Chứng khóan Mỹ và giá dầu tăng nhẹ sau biên bản của Fed và căng thẳng địa chính trị dịu đi

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ đã đạt được mức tăng nhỏ vào thứ Tư (16/2) sau khi các biên bản của Cục Dự trữ Liên bang không tiết lộ bất ngờ cho các nhà đầu tư. Giá dầu phục hồi khoản lỗ khi các nhà đầu tư cân nhắc các tuyên bố mâu thuẫn về việc một số binh sĩ Nga có thể rút khỏi Ukraine trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu phục hồi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 tăng nhẹ trở lại

Chỉ số S&P 500 đóng cửa đi ngang sau phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Tư với điểm chuẩn nhích ít hơn 0,1% lên 4.475,01. Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa thấp hơn khoảng 50 điểm ở mức 34.934,27. Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 14,124,10.

Các mức trung bình chính đã cắt giảm một số khoản lỗ sau khi công bố biên bản từ cuộc họp tháng Giêng của Cục Dự trữ Liên bang.

Các nhà giao dịch có lẽ đã nhẹ nhõm hơn một chút khi việc phát hành không cho thấy Fed sẽ di chuyển nhanh hơn dự kiến trong việc tăng lãi suất.

Ryan Detrick, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại LPL Financial ở Charlotte, North Carolina, cho biết: “Có vẻ như Fed đã không làm rung chuyển con thuyền quá nhiều. “Nó đã không ném quả bóng theo đường cong diều hâu mà chúng ta đã thấy cách đây sáu tuần và đó là một sự nhẹ nhõm cho rất nhiều nhà đầu tư”.

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã trải qua hầu hết phiên giao dịch chìm sâu trong vùng tiêu cực, khi các nhà đầu tư đối mặt với những căng thẳng địa chính trị đang thay đổi và một loạt dữ liệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang nóng lên, do đó củng cố cho trường hợp của Cục Dự trữ Liên bang về việc thắt chặt lãi suất mạnh mẽ.

Về mặt dữ liệu, theo Cục thống kê doanh số Hoa Kỳ báo cáo hôm 16/2, doanh số bán lẻ đã tăng 3,8% trong tháng Giêng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp mạnh hơn dự kiến và giá nhập khẩu cốt lõi đạt mức cao nhất mọi thời đại.

ViacomCBS lao dốc vì lợi nhuận hụt, với cổ phiếu giảm hơn 17% sau khi công ty cho biết họ đang đổi thương hiệu thành Paramount Global để tập trung vào phát trực tuyến. Công ty cũng báo cáo thu nhập hàng quý thấp hơn dự kiến.

Cổ phiếu Meta Platforms mẹ của Facebook đã giảm 2% sau khi gã khổng lồ công nghệ được cho là đã tung ra một loạt các giá trị doanh nghiệp mới trong nỗ lực mới nhất nhằm quản lý những nhân viên sa sút tinh thần.

Cổ phiếu Shopify giảm 18% sau khi báo cáo thu nhập quý 4 đánh bại ước tính của các nhà phân tích nhưng tiết lộ triển vọng tăng trưởng doanh thu chậm hơn vào năm 2022.

Chỉ số Biến động Cboe - được gọi là “thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall - đã giảm xuống quanh mức 25.

Giá dầu bù lỗ do căng thẳng Nga - Ukraine vẫn ở mức cao

Dầu thô Brent tăng 1,6% lên 94,81 USD/thùng, sau khi giảm 3,3% qua đêm sau khi Nga tuyên bố rút một phần quân đội của mình gần Ukraine.

Dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Hoa Kỳ đạt mức cao hơn 1,7% ở mức 93,66 USD/thùng, sau khi hợp đồng kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Ba với mức giảm 3,6%.

Cả hai điểm chuẩn đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2014 vào thứ Hai, với Brent chạm 96,78 đô la và WTI đạt 95,82 đô la.

Giá dầu Brent tăng 50% vào năm 2021 trong khi WTI tăng khoảng 60% do nhu cầu phục hồi toàn cầu từ nguồn cung căng thẳng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Matxcơva tuyên bố rút một phần quân khỏi biên giới Ukraine, nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Tư cho biết liên minh này chưa thấy bất kỳ sự giảm leo thang nào và Nga đang tiếp tục xây dựng quân đội.

“Nguy cơ xảy ra một cuộc tiến quân toàn diện đã giảm đi một chút. Nhưng chúng tôi khó có khả năng thoát ra khỏi hiện trạng hiện tại”, Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa chính tại SEB ở Oslo, cho biết.

Ngoài căng thẳng Ukraine, thị trường dầu mỏ vẫn thắt chặt và giá vẫn có thể ổn định hướng tới 100 USD/thùng.

Các tin khác