Chứng khoán trượt ngày thứ hai; Giá dầu tương lai tiếp tục giảm

(ĐTTCO) - Chứng khoán giảm ngày thứ hai vào thứ Tư (6/4) và tỷ giá tăng vọt lên một tầm cao mới sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra thêm hướng dẫn về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát, làm dấy lên lo ngại nó có thể làm chậm nền kinh tế. Giá dầu tương lai giảm sau sự gia tăng đáng ngạc nhiên của kho dự trữ dầu thô của Mỹ và sau khi có thông tin rằng các quốc gia tiêu thụ lớn cũng sẽ giải phóng dầu từ kho dự trữ cùng với Hoa Kỳ để chống lại những lo lắng về nguồn cung. 
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Nasdaq trượt thêm 2% khi Fed đưa ra kế hoạch thắt chặt chính sách

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 144,67 điểm, tương đương 0,42%, xuống 34.496,51. S&P 500 giảm 0,97% xuống 4.481,15 và Nasdaq Composite giảm thêm 2,22% xuống 13.888,82 sau khi giảm khoảng 2,3% vào thứ Ba.

Việc Fed công bố biên bản cuộc họp vào chiều thứ Tư cho thấy các quan chức "thường đồng ý" rằng nó nên thu hẹp bảng cân đối kế toán của mình 95 tỷ đô la mỗi tháng. Biên bản cũng cho thấy các quan chức ngân hàng trung ương đang xem xét việc tăng lãi suất lớn hơn so với mức tăng 25 điểm cơ bản hoặc một phần tư thông thường. Cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất trong phiên sau khi phát hành biên bản nhưng đã tăng nhẹ trở lại vào cuối ngày.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trên 2,65% lên mức cao nhất trong ba năm vào thứ Tư và duy trì gần mức cao đó sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố. Tỷ giá kết thúc vào thứ Hai ở mức 2,40%. Biên bản được lập từ cuộc họp tháng 3 của Fed khi nó tăng lãi suất thêm một phần tư và chỉ ra rằng sẽ có thêm sáu lần tăng nữa với mức độ đó trong năm nay.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đợt trượt giá hôm thứ Tư, giảm một lần nữa trong ngày thứ hai khi các nhà đầu tư quay vòng khỏi nhóm và chuẩn bị cho tỷ giá cao hơn để làm chậm nền kinh tế. Apple, Microsoft, Amazon và Tesla đã góp phần vào sự suy giảm của ngành. Các nhà sản xuất chip như Nvidia và Marvell Technology cũng tiếp tục giảm giá trị, lần lượt giảm khoảng 5,9% và 2,6%.

Các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm những cổ phiếu có lợi nhuận ổn định, tránh xa những cổ phiếu có khả năng tăng trưởng trong tương lai. Các lĩnh vực tiện ích, chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng tiếp tục tăng vào thứ Tư, với Amgen và Johnson & Johnson tăng hơn 2% mỗi ngành. Các mặt hàng tiêu dùng chủ lực như Coca-Cola và Procter & Gamble đã nhích hơn 1%. Walmart tăng 2,3%.

Dầu giảm khi các quốc gia IEA sẵn sàng giải phóng lượng lớn từ dự trữ

Các quốc gia thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ giải phóng 120 triệu thùng từ các nguồn dự trữ chiến lược, trong đó có 60 triệu thùng từ Hoa Kỳ, theo hai nguồn tin thân cận. Cam kết 60 triệu thùng của Hoa Kỳ là một phần trong kế hoạch của Washington giải phóng một triệu thùng mỗi ngày trong sáu tháng tới với tổng số thô là 180 triệu thùng.

Dầu thô Brent giao sau giảm 5,22% xuống 101,07 USD/thùng. Dầu thô của Mỹ giảm 5,6% ở mức 96,23 USD/thùng.

Thị trường dầu thô đã trải qua nhiều tuần biến động, với giá tăng do lo ngại về nguồn cung sau khi Nga tiến quân vào Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Moscow của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,4 triệu thùng trong tuần gần đây nhất, trong khi các nhà phân tích dự đoán sẽ giảm. Sản lượng cũng tăng, đạt 11,8 triệu thùng / ngày, nhiều nhất kể từ cuối năm 2021 và sản lượng dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Hoa Kỳ cũng đã giải phóng gần 4 triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược của mình trong tuần.

Người đứng đầu điều hành của EU Ursula von der Leyen cho biết khối đang làm việc về các biện pháp trừng phạt bổ sung, bao gồm cả nhập khẩu dầu.

Anh cũng thúc giục các quốc gia G7 và NATO đồng ý một thời gian biểu để loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga.

Những lo lắng về nhu cầu cũng tăng lên sau khi các nhà chức trách ở nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc mở rộng khóa cửa ở Thượng Hải để bao trùm toàn bộ 26 triệu dân của trung tâm tài chính này.

Các tin khác