Chứng khoán Mỹ “tàu lượn” trước quyết định của Fed; Giá dầu tiếp tục được thúc đẩy

(ĐTTCO) – TTCK biến động trong phiên giao dịch buổi chiều, đóng cửa thấp hơn, khi cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với lãi suất đang đè nặng lên do những bất ổn xung quanh việc Fed sẽ điều chỉnh lãi suất và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Dầu tăng do lo ngại rủi ro chính trị toàn cầu có thể thắt chặt nguồn cung.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dow hụt hơn 800 điểm trước khi chuyển sang tích cực
Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 67,77 điểm, tương đương 0,2%, đóng cửa ở mức 34.297,73. Chỉ số này đã chuyển từ mức giảm 819 điểm lên mức tăng gần 226 điểm. S&P 500 giảm 1,2% xuống 4,356,45. Nasdaq Composite giảm 2,3% xuống 13.539,30.
Cổ phiếu ngân hàng và năng lượng, những lĩnh vực được hưởng lợi từ nền kinh tế đang phục hồi và lợi suất cao hơn, đã dẫn đầu sự trở lại vào thứ Ba (25-1). Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tiếp tục tăng trở lại lên khoảng 1,78%. Bank of America và Citigroup đều tăng khoảng 2%. Trong khi Occidental Petroleum và APA Corp cùng tăng hơn 8%.
American Express là mã tăng giá hàng đầu trên Dow và S&P 500 sau khi báo cáo thu nhập công bố vượt ước tính lợi nhuận quý IV, tăng 8,9%. Các thành viên của Dow là IBM và Johnson & Johnson cũng nằm trong số những cổ phiếu tăng điểm hàng đầu trên chỉ số sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý.
Cổ phiếu công nghệ gặp khó khăn trong bối cảnh tỷ giá tăng. Nvidia rớt 24% trong năm nay, mất 4,5% trong ngày. Microsoft tụt 2,7%.
General Electric là một trong những công ty giảm mạnh nhất trên S&P 500 với mức lỗ 6%, bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu, báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm.
Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 8% trong tháng Giêng, đúng với tốc độ cho tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3-2020 khi đại dịch bùng phát.
Thắt chặt nguồn cung tiếp tục thúc đẩy giá dầu
Giá dầu tăng hơn 2% do lo ngại nguồn cung có thể trở nên eo hẹp bởi căng thẳng Ukraine-Nga, các mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và OPEC+ phải vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng.
Các nhà phân tích lưu ý rằng giá dầu tăng bất chấp thị trường chứng khoán giảm và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất vào thứ Tư (26-1).
Dầu Brent giao sau tăng 1,93 USD, tương đương 2,24%, lên 88,20 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 2,29 USD, tương đương 2,75%, ở 85,60 USD/thùng.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Rủi ro địa chính trị khiến giá dầu thô tăng cao hơn do thị trường dầu mỏ chặt chẽ đang phải đối mặt với hàng tồn kho thấp dường như dễ bị thiếu hụt trong những tháng tới”.
Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Mỹ đang đàm phán với các nước và công ty sản xuất năng lượng lớn trên thế giới về khả năng chuyển hướng cung cấp sang châu Âu nếu Nga tiến quân vào Ukraine.
Nga cho biết họ đang theo dõi một cách hết sức lo ngại sau khi Mỹ đưa 8.500 binh sĩ vào tình trạng báo động để sẵn sàng triển khai tới châu Âu trong trường hợp cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang.
Ở Trung Đông, phong trào Houthi liên kết với Iran của Yemen đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào hôm 24-1 nhằm vào một căn cứ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi có quân đội Hoa Kỳ. Các quan chức Mỹ và Tiểu vương quốc cho biết cuộc tấn công đã bị ngăn chặn bởi các tên lửa đánh chặn Patriot do Mỹ chế tạo.
Trong khi đó, tại Iran, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc phương Tây đang đi đến một bế tắc, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết. Thành công trong các cuộc đàm phán đó có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và cung cấp thêm nhiều thùng dầu Iran cho các thị trường thế giới.
Tồn kho dầu của Mỹ thấp hơn cũng đang hỗ trợ giá dầu, với các kho dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, ở mức thấp nhất trong năm kể từ năm 2012.

Các tin khác