc đẩy bởi khả năng Đức sẽ cùng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu khác thực hiện lệnh cấm vận đối với dầu của Nga.

Tuy nhiên, giá dầu vẫn biến động trong khi Trung Quốc không có dấu hiệu nới lỏng các biện pháp khóa cửa bất chấp tác động đến nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Với việc khóa toàn bộ và một phần gia tăng kể từ tháng 3, các chỉ số kinh tế của Trung Quốc đã chìm sâu hơn vào sắc đỏ. Bây giờ chúng tôi dự đoán GDP của Trung Quốc sẽ chậm hơn nữa trong quý 2 ”, Wood Mackenzie, trưởng bộ phận kinh tế APAC, Yanting Zhou, cho biết trong một ghi chú.

“Sự biến động của thị trường dầu có thể sẽ tiếp tục, với khả năng xảy ra các đợt đóng cửa kéo dài và lan rộng hơn vào tháng 5 và hơn thế nữa, khiến rủi ro ngắn hạn đối với nhu cầu dầu của Trung Quốc - và giá cả - đi xuống.”

Về phía nguồn cung, OPEC+ có khả năng sẽ bám sát thỏa thuận hiện tại và đồng ý một mức tăng sản lượng nhỏ khác cho tháng 6 khi nhóm họp vào ngày 5/5.

Tuy nhiên, sản lượng dầu của Nga có thể giảm tới 17% trong năm nay, do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với việc Nga tấn công Ukraine làm tổn hại đến đầu tư và xuất khẩu.

Các lệnh trừng phạt cũng khiến các tàu Nga ngày càng khó gửi dầu cho khách hàng, khiến Exxon Mobil Corp tuyên bố bất khả kháng đối với hoạt động của Sakhalin-1 và cắt giảm sản lượng.

Jeffrey Halley, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “Nếu châu Âu đột nhiên được yêu cầu tìm kiếm một lượng lớn nguồn cung cấp khí đốt hoặc dầu trên thị trường quốc tế, điều đó sẽ bù đắp cho nỗi lo suy thoái của Trung Quốc và đẩy giá lên cao hơn”.

Các tin khác