Chứng khoán tăng khiêm tốn; Giá dầu phục hồi do lo ngại về nguồn cung

(ĐTTCO) - Nasdaq Composite tăng cao hơn trong giao dịch không ổn định vào thứ Tư (14/9) khi các nhà đầu tư cố gắng tìm lại chỗ đứng của mình sau một ngày giảm mạnh nhất trong hơn hai năm. Dầu đã tăng khoảng 2%, phục hồi so với mức thấp của ngày hôm trước, khi một cơ quan giám sát năng lượng quốc tế dự kiến sẽ tăng chuyển đổi từ khí sang dầu do giá cao trong mùa đông này, mặc dù triển vọng nhu cầu vẫn ảm đạm.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Thị trường ổn định

Nasdaq tăng 0,74% lên 11.719,68. S&P 500 tăng 0,34% đóng cửa ở mức 3.946,01. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones nhích lên 30,12 điểm, tương đương 0,10%, lên 31.135,09 sau khi giảm hơn 200 điểm ở mức thấp nhất trong phiên.

Moderna là một trong những người có hiệu suất hàng đầu trên Nasdaq, tăng hơn 6%. Tesla tăng 3,6% và Apple tăng 1%.

Mức tăng khiêm tốn sau một đợt bán tháo cổ phiếu lớn vào thứ Ba. Chỉ số Dow giảm hơn 1.200 điểm, tương đương gần 4%, trong khi S&P 500 mất 4,3%. Nasdaq Composite giảm 5,2%. Đây là lần trượt giá lớn nhất trong một ngày cho cả ba mức trung bình kể từ tháng 6/2020.

Sự sụt giảm được châm ngòi bởi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của tháng 8, cho thấy lạm phát tăng 0,1% hàng tháng mặc dù giá xăng giảm.

Báo cáo lạm phát nóng đặt ra câu hỏi về việc liệu chứng khoán có thể quay trở lại mức thấp nhất trong tháng 6 hay giảm sâu hơn nữa hay không. Nó cũng làm dấy lên một số lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất thậm chí cao hơn mức 75 điểm cơ bản mà thị trường đang định giá.

Mark Haefele, CIO của UBS Global Wealth Management, cho biết trong một lưu ý cho khách hàng răng “Việc bán tháo hôm thứ Ba là một lời nhắc nhở rằng một cuộc biểu tình duy trì có khả năng đòi hỏi bằng chứng rõ ràng rằng lạm phát đang có xu hướng giảm. Với sự không chắc chắn về kinh tế vĩ mô và chính sách gia tăng, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục biến động trong những tháng tới.”

Độ rộng thị trường trái ngược nhau vào thứ Tư, với số cổ phiếu giảm giá nhiều hơn một chút so với số mã tăng trong S&P 500. Cổ phiếu nguyên vật liệu giảm, dẫn đến việc Nucor giảm 11%.

Dầu tăng 2% do lo ngại về nguồn cung, kỳ vọng về việc chuyển đổi nhiên liệu

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,61 USD/thùng, tương đương 1,8%, lên 94,78 USD. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 1,89 đô la, tương đương 2,1%, lên 89,20 đô la.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) kỳ vọng suy thoái kinh tế ngày càng sâu rộng và nền kinh tế Trung Quốc chững lại sẽ khiến nhu cầu dầu toàn cầu ngừng lại trong quý 4 của năm.

Tuy nhiên, IEA cũng cho biết họ dự kiến sẽ chuyển đổi rộng rãi từ khí đốt sang dầu cho mục đích sưởi ấm, cho biết trung bình sẽ đạt 700.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 - gấp đôi mức của một năm trước. Điều đó, cùng với kỳ vọng tổng thể về tăng trưởng nguồn cung yếu, đã giúp thúc đẩy thị trường.

IEA cho biết tồn kho toàn cầu đã giảm 25,6 triệu thùng trong tháng 7.

Dữ liệu mới nhất của chính phủ cho thấy hàng tồn kho của Mỹ đã tăng vào tuần trước, một lần nữa được thúc đẩy bởi các đợt phát hành liên tục từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR). Các kho dự trữ thương mại tăng 2,4 triệu thùng khi 8,4 triệu thùng được giải phóng khỏi SPR, một phần của chương trình dự kiến kết thúc vào tháng tới.

Hôm thứ Ba, OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2022 và 2023 sẽ tăng mạnh hơn dự kiến, với những dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự báo bất chấp những thách thức như lạm phát gia tăng.

Thị trường trước đó đã giao dịch thấp hơn do lo ngại về nhu cầu khi các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Philip Lane, đã lặp lại cam kết của ngân hàng là tiếp tục tăng lãi suất với trọng tâm là lạm phát. Lane nói: “Giá năng lượng cao hơn vẫn là“ động lực chi phối của lạm phát ”trong khu vực đồng euro.

Báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến của Hoa Kỳ vừa qua cũng làm tan vỡ hy vọng Cục Dự trữ Liên bang có thể thu hẹp quy mô thắt chặt chính sách lãi suất của mình trong những tháng tới.

Các tin khác