Chứng khoán và giá dầu kết thúc một tuần đầy biến động

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ lại chịu áp lực trong phiên giao dịch đầy biến động hôm thứ Sáu (17/12) trong bối cảnh lo lắng về chính sách tiền tệ thắt chặt và đại dịch đang diễn ra, dẫn đến một tuần mất giá đối với cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ. Giá dầu giảm khi những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu có thể bị ảnh hưởng bởi Omicron đè nặng lên giá cả.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Big Tech đè nặng lên Phố Wall

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đều kết thúc với sự sụt giảm trong tuần sau khi Fed vào thứ Tư báo hiệu ba đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2022 để chống lại lạm phát gia tăng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 532,20 điểm, tương đương 1,5%, xuống 35.365,44. S&P 500 giảm 1% trong ngày thứ hai xuống 4.620,64. Chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ kết thúc phiên giao dịch thấp hơn 0,1% ở mức 15.169,68 sau một thời gian ngắn giao dịch trong sắc xanh. Tại mức thấp trong phiên, Nasdaq giảm khoảng 1,5%. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã phục hồi 1% sau khi giảm hơn 10% từ mức cao kỷ lục vào đầu tháng 11.

Các chỉ số trung bình chính đã kết thúc một tuần tiêu cực với Nasdaq giảm mạnh nhất, gần 3%, trong khi chỉ số Dow và S&P 500 lần lượt giảm 1,7% và 1,9%.

Thứ Sáu trùng với ngày “bốn phù thủy” (quadruple witching), đề cập đến một ngày mà cả hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu, quyền chọn chỉ số cổ phiếu, các quyền chọn cổ phiếu và hợp đồng tương lai đơn lẻ cùng đáo hạn. Sự kiện hàng quý này được xem là những nguyên nhân tiềm ẩn cho sự biến động.

Tất cả 11 chỉ số ngành chính của S&P 500 đều giảm, trong đó tài chính (.SPSY) dẫn đầu với mức giảm 2,3%. Năng lượng (.SPNY) mất 2,2%.

Nhiều cổ phiếu công nghệ lớn đã ghi nhận mức giảm mạnh trong tuần này. Microsoft đã giảm 0,3%, nâng mức giảm hàng tuần lên gần 5,5%. Alphabet và Apple đã rớt hơn 4% trong tuần này.

Cổ phiếu của Rivian đã mất hơn 10% sau khi nhà sản xuất xe tải cho biết họ sẽ không đạt được mục tiêu sản xuất năm 2021.

Nổi bật trong S&P 500 là các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 Moderna và Pfizer ghi nhận lợi nhuận hàng tuần lần lượt là 14,7% và 12,7%.

Giá dầu trên đà giảm hàng tuần do sự không chắc chắn của Omicron

Giá dầu giảm vào thứ Sáu khiến thị trường rơi vào tình trạng thua lỗ hàng tuần, khi các trường hợp gia tăng của biến thể Omicron làm tăng thêm lo ngại rằng các biện pháp hạn chế mới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent giao sau giảm 2% ở mức 73,52 USD / thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 2,1% xuống 70,86 USD / thùng. Brent và WTI đều có xu hướng giảm 1,4% trong tuần này.

Ở Đan Mạch, Nam Phi và Anh, số ca nhiễm Omicron mới cứ hai ngày lại tăng gấp đôi. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm thứ Sáu cho biết chính phủ sẽ đề xuất các biện pháp hạn chế mới để hạn chế sự lây lan.

Tại Hoa Kỳ, sự lan truyền nhanh chóng của biến thể Omicron đã khiến một số công ty phải tạm dừng kế hoạch đưa công nhân trở lại văn phòng.

Vandana Hari, nhà phân tích năng lượng tại Vanda Insights, cho biết: “Những thông điệp về sự thận trọng và cảnh báo về làn sóng COVID ngày càng trầm trọng hơn đang bắt đầu vang lên khi sắp đến mùa lễ cuối năm, làm suy yếu tâm lý thị trường”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh gồm Nga (OPEC +) cho biết họ có thể gặp nhau trước cuộc họp dự kiến vào ngày 4/1 nếu những thay đổi trong triển vọng nhu cầu đảm bảo việc xem xét lại kế hoạch bổ sung 400.000 thùng mỗi ngày.

Số lượng giàn khoan dầu của Hoa Kỳ, một chỉ số hàng đầu về sản lượng, tăng trong tuần, làm dấy lên lo ngại về khả năng dư cung. Nhưng bất chấp các mối đe dọa từ Omicron đối với nhu cầu, Goldman Sachs cho biết vào thứ Sáu rằng biến thể mới đã có tác động hạn chế đến khả năng di chuyển hoặc nhu cầu dầu, thêm vào đó họ dự kiến tiêu thụ dầu sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022 và 2023.

Các tin khác