Chứng khoán Mỹ và giá dầu tiếp tục tăng nhờ dữ liệu kinh tế khả quan

(ĐTTCO) - Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tiếp tục tăng vào thứ Tư (22/12), tiếp tục phục hồi sau chuỗi ba ngày giảm do lo ngại về biến thể Omicron. Giá dầu tăng do lo ngại nguồn cung thắt chặt và dữ liệu tồn kho của Mỹ giảm, bất chấp những lo lắng về khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế do sự lây lan của biến thể mới.
Chứng khoán Mỹ và giá dầu tiếp tục tăng nhờ dữ liệu kinh tế khả quan

Dow nhảy 260 điểm, S&P 500 tăng gần mức kỷ lục

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 261,19 điểm, tương đương 0,7%, lên 35.753,89, nâng mức phục hồi trong hai ngày lên hơn 800 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1% lên 4.696,56, trên đà cho một tuần chiến thắng. Nasdaq Composite tăng khoảng 1,2% lên 15.521,89. Giao dịch tương đối thưa thớt trước kỳ nghỉ lễ.

Cổ phiếu Tesla đã tăng 7,4% sau khi Elon Musk cho biết trong một podcast rằng ông đã đạt được mục tiêu bán 10% cổ phần của mình.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc viên Pfizer’s Covid, loại thuốc kháng vi-rút đầu tiên để sử dụng tại nhà. Theo đó, cổ phiếu Pfizer tăng khoảng 1%.

Chris Hussey, giám đốc điều hành của Goldman Sachs cho biết: “Lần đầu tiên dường như kể từ Lễ Tạ ơn, thị trường cuối cùng cũng có vẻ bình tĩnh trở lại khi hoạt động giao dịch giảm xuống trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh”.

Theo Bespoke Investment Group, tháng 12, thường là tháng êm đềm nhất đối với thị trường. Nhưng cho đến nay là tháng biến động mạnh nhất trong năm 2021.

“Thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, Chỉ số Biến động CBOE, đã tăng vọt trên 35 điểm vào đầu tháng này và đã giao dịch quanh ngưỡng 20.

Chỉ số S&P 500 chuẩn hiện đã tăng 25% cho đến nay vào năm 2021. Tuy nhiên, môi trường cổ phiếu có thể sẽ thay đổi trong năm tới do Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022 để kiềm chế lạm phát.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ được cải thiện hơn nữa trong tháng 12, cho thấy nền kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2022. Cuộc khảo sát từ Conference Board cho thấy nhiều người tiêu dùng có kế hoạch mua nhà và các mặt hàng có giá trị lớn như xe có động cơ, các thiết bị gia dụng khác cũng như tiếp tục kỳ nghỉ trong sáu tháng tới.

Các báo cáo khác cho thấy doanh số bán nhà của Hoa Kỳ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11 và tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ 2,3% hàng năm trong quý tháng 7-9, điều chỉnh tăng so với mức 2,1% được ước tính vào tháng trước.

Giá dầu tăng do hàng tồn kho giảm

Dữ liệu tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến, với dự trữ dầu thô giảm 4,7 triệu thùng, mặc dù điều đó một phần là do các cân nhắc về thuế cuối năm khuyến khích các công ty không tích trữ dầu thô.

Giá dầu Brent giao sau đạt 1,31 USD, tương đương 1,77%, cao hơn ở mức 75,29 USD / thùng sau khi tăng 3,4% trong phiên trước. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ tăng 1,64 USD, tương đương 2,3%, lên 72,76 USD / thùng.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group ở Chicago cho biết: “Chúng tôi thấy sản lượng giảm, tồn kho và dầu thô giảm. Điều đó mang lại cho thị trường một triển vọng đáng ủng hộ”.

Dự trữ xăng tăng mạnh trong tuần gần đây nhất, làm dấy lên lo ngại rằng du khách Mỹ đột ngột thay đổi kế hoạch, có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu ở nước tiêu thụ xăng lớn nhất thế giới.

Bob Yawger, giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho Securities, cho biết: “Covid đang “giết chết” nhu cầu về xăng chỉ trong một tuần”.

Việc hạn chế khả năng di chuyển do Coronavirus gây ra trên toàn cầu đã làm tăng thêm lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu nhiên liệu. Đức, Ireland, Hà Lan và Hàn Quốc là một trong số các quốc gia đã áp dụng lại các biện pháp đóng cửa một phần hoặc toàn bộ cũng như áp đặt các biện pháp hạn chế khác trong những ngày gần đây.

Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel, cho biết hôm thứ Ba rằng nhà sản xuất vắc xin không mong đợi bất kỳ vấn đề nào trong việc phát triển một mũi tiêm tăng cường để bảo vệ chống lại biến thể Omicron và có thể bắt đầu hoạt động trong vài tuần tới.

Về phía nguồn cung, các nhà đầu tư đang hướng tới cuộc họp của nhóm các nhà sản xuất dầu mỏ và đồng minh gồm Nga (OPEC +) vào ngày 4/1.

Với các vấn đề sản xuất ngày càng tăng ở Nga và nhiều nước khác ở lưu vực Đại Tây Dương, có khả năng các nhà sản xuất Trung Đông có thể thúc đẩy việc tiếp tục tăng hạn ngạch hàng tháng.

Các tin khác