Chứng khoán Mỹ rực lửa; Giá dầu trượt dốc

(ĐTTCO) – Chứng khoán Mỹ và giá dầu giảm mạnh vào thứ Hai (20/12) trong bối cảnh các trường hợp COVID-19 tăng và sự lan rộng của biến thể Omicron. Cũng đè nặng lên cổ phiếu là việc Thượng nghị sĩ Joe Manchin từ chối dự luật chi tiêu của Tổng thống Biden. Goldman Sachs ước tính việc bác bỏ dự luật chi tiêu sẽ làm suy yếu nền kinh tế vào năm 2022.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán Mỹ giảm hơn 1% vào đầu tuần

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 433,28 điểm xuống 34.932,16 điểm, kéo theo các khoản lỗ của Boeing, Goldman Sachs và American Express. S&P 500 giảm 1,1% xuống 4.568,02 và Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 1,2% xuống 14.980,94. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 mất gần 1,6%.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 3,01% trong ba ngày qua, tính đến ngày 20/12, trở thành mức giảm tồi tệ nhất trong vòng ba ngày kể từ tháng 9. Nasdaq Composite cũng đã giảm 3,76% trong ba ngày qua, đánh dấu mức kéo dài ba ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 5.

Biến thể Omicron đang hoành hành trên toàn thế giới khi mùa nghỉ đông đến gần. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, số ca nhiễm ở Hoa Kỳ đang tăng vọt vào cuối năm với hơn 156.000 trường hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, số ca mắc bệnh đã được tìm thấy thông qua xét nghiệm ở 43 trong số 50 bang của Hoa Kỳ và khoảng 90 quốc gia, và số ca mắc bệnh đang tăng gấp đôi trong 1,5 đến 3 ngày ở những khu vực có ca nhiễm cộng đồng.

Trong khi đó, việc Thượng nghị sĩ Joe Manchin, đảng viên Đảng Dân chủ bác bỏ kế hoạch “Xây dựng trở lại tốt hơn” trị giá 1,75 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Biden được xem là một đòn chí mạng cho dự luật chi tiêu xã hội và dự luật chính sách khí hậu như hiện tại.

Theo Goldman Sachs, điều đó có khả năng gây tổn hại cho nền kinh tế. Goldman Sachs đã hạ dự báo GDP Hoa Kỳ dựa trên quan điểm của Manchin, cắt giảm dự báo quý 1 năm 2022 từ 3% xuống 2% và hạ dự báo tăng trưởng quý II và quý III năm 2022.

Jim Paulsen, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Leuthold Group, cho hay “Đà giảm của thị trường phản ánh sự không chắc chắn ngày càng tăng xung quanh việc liệu sự gia tăng của biến thể Omicron có dẫn tới tình trạng phong tỏa hoạt động kinh tế trên diện rộng hay không; Việc tạm dừng kích thích tài chính bổ sung từ kế hoạch Build Back Better của Tổng thống Biden và chỉ số S&P 500 tuột dưới mức trung bình động 50 ngày”.

Giá dầu giảm do lo ngại Omicron lan nhanh làm giảm triển vọng nhu cầu nhiên liệu

Giá dầu Brent giao sau giảm 2 USD, tương đương 2,7%, xuống 71,52 USD / thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 3,7%, tương đương 2,63 USD, xuống 68,23 USD / thùng.

Dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất trong phiên là 69,28 USD / thùng, trong khi WTI giảm xuống 66,04 USD / thùng, đều là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12.

Giá dầu giảm hôm thứ Hai khi các trường hợp gia tăng của biến thể Omicron ở châu Âu và Hoa Kỳ khiến nhà đầu tư lo ngại rằng những biện pháp hạn chế mới để ngăn chặn sự lây lan có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Andrew Lipow của Lipow Oil Associates ở Houston cho biết: “Đây là một phản ứng bất ngờ (knee-jerk reaction) đối với sự gia tăng của vi rút và nỗi sợ rằng việc phong tỏa có thể nhanh chóng được mở rộng”.

Trước sự gia tăng mạnh về số ca nhiễm Covid-19, Hà Lan đã tiến hành phong tỏa toàn quốc vào ngày 19/12 cho tới giữa tháng 1/2022. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia châu Âu có khả năng sẽ áp đặt biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn trong dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch.

Giá dầu giảm mặc dù Moderna Inc thông báo về những dấu hiệu lạc quan rằng một liều tăng cường vắc-xin COVID-19 của họ có khả năng chống lại Omicron hiệu quả.

Trong khi đó, OPEC + tuân thủ cắt giảm sản lượng khai thác dầu ở mức 117% trong tháng 11, tăng 1 điểm phần trăm so với tháng trước, do sản lượng tiếp tục tụt lại so với mục tiêu đã thống nhất.

Tại Hoa Kỳ, các công ty năng lượng đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần thứ hai liên tiếp. Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt đã tăng lên 579 trong tuần tính đến ngày 17/12, con số cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Các tin khác